Bảo hiểm nhân thọ: Cảnh báo sớm giảm doanh thu khai thác mới
Gia Linh -
17/11/2018 08:16 (GMT+7)
Doanh thu phí khai thác mới của đa số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong tháng 10/2018 suy giảm so với trước, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc Top 10 về thị phần. Một số doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược phát triển khách hàng.
Các công ty bảo hiểm tập trung khai thác đối tượng khách hàng hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ, có thu nhập ổn định. (Ảnh minh hoạ)
“Các tháng cuối quý, doanh thu thường cao hơn các tháng đầu quý, do các công ty có chương trình thi đua theo quý”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho biết. Theo vị này, không chỉ doanh thu phí bảo hiểm tháng 10, mà có thể tháng 11/2018 cũng không cao. Tuy nhiên, cuối năm, các công ty bảo hiểm hay có chương trình thưởng và các chương trình thi đua khác, nên tháng 12 thường là tháng có doanh số cao nhất.
Theo số liệu tổng hợp sơ bộ mà PV có được, doanh thu phí mới của khối bảo hiểm nhân thọtrong tháng 10/2018 giảm khoảng 9%. Thực tế, thị trường đã có dấu hiệu suy giảm doanh thu trong vài tháng gần đây, kể cả một số doanh nghiệp có doanh thu phí mới thường xuyên dẫn đầu như Dai-ichi Life Việt Nam cũng suy giảm doanh thu trong tháng 9 và 10/2018. Do đó, doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới cả năm 2018 của toàn thị trường được nhận định sẽ tăng trưởng dưới 30%, thấp hơn so với dự báo trước đó.
Tăng trưởng “nóng” và hệ lụy hợp đồng bảo hiểm “ảo” (do đại lý bảo hiểm ngụy tạo ra) là nỗi lo của không ít doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Do đó, tháng cuối năm thường là tháng có doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới cao nhất, nhưng sự bền vững của những hợp đồng bảo hiểm mới khai thác cũng được quan tâm nhất.
“Chất lượng hợp đồng và chất lượng đại lý vẫn đang là vấn đề lớn nhất của thị trường”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhận xét.
Chính vì thế, trong nhiều chiến lược phát triển khai thác thị trường, khắc phục những điểm yếu hiện tại, thì việc tập trung khai thác đối tượng khách hàng hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ, có thu nhập ổn định vẫn là một trong những mục tiêu quan trọng của các công ty bảo hiểm. Bởi lẽ, chiến lược này sẽ mang lại cho các công ty bảo hiểm sự tăng trưởng ổn định và chất lượng.
Theo ông Clive Baker, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, khách hàng hiện đại hiểu rõ nhu cầu của mình và có những yêu cầu cao hơn với các giải pháp tài chính. Họ muốn thông tin phải luôn sẵn có 24/7. Họ đã quen sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau trên những chiếc điện thoại thông minh.
Vì thế, các công ty bảo hiểm cũng phải thay đổi cách tiếp cận những khách hàng hiện đại này bằng các sản phẩm và giải pháp sáng tạo. Ngoài ra, với quá trình đô thị hóa, nhu cầu của người Việt đang có sự dịch chuyển, nhất là tại các thành phố, từ nhu cầu để dành, tiết kiệm, sang tích lũy, đầu tư.
Trong bối cảnh đó, Hanwha Life vừa triển khai giải Thể thao điện tử Thử thách e-sport toàn cầu Hanwha Life (Hanwha Life Esports Global Challenge) - bộ môn Liên minh huyền thoại, vòng chung kết chọn Top 10 được tổ chức tại Sân vận động GG Stadium (TP. HCM), với sự tham gia của đông đảo các game thủ chuyên và không chuyên của Việt Nam.
Đây là hướng tiếp cận và quảng bá mới để hãng bảo hiểm này có thể làm quen và thu hút được sự chú ý của giới trẻ, những người đã quen thuộc với các thiết bị kỹ thuật số.
“Chúng tôi cho rằng, việc tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng kỹ thuật số đa dạng là động lực cơ bản của các công ty tín dụng trong tương lai. Giới trẻ rất quen thuộc với nền tảng công nghệ kỹ thuật số, họ sẽ đánh giá cao việc đẩy mạnh hình ảnh trẻ trung và tăng cuờng chiến lược kỹ thuật số của Hanwha Life”, đại diện Hanwha Life chia sẻ.
Với Generali, tập đoàn này sẽ công bố kế hoạch chiến lược 2019 - 2021 trong Hội nghị các nhà đầu tư diễn ra vào ngày 21/11 tới tại Milan, Ý.
“Đây là chiến lược 3 năm của Generali, tiếp tục chú trọng vào sự tăng trưởng, chuyển đổi và tạo ra những giá trị bền vững cho tất cả các đối tác liên quan”, đại diện Generali nói.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận ròng của Generali đạt gần 2 tỷ Euro (tương đương 2,2 tỷ USD), tăng trưởng xấp xỉ 27%, nhờ sự cải tiến trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.