Ngày 19/12, Hà Tĩnh khởi công 6 dự án với tổng vốn đầu tư 128.000 tỷ đồng
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
Tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing vừa công bố Báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng không Thương mại (CMO) khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển năng động và tiềm năng nhất trong khu vực.
Báo cáo của Boeing cho thấy, lưu lượng hành khách tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trung bình 8,1% mỗi năm trong giai đoạn 2025 – 2030, ghi nhận mức cao nhất khu vực Đông Nam Á (7%) và vượt xa mức trung bình toàn cầu (4,7%).
Trong 10 năm tới, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, vượt mốc 75 triệu lượt mỗi năm.

Xu hướng này không chỉ phản ánh sự phục hồi sau đại dịch mà còn đến từ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, phát triển du lịch nội địa và quốc tế, cùng với nhu cầu kết nối các trung tâm sản xuất mới nổi như Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Lạt hay Phú Quốc.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn, các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á sẽ cần khoảng 4.720 máy bay mới từ nay đến năm 2043, trong đó máy bay thân hẹp (single-aisle) chiếm 80% – phần lớn phục vụ các tuyến bay tầm ngắn và trung.
Từ năm 1995 (khi Vietnam Airlines thuê 3 chiếc Boeing 767-300ER) đến nay, mối quan hệ song phương đã mở rộng mạnh mẽ về cả quy mô và chiều sâu.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đội bay hiện đại gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiếc 787-10, kết nối Việt Nam với châu Âu, Bắc Mỹ và các nước trong khu vực. Hãng cũng đã ký đề xuất mua 50 máy bay 737 MAX để mở rộng mạng lưới bay ngắn và trung.
Trong khi đó, VietJet (hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam) đã đặt mua 200 máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng ra khu vực châu Á, đặc biệt là các thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản.
“737 MAX là lựa chọn lý tưởng cho các đường bay đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Dòng máy bay này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải CO₂ tới 20%, mà còn giúp tối ưu lợi nhuận khai thác nhờ khả năng hoạt động linh hoạt và chi phí vận hành thấp hơn”, đại diện Boeing chia sẻ.
Hiện nay, Boeing đã hiện diện trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam bao gồm hàng không thương mại, quốc phòng, chuỗi cung ứng, đào tạo kỹ thuật, hợp tác với các trường đại học và nhiều sáng kiến vì cộng đồng. Ngoài văn phòng tại Hà Nội, tập đoàn còn có các văn phòng dịch vụ tại TP. HCM.

Trả lời VietnamFinance, ông Dave Schulte, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị Máy bay Thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết Boeing mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam, nơi được xem là điểm sáng khu vực về thị trường hàng không và năng lực sản xuất công nghiệp phụ trợ.
"Nói về sự bùng nổ nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam, chắc chắn Boeing sẽ hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không Việt Nam để phát triển đội bay và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ một cách tốt nhất có thể", ông Dave khẳng định.
Không chỉ tập trung vào thị trường hành khách, Boeing còn đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc hàng hóa – lĩnh vực đang có tốc độ tăng trưởng vượt bậc tại Việt Nam. Giá trị xuất khẩu hàng không của Việt Nam đã tăng gấp 3,5 lần kể từ năm 2005, trong khi thị trường thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10% mỗi năm.
Theo Boeing, khai thác máy bay mới giúp các quốc gia cải thiện tức thì khả năng kết nối cũng như tăng trưởng kinh tế. Ước tính các hãng hàng không ở Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, trong đó máy bay một lối đi chiếm 80% tổng số lượng máy bay dự kiến được giao.
Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu hàng không lớn thứ ba Đông Á sang Mỹ, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 9,9%/năm kể từ năm 2004. Đây là lý do Boeing kỳ vọng Đông Nam Á sẽ cần trên 120 máy bay chở hàng mới và hoán cải từ nay đến năm 2043 để đáp ứng nhu cầu logistics và thương mại điện tử.
Trong đó, dòng 777-8 Freighter – được mệnh danh là máy bay chở hàng hai động cơ lớn nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới – sẽ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt tại các trung tâm hàng hóa như TP. HCM và Hà Nội.
Dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để phát triển các đường bay đang tăng trưởng nhanh trong nội địa và khu vực như Cần Thơ, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang.
Để đáp ứng nhu cầu bay đường dài, các dòng máy bay thân rộng như 787 Dreamliner và 777X dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/5 tổng số máy bay được giao tại Đông Nam Á trong vòng 20 năm tới.

Cùng với việc mở rộng đội bay, nhu cầu nhân lực ngành hàng không cũng tăng vọt. Theo báo cáo của Boeing, khu vực Đông Nam Á sẽ cần thêm 234.000 nhân lực mới gồm phi công, kỹ thuật viên và tiếp viên – gấp ba lần hiện tại.
Boeing cũng đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), Vietnam Airlines và nhiều trường đại học trong đào tạo thực hành, từ kỹ thuật hàng không đến vận hành bay và bảo dưỡng. Đồng thời, Boeing cũng đầu tư vào các chương trình giáo dục STEM, phòng chống buôn người và học đường an toàn – cho thấy tầm nhìn phát triển bền vững gắn với cộng đồng địa phương.
Lãnh đạo Boeing xác định Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư chiến lược, đồng thời là trung tâm vận tải và chế tạo hàng không quan trọng của châu Á – Thái Bình Dương.
Về công nghiệp phụ trợ, hiện có 7 nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam đang tham gia sản xuất cho các chương trình máy bay thương mại của Boeing. Các sản phẩm bao gồm khung máy bay, linh kiện điện tử, vật liệu composite – tạo nền tảng cho một chuỗi cung ứng hàng không vững mạnh trong tương lai.
Theo đánh giá do Boeing hỗ trợ, trữ lượng nguyên liệu sinh học tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á có thể đáp ứng 12% nhu cầu nhiên liệu hàng không bền vững toàn cầu (SAF) – một yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
"Boeing giữ vững cam kết hỗ trợ phát triển ngành hàng không thương mại ở Việt Nam thông qua công tác xúc tiến thuê máy bay mới, mua linh kiện từ các công ty có trụ sở tại Việt Nam, hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines trong đào tạo thực hành, cũng như giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào môi trường hàng không toàn cầu theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế", Đại diện Boeing cho biết.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Hàng loạt tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ… đã khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách 7 công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.