Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Theo tờ trình này, dự án có điểm đầu tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 91, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang và điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tổng chiều dài dự án khoảng 188,2km (tỉnh An Giang khoảng 57,2km; TP. Cần Thơ khoảng 37,2km; tỉnh Hậu Giang khoảng 36,9km và tỉnh Sóc Trăng khoảng 56,9km).
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô là 6 làn xe. Tuy nhiên, giai đoạn phân kỳ sẽ chỉ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tại tờ trình ngày 11/2/2022, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng 45.024 tỷ đồng. Sau khi rà soát theo ý kiến của hội đồng thẩm định, tại tờ trình lần này, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án còn khoảng 44.691 tỷ đồng, giảm khoảng 333 tỷ đồng.
Trên cơ sở quy định pháp luật, sự cần thiết đầu tư của dự án, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư công để phù hợp với quy định hiện hành. Sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.
Để đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng cơ chế chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án quan trọng quốc gia, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông và y tế.
Bộ GTVT cũng kiến nghị chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 57,2km từ thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang đến huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 dài 37,2km từ huyện Vĩnh Thạnh đến huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 dài 36,9km từ huyện Châu Thành A đến huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.927 tỷ đồng.
Dự án thành phần 4 dài 56,9km từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.120 tỷ đồng.
Trước đó, trong văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang hồi tháng 2 vừa qua, Bộ GTVT cho biết hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì lấy ý kiến các thành viên hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5/2022 để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.