Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Giải ngân vốn GPMB đạt 99% kế hoạch
Theo ông Bùi Văn Rạng, nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ UBND tỉnh Thanh Hoá, lãnh đạo Bộ GTVT cùng các ban ngành nên tiến độ GPMB của dự án đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Cụ thể, tính đến tháng 5/2019, mặt bằng đã hoàn thành khoảng 39,37km/43,28km (chủ yếu đất nông lâm nghiệp) và 5,7km tuyến nối QL45 với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân đạt khoảng 92%.
Trong đó, huyện Nông Cống đã hoàn thành khoảng 26,62km/28,28km tuyến chính (đạt 94%) và 5,7km tuyến nối (đạt 99%). Tại thị xã Nghi Sơn đã hoàn thành khoảng 12,8km/15km đạt 85,33%.
"Về kế hoạch vốn được Bộ GTVT giao là 617.761triệu đồng kết quả giải ngân đến ngày 21/9 đạt 616.097/617.761 triệu đồng, đạt 99% kế hoạch giao", ông Rạng nói.
Nói về những khó khăn vướng mắc còn tồn tại trong GPMB hiện nay, ông Rạng cho biết thêm: Hiện còn khó khăn trong việc giải quyết các vướng mắc về xác định nguồn gốc đất do công tác quản lý đất đai trong nhiều năm, trải qua nhiều thời kỳ; Hoặc như việc chồng lấn nhiều dự án như khu vực nút giao Vạn Thiện; nút giao Nghi Sơn và đường Nghi Sơn – Bãi Trành; chồng lấn với các dự án cấp nước sạch cho khu kinh tế Nghi Sơn, nhà máy Xi măng Nghi Sơn…; Ảnh hưởng của công tác thủ tục hành chính khi Huyện Tĩnh Gia được chuyển đổi thành Thị xã Nghi Sơn.
Ngoài ra, các hạng mục di dời hạ tầng của các công trình điện 220kV, 110kV Tổng công ty điện lực miền Bắc, Công ty truyền tải điện 1 khá khó khăn...
"Hiện Ban QLDA 2 đang quyết tâm hoàn thành khối lượng còn lại của các khu tái định cư (TĐC) làm cơ sở tiến hành chi trả kinh phí bồi thường đất và giao đất TĐC cho người dân. Đồng thời, Ban đã báo cáo Bộ GTVT bổ sung 293 tỷ đồng vào kế hoạch 2020, sẵn sàng đẩy nhanh sớm tiến độ GPMB để thi công dự án", ông Rạng nói.
Liên doanh nào trúng sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, hai liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển tại dự án gồm: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình - Công ty CP Phát triển xây dụng và Thương mại Thuận An - Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô - Công ty CP Xây dựng giao thông 18.
Liên danh thứ hai là Công ty CP Licogi16 - Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, dịch vụ Điền Phước - Công ty CP FECON - Công ty CP Hạ tầng và phát triển đô thị FECON - Công ty CP Đầu tư 468.
Theo quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư đủ điều kiện và có điểm đánh giá cao nhất vào đấu thầu; giai đoạn đấu thầu (thực hiện trên cơ trên cơ sở kết quả phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán theo Nghị quyết số 20/NQ-CP của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nhà đầu tư trúng thầu là nhà đầu tư đạt điểm kỹ thuật và tài chính tốt nhất.
Ông Bùi Văn Rạng cho biết: "Với lộ trình và tiến độ như hiện nay, trong Quý I/2021, dự án PPP QL 45 - Nghi Sơn hoàn toàn có thể khởi công theo đúng dự tính".
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 43 km, là 1 trong số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai theo hình thức PPP. Dự án với điểm đầu tại Km337+000 sau vị trí giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tại Km380+000 (nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành). Được biết, tổng mức đầu tư dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn khoảng 6.333 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước khoảng 2.003 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động, thời gian hoàn vốn là 24 năm. |
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.