Bịa đặt Phó Bí thư có 'bồ nhí': Tin nhắn giả xuất hiện thế nào?

N.N - 21/03/2018 11:33 (GMT+7)

(VNF) - Vụ bịa đặt "tin nhắn bồ nhí với Phó Bí thư Thanh Hóa" đang gây chú ý. Trên thực tế, chỉ với thủ thuật đơn giản trên smartphone hoặc tải ứng dụng về máy, ai cũng có thể ngụy tạo tin nhắn để trêu đùa hoặc sử dụng cho mục đích bôi nhọ.

VNF
Tạo tin nhắn giả trên iPhone dễ dàng bằng một vài thủ thuật nhỏ.

Ngụy tạo tin nhắn bôi nhọ Phó Bí thư Thanh Hóa

Cộng đồng mạng Facebook lan truyền chóng mặt thông tin được cho là bịa đặt về việc ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Thanh Hóa có "bồ nhí" từ chiều tối 19/3. Cụ thể, những đoạn tin nhắn qua lại được cho là từ số điện thoại được cho là của Phó Bí thư Đỗ Trọng Hưng với "hot girl" nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Trong nhiều tin nhắn đã nhắc đến những chuyện nội bộ của tỉnh Thanh Hóa xảy ra trong thời gian qua, như trường hợp của "hot girl" Quỳnh Anh cùng với tên của nhiều lãnh đạo tỉnh này. Chưa hết, các tin nhắn này đề cập khá nhiều chuyện riêng tư của ông Đỗ Trọng Hưng. 

Một trong số những hình ảnh về nội dung tin nhắn xuất hiện trên mạng xã hội có ý tố ông Đ.T.H. có bồ nhí.

Thời điểm vào khoảng 22 giờ ngày 19/3, một tài khoản facebook có tên "Son Thai", được cho là nguồn đã gỡ bỏ các thông tin hình ảnh sự việc nhưng rất nhiều diễn đàn, tài khoản Facebook khác đã lưu lại và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. 

Hiện Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ các thông tin mà theo đánh giá ban đầu là ngụy tạo, bịa đặt để bôi xấu lãnh đạo Thanh Hóa. 

Quá dễ để chế tin nhắn 

Chưa cần phải tải ứng dụng, ngay sáng 20/3, cư dân mạng đã đua nhau chế tin nhắn tương tự như tin nhắn nhằm bôi nhọ lãnh đạo Thanh Hóa từ chiều tối hôm trước cũng từ số điện thoại có đuôi ... 584 được cho là của Phó Bí thư Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng. Đáng chú ý là tin nhắn chế từ số điện thoại... 584 nhắc đến sự việc bị lan truyền trên Facebook, được hotgirl đáp lại là sẽ cho đóng cửa Otofun (nơi được cho có đăng tin thông tin vụ này). 

Điều này cho thấy việc chế tin nhắn có gắn kèm số điện thoại của bất kỳ ai là quá đơn giản bằng cách ghi người đó trong danh bạ điện thoại bằng "số điện thoại" thay cho "tên gọi".


Tin nhắn chế từ số điện thoại có đuôi 584

Ngoài việc tự chế tin nhắn bằng cách ghi số điện thoại thay cho tên trong danh bạ, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có rất nhiều ứng dụng và các trang trực tuyến hỗ trợ người dùng chế tin nhắn iMessage với mục đích để trêu chọc bạn bè, thậm chí sử dụng vào mục đích xấu.

Chỉ bỏ ra chút ít thời gian, người dùng có thể vào các website trực tuyến tải về một số ứng dụng mà chúng tôi không tiện nêu tên để "chế" ra những "đoạn hội thoại" trên giao diện iMessage của iPhone để nói xấu bôi nhọ người khác. 

Các thông số hiển thị trên màn hình iPhone đều có thể dễ dàng được chỉnh sửa: từ tên nhà mạng, tên người gửi, màu nền của tin nhắn gửi đi và tin nhắn nhận được và nội dung tin nhắn (bất kỳ theo trí tưởng tượng và khiếu hài hước của người tạo). 

Sau khi điền đầy đủ các thông tin mong muốn, người tạo chỉ việc nhấn nút "Hoàn tất". Đoạn tin nhắn sẽ được hệ thống của website xử lý và đưa ra kết quả dạng ảnh chụp màn hình iPhone. Công việc cuối cùng là download file ảnh đó về máy tính.

Các đoạn hội thoại trong vụ việc bịa đặt giữa Phó Bí thư Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và hotgirl nào đó được đánh giá là còn quá "non" vì hầu hết người dùng smartphone đều có thể nhận ra hàng giả.

Xem thêm: Yêu cầu công an điều tra tin bịa đặt 'lãnh đạo Thanh Hóa có bồ nhí'

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.