Bất chấp đòn giáng từ Mỹ, Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng với Nga

Vy Ba - 25/07/2024 16:50 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đã vạch ra các bước đi nhằm tăng cường hợp tác năng lượng với Nga bất chấp khả năng Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt mới liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Thúc đẩy hợp tác năng lượng

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc-Nga lần thứ 6 tại Moscow vào ngày 23/7, Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường cho hay Trung Quốc sẽ tìm cách "thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong thương mại và đầu tư năng lượng" với nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của nước này.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 107 triệu tấn dầu thô (2,5 tỷ thùng) từ Nga vào năm ngoái.

Tới ngày 24/7, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết ông Đinh đã đề xuất đưa các dự án năng lượng "quy mô lớn" vào hoạt động, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Nga trong "chuỗi cung ứng" năng lượng. Hai nước cũng lên kế hoạch thúc đẩy hợp tác sản xuất năng lượng hydro.

Phó thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường và Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. (Ảnh: Xinhua)

Theo Phó thủ tướng Trung Quốc, hợp tác nên đi sâu hơn vào các "lĩnh vực triển vọng" như năng lượng tái tạo và thị trường carbon.

Phó thủ tướng đề xuất “hợp tác tích hợp” mạnh mẽ hơn trong chuỗi cung ứng năng lượng thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng xuyên biên giới.

Ông cũng đưa ra ý tưởng sử dụng “các nền tảng đa phương” để tạo ra một hệ thống quản lý năng lượng toàn cầu “công bằng, cân bằng và toàn diện”.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, trong một lá thư gửi diễn đàn năng lượng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ: "Tại điểm khởi đầu lịch sử mới, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để liên tục thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng, bảo vệ sự ổn định và khả năng phục hồi của chuỗi công nghiệp năng lượng và chuỗi cung ứng, qua đó góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ, xanh và lành mạnh hơn của ngành năng lượng toàn cầu".

Trước đó, ông Liu Xuesong, giám đốc phụ trách các vấn đề Á-Âu của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết Trung Quốc và Nga cũng đang tham gia vào "sự phát triển vững chắc" của các đường ống dẫn dầu.

Theo ông Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao của Economist Intelligence Unit, Nga và Trung Quốc có thể hợp tác nhiều hơn trong phát triển năng lượng xanh mặc dù có "khả năng tăng trưởng hạn chế" vì Trung Quốc muốn tự cung tự cấp.

“Trung Quốc hành động thận trọng đối với an ninh năng lượng của mình bằng cách tránh phụ thuộc quá mức vào bất kỳ quốc gia nào”, ông Xu nhấn mạnh thêm.

Mối đe doạ từ Mỹ

Lời kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang cân nhắc giáng thêm các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vì mối quan hệ với Nga.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang đi "sai hướng" khi hỗ trợ Moscow và có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt hơn nếu không xem xét lại mối quan hệ của mình.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan dự báo sẽ có thêm các lệnh trừng phạt trong những tuần tới.

Ông Zhu Zhiqun, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Bucknell ở Lewisburg, Pennsylvania, cho biết: "Thông điệp của ông Tập Cận Bình gửi tới diễn đàn năng lượng Trung Quốc-Nga là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hợp tác năng lượng Trung Quốc-Nga sẽ mở rộng và sâu sắc hơn, bất kể Mỹ sẽ làm gì".

“Người ta dự đoán rằng Nga và Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác vì cả hai đều đang bị Mỹ trừng phạt, và nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc đã bị tách rời trong một số lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ cao và năng lượng”, ông Zhu nhấn mạnh thêm.

Washington và các đồng minh đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt kinh tế toàn diện đối với Nga kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ vào năm 2022. Mỹ cũng đang leo thang tranh chấp về công nghệ và thương mại với Trung Quốc, với mức thuế nhập khẩu cao hơn và danh sách ngày càng dài các thực thể Trung Quốc bị cấm kinh doanh với các công ty Mỹ.

Về phía Trung Quốc, nước này vẫn giữ lập trường trung lập về cuộc chiến, trong khi vẫn tiếp tục hợp tác kinh doanh với Nga.

Theo SCMP
Ukraine bất giờ dịu giọng, tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga

Ukraine bất giờ dịu giọng, tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã ám chỉ rằng nước ông sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".