Boeing tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng sau loạt thảm kịch kinh hoàng

Chu La - 10/04/2019 15:59 (GMT+7)

(VNF) - Một nhóm cổ đông đã đâm đơn kiện Boeing sau khi chứng kiến giá trị thị trường của hãng sản xuất máy bay Mỹ “tụt dốc không phanh” trong vòng vài tuần trở lại đây.

VNF
Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 1,46% xuống còn 369,04 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/4.

Theo Reuters, đơn kiện tập thể đã được trình lên Tòa án liên bang Chicago. Nguyên đơn chính là Richard Seeks, một cổ đông của Boeing.

Theo lời ông Seeks, ông mua 300 cổ phiếu Boeing vào đầu tháng 3 và bán chúng với mức lỗ trong vòng 2 tuần qua.

Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 1,46% xuống còn 369,04 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/4. Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3, giá cổ phiếu của Boeing đã mất khoảng 13% khiến giá trị thị trường của Boeing giảm khoảng 34 tỷ USD.

Trong đơn kiện, các cổ đông cáo buộc Boeing "đặt lợi nhuận và tăng trưởng lên trên sự trung thực và an toàn của máy bay bằng cách vội đưa dòng 737 MAX ra thị trường để cạnh tranh với Airbus SE".

Trong đơn cũng có đoạn viết: "Tuyên bố của Boeing về triển vọng tăng trưởng của hãng và 737 Max đã bị hủy hoại bởi xung đột lợi ích".

Các cổ đông cho rằng tập đoàn đã bỏ đi các tính năng "phụ trợ" hoặc "tùy chọn" được thiết kế để giúp ngăn chặn những sự cố như của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia).

Theo Reuters, Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và Giám đốc tài chính Gregory Smith của Boeing cũng nằm trong danh sách bị kiện.

Trước đó, ngày 28/3, một đơn khởi kiện Boeing cũng đã được gửi tới tòa án liên bang thành phố Chicago liên quan đến vụ tại nạn máy bay Ethiopia.

Nguyên đơn là thân nhân gia đình ông Jackson Musoni, một công dân Rwanda đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Đơn kiện cáo buộc Boeing để xảy ra thiếu sót khi lập trình Hệ thống kiểm soát bay tự động MCAS và hãng đã không đưa ra cảnh báo đối với công chúng, các hãng hàng không và phi công điều khiển loại máy bay được cho có lỗi ở bộ phận cảm biến, khiến máy bay tự lao đầu xuống một cách không thể kiểm soát.

“Vận đen” tiếp tục đeo bám

Reuters dẫn số liệu mới nhất cho thấy tổng số đơn hàng của Boeing đã giảm từ 180 chiếc ghi nhận hồi quý I/2018 xuống còn 95 chiếc trong quý đầu tiên của năm nay.

Cũng theo Reuters, trong quý I/2019 Boeing không ghi nhận đơn đặt hàng mới nào đối với dòng Boeing 737 MAX.

Sự suy giảm này cho thấy tâm lý cẩn trọng của các hãng hàng không khi Boeing đang tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.

Boeing chỉ giao 11 chiếc thuộc dòng 737 MAX vào tháng Ba trước khi dòng này bị cấm bay sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Các đợt chuyển giao máy bay thuộc dòng 737 trong quý I/2019 của Boeing đã giảm khoảng 33%, đưa tổng số máy bay được bàn giao giảm 19% so với một năm trước, xuống còn 149 chiếc.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào các máy bay 737 MAX sẽ được khai thác trở lại, khi các nhà quản lý trên toàn cầu nói rằng họ sẽ tham gia một hội đồng của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xem xét sự an toàn của dòng máy bay này.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định rất khó để Boeing nhận được đơn đặt hàng dòng máy bay này tại Triển lãm Hàng không Paris dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.

Xem thêm >> Sợ Mỹ trừng phạt, Ai Cập cân nhắc hủy thỏa thuận mua S-35 của Nga

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.