Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Theo Reuters, đơn kiện tập thể đã được trình lên Tòa án liên bang Chicago. Nguyên đơn chính là Richard Seeks, một cổ đông của Boeing.
Theo lời ông Seeks, ông mua 300 cổ phiếu Boeing vào đầu tháng 3 và bán chúng với mức lỗ trong vòng 2 tuần qua.
Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 1,46% xuống còn 369,04 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/4. Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3, giá cổ phiếu của Boeing đã mất khoảng 13% khiến giá trị thị trường của Boeing giảm khoảng 34 tỷ USD.
Trong đơn kiện, các cổ đông cáo buộc Boeing "đặt lợi nhuận và tăng trưởng lên trên sự trung thực và an toàn của máy bay bằng cách vội đưa dòng 737 MAX ra thị trường để cạnh tranh với Airbus SE".
Trong đơn cũng có đoạn viết: "Tuyên bố của Boeing về triển vọng tăng trưởng của hãng và 737 Max đã bị hủy hoại bởi xung đột lợi ích".
Các cổ đông cho rằng tập đoàn đã bỏ đi các tính năng "phụ trợ" hoặc "tùy chọn" được thiết kế để giúp ngăn chặn những sự cố như của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia).
Theo Reuters, Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và Giám đốc tài chính Gregory Smith của Boeing cũng nằm trong danh sách bị kiện.
Trước đó, ngày 28/3, một đơn khởi kiện Boeing cũng đã được gửi tới tòa án liên bang thành phố Chicago liên quan đến vụ tại nạn máy bay Ethiopia.
Nguyên đơn là thân nhân gia đình ông Jackson Musoni, một công dân Rwanda đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Đơn kiện cáo buộc Boeing để xảy ra thiếu sót khi lập trình Hệ thống kiểm soát bay tự động MCAS và hãng đã không đưa ra cảnh báo đối với công chúng, các hãng hàng không và phi công điều khiển loại máy bay được cho có lỗi ở bộ phận cảm biến, khiến máy bay tự lao đầu xuống một cách không thể kiểm soát.
Reuters dẫn số liệu mới nhất cho thấy tổng số đơn hàng của Boeing đã giảm từ 180 chiếc ghi nhận hồi quý I/2018 xuống còn 95 chiếc trong quý đầu tiên của năm nay.
Cũng theo Reuters, trong quý I/2019 Boeing không ghi nhận đơn đặt hàng mới nào đối với dòng Boeing 737 MAX.
Sự suy giảm này cho thấy tâm lý cẩn trọng của các hãng hàng không khi Boeing đang tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.
Boeing chỉ giao 11 chiếc thuộc dòng 737 MAX vào tháng Ba trước khi dòng này bị cấm bay sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Các đợt chuyển giao máy bay thuộc dòng 737 trong quý I/2019 của Boeing đã giảm khoảng 33%, đưa tổng số máy bay được bàn giao giảm 19% so với một năm trước, xuống còn 149 chiếc.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào các máy bay 737 MAX sẽ được khai thác trở lại, khi các nhà quản lý trên toàn cầu nói rằng họ sẽ tham gia một hội đồng của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xem xét sự an toàn của dòng máy bay này.
Ngân hàng Goldman Sachs nhận định rất khó để Boeing nhận được đơn đặt hàng dòng máy bay này tại Triển lãm Hàng không Paris dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.
Xem thêm >> Sợ Mỹ trừng phạt, Ai Cập cân nhắc hủy thỏa thuận mua S-35 của Nga
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.