Thị trường

BlackPink đến Việt Nam: Học Thái Lan tận dụng concert Kpop kích cầu du lịch

(VNF) - Đêm diễn của BlackPink tại Việt Nam trong cuối tháng 7 này không chỉ đơn giản là một show âm nhạc mà hơn thế, nó còn là "giải cơn khát" cho ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19.

BlackPink đến Việt Nam: Học Thái Lan tận dụng concert Kpop kích cầu du lịch

Trong những ngày gần đây, thông tin nhóm nhạc nữ BlackPink sẽ tổ chức concert ở Việt Nam vào cuối tháng 7 khiến người hâm mộ phát sốt. Concert của BlackPink sẽ diễn ra trong hai đêm với giá vé dao động từ 1,2 triệu – 9,8 triệu đồng.

Concert của BlackPink không chỉ đơn thuần là để giải trí. Đây là cơ hội vàng giúp Việt Nam quảng bá hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế, kích cầu du lịch và tăng trưởng kinh tế. Trước Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan đã có những thành công nhất định trong việc kích cầu nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 từ những concert âm nhạc của các nhóm nhạc Hàn Quốc.

Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) là một trong những nhà tài trợ chính cho concert mới nhất của BlackPink tại Thái Lan. Đại diện TAT cho hay, cùng với concert của các nhóm nhạc Kpop khác, concert của BlackPink đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước Thái Lan trong mắt bạn bè quốc tế. Các concert âm nhạc từ đó sẽ giúp tạo ra thu nhập cho ngành du lịch và nền kinh tế vốn đang ảm đạm sau đại dịch Covid-19.

Sơ đồ chỗ ngồi và giá vé của concert BlackPink tại Hà Nội

Lượng du khách quốc tế đến Thái Lan trong những ngày diễn ra concert BlackPink tăng đáng kể. Ngoài người hâm mộ nội địa, concert BlackPink còn thu hút những người hâm mộ đến từ các quốc gia khác như Lào, Việt Nam, Singapore, Indonesia hay Philippines. Nhiều người còn tranh thủ kết hợp giữa việc đi xem concert và du lịch Thái Lan.

Các địa điểm lưu trú và vui chơi ở Thái Lan cũng ghi nhận lượt tìm kiếm đặt chỗ tăng mạnh trong những ngày trước, trong và sau concert. Ẩm thực địa phương cùng các trang phục truyền thống cũng được hưởng lợi và được khách du lịch quốc tế biết đến nhiều hơn khi được các thần tượng giới thiệu. Theo thống kê của Posten Thailand, du lịch Thái Lan thu về hơn 20 – 30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau khi concert BlackPink diễn ra.

Không chỉ kích cầu du lịch, concert của BlackPink hay các nhóm nhạc Hàn Quốc còn mang đến cơ hội phục hồi cho các doanh nghiệp tổ chức sự kiện ở Thái Lan. Công ty quản lý sự kiện và giải trí CMO cho biết ngày càng có nhiều sự kiện giải trí của Hàn Quốc diễn ra tại Thái Lan. Theo ước tính của CMO, tổng giá trị thị trường của tất cả các concert ở Thái Lan trong năm nay sẽ rơi vào khoảng 5 – 6 tỷ baht. Con số này sẽ tăng thêm 10 – 15% trong năm tới.

Concert BlackPink mang về nhiều lợi nhuận cho Thái Lan

Không riêng Thái Lan, các concert âm nhạc cũng trở thành cú hích kinh tế cho nhiều quốc gia phương Tây. Theo ước tính của Forbes, các chuyến lưu diễn trong khuôn khổ The Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift đã mang về 4,6 tỷ USD cho hoạt động chi tiêu, tiêu dùng chỉ riêng tại Mỹ.

Mỗi khán giả tham gia các đêm diễn này đã chi trung bình hơn 1.300 USD cho các khoản như tiền vé, tiền quần áo hay chi phí di chuyển.Trong 2 đêm diễn của Taylor Swift lưu diễn tại thành phố Chicago, tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn đạt mức kỷ lục 96,8% với hơn 44.000 phòng được đặt.

Ông Michael Jacobson, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn bang Illinois, Mỹ nhận định: “Các đêm diễn của Taylor Swift khiến các khách sạn ở Chicago có đợt kinh doanh thành công nhất trong nhiều năm trở lại đây. Những con số này là bằng chứng xác thực nhất về tầm quan trọng của các sự kiện âm nhạc đối với kinh tế địa phương”.

Đêm diễn của Taylor Swift tại Chicago giúp các khách sạn trong khu vực cháy phòng

Quay trở lại với câu chuyện BlackPink về Việt Nam, lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội nhận định đây là cơ hội để quảng bá và thu hút khách du lịch quốc tế. Ngay sau khi thông tin về đêm diễn, giá vé của concert BlackPink tại Việt Nam được hé lộ, nhiều người hâm mộ quốc tế đã lên kế hoạch đến Việt Nam để tham gia.

Trên các hội nhóm người hâm mộ BlackPink tại Trung Quốc, nhiều người đã bắt đầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam, cách thức di chuyển hay thông tin khách sạn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nền du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Với lợi thế về vị trí địa lý cùng nền văn hóa đặc trưng, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có thể lấy concert BlackPink làm “bước đà” để tiến gần hơn tới du khách quốc tế. Nhiều đơn vị lữ hành cũng đã nhanh chóng các combo lưu trú, di chuyển kết hợp với việc tham quan di tích, danh lam thắng cảnh ở Hà Nội nhằm giữ chân du khách quốc tế khi đến tham gia concert của BlackPink.

Nam ca sĩ Taeyang quảng bá về món phở của Việt Nam

Ẩm thực cũng là thế mạnh mà Việt Nam nên khai thác. Sự kiện âm nhạc ngày 17 – 18/6 tại Đà Nẵng quy tụ nhiều ngôi sao Hàn Quốc nổi tiếng như Taeyang (cựu thành viên nhóm Big Bang), Hyoyeon (nhóm SNSD) hay Ninging (nhóm aespa),…đã phần nào thành công trong việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra quốc tế. Việc các ca sĩ liên tục khoe hình ảnh các món ăn đậm chất Việt như phở, bánh xèo, nem rán,…lên mạng xã hội khiến cộng đồng fan quốc tế biết nhiều hơn đến những món ăn này. Trên các diễn đàn, nhiều người Hàn Quốc khẳng định sẽ sớm đến Việt Nam để thưởng thức những món ngon này.

Concert của BlackPink sẽ là tiền đề để các nhóm nhạc thần tượng hay các ngôi sao âm nhạc đến với Việt Nam. Khi đó, giống như Thái Lan, Việt Nam sẽ sớm trở thành tụ điểm âm nhạc của khu vực, giúp ngành du lịch sôi động hơn.

Tin mới lên