Tiêu điểm

Bỏ barie chắn ngang trạm thu phí giao thông, thí điểm tại 3 đường cao tốc

(VNF) - Trong thời gian tới, 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ được thí điểm thu phí không dừng bỏ barie ở đầu vào giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc....

Bỏ barie chắn ngang trạm thu phí giao thông, thí điểm tại 3 đường cao tốc

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các 3 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. 3 dự án này đều được đầu tư theo phương thức PPP.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng đối với 3 dự án này theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗ hợp trước đó đã được Bộ chấp thuận cho dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm.

Riêng về tốc độ ở làn ra, Bộ yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, vừa hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo được tốc độ xử lý của hệ thống, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu hành. Với các tuyến cao tốc liền kề nhau, yêu cầu có trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu. Trên các đoạn ngắn độc lập khi các tuyến cao tốc liền kề chưa liên kết với nhau, có thể xây dựng trạm thu phí tạm thời trên tuyến chính để đảm bảo hoạt động độc lập. Yêu cầu xây dựng trạm thu phí, nhà trạm phải tinh gọn, tiết kiệm để sẵn sàng chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN tiếp tục rà soát, thống nhất các nội dung kỹ thuật, phương án kết nối và các vấn để liên quan để thực hiện mô hình thí điểm. Hướng dẫn và thống nhất hồ sơ thiết kế điều chỉnh trạm thu phí tại các dự án đang triển khai theo mô hình thí điểm.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thựchiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie.

Theo ông Tô Nam Toàn (Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế - Cục Đường bộ VN) cho biết, trong thời gian chờ sửa Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật nhằm đảm bảo đủ cơ sở pháp lý và điều kiện triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng sang giai đoạn không có barrie sẽ thí điểm tại 3 dự án theo hướng đầu vào không có barie, đầu ra vẫn duy trì và không có làn thu phí hỗn hợp.

Về kỹ thuật, hoàn toàn có thể đáp ứng bỏ barie. Tuy nhiên, để thu phí không dừng chuyển sang giai đoạn 2 còn nhiều vướng mắc về pháp lý, nhất là chế tài cho việc trả tiền sau. Sau thời gian thí điểm sẽ tổng kết, đánh giá để đủ cơ sở kiến nghị cấp có thẩm quyền chuyển sang giai đoạn cao hơn.

Theo ông Hồ Trọng Vinh (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC), để thực hiện, còn rất nhiều nội dung cần phải tiếp tục nghiên cứu như: xử lý các tình huống tài khoản không có hoặc không đủ tiền, biển số bị mờ, chủ phương tiện cố tình che biển số hay chạy quá tốc độ.

Thu hồi nợ là vấn đề phức tạp nhất khi thu phí liên tuyến. Do không có barie nên phương tiện không có tiền trong tài khoản vẫn lưu thông được qua nhiều dự án.

'Để chuyển được sang giai đoạn 2, xe chạy đa làn tự do, bỏ barie cần có cơ chế thu hồi nợ đối với các trường hợp phương tiện không có hoặc không đủ tiền trong tài khoản giao thông. Chỉ cần có cơ chế thu hồi nợ sẽ bỏ được barie tại trạm thu phí', ông Vinh cho hay.

Tin mới lên