Boeing: Việt Nam là điểm đầu tư chiến lược, trung tâm chế tạo hàng không Châu Á – Thái Bình Dương
Hoàng Minh -
24/04/2025 17:16 (GMT+7)
(VNF) - Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết, Boeing mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam, nơi được xem là điểm sáng khu vực về thị trường hàng không và năng lực sản xuất công nghiệp phụ trợ.
Tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing vừa công bố Báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng không Thương mại (CMO) khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển năng động và tiềm năng nhất trong khu vực.
Boeing mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam
Báo cáo của Boeing cho thấy, lưu lượng hành khách tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trung bình 8,1% mỗi năm trong giai đoạn 2025 – 2030, ghi nhận mức cao nhất khu vực Đông Nam Á (7%) và vượt xa mức trung bình toàn cầu (4,7%).
Trong 10 năm tới, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, vượt mốc 75 triệu lượt mỗi năm.
Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương có các hãng hàng không gia tăng công suất vận tải lớn nhất kể từ năm 2010. (Ảnh: Boeing)
Xu hướng này không chỉ phản ánh sự phục hồi sau đại dịch mà còn đến từ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, phát triển du lịch nội địa và quốc tế, cùng với nhu cầu kết nối các trung tâm sản xuất mới nổi như Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Lạt hay Phú Quốc.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn, các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á sẽ cần khoảng 4.720 máy bay mới từ nay đến năm 2043, trong đó máy bay thân hẹp (single-aisle) chiếm 80% – phần lớn phục vụ các tuyến bay tầm ngắn và trung.
Từ năm 1995 (khi Vietnam Airlines thuê 3 chiếc Boeing 767-300ER) đến nay, mối quan hệ song phương đã mở rộng mạnh mẽ về cả quy mô và chiều sâu.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đội bay hiện đại gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiếc 787-10, kết nối Việt Nam với châu Âu, Bắc Mỹ và các nước trong khu vực. Hãng cũng đã ký đề xuất mua 50 máy bay 737 MAX để mở rộng mạng lưới bay ngắn và trung.
Trong khi đó, VietJet (hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam) đã đặt mua 200 máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng ra khu vực châu Á, đặc biệt là các thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản.
“737 MAX là lựa chọn lý tưởng cho các đường bay đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Dòng máy bay này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải CO₂ tới 20%, mà còn giúp tối ưu lợi nhuận khai thác nhờ khả năng hoạt động linh hoạt và chi phí vận hành thấp hơn”, đại diện Boeing chia sẻ.
Hiện nay, Boeing đã hiện diện trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam bao gồm hàng không thương mại, quốc phòng, chuỗi cung ứng, đào tạo kỹ thuật, hợp tác với các trường đại học và nhiều sáng kiến vì cộng đồng. Ngoài văn phòng tại Hà Nội, tập đoàn còn có các văn phòng dịch vụ tại TP. HCM.
Ông Dave Schulte, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị Máy bay Thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương.
Trả lời VietnamFinance, ông Dave Schulte, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị Máy bay Thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết Boeing mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam, nơi được xem là điểm sáng khu vực về thị trường hàng không và năng lực sản xuất công nghiệp phụ trợ.
"Nói về sự bùng nổ nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam, chắc chắn Boeing sẽ hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không Việt Nam để phát triển đội bay và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ một cách tốt nhất có thể", ông Dave khẳng định.
Đầu tư đào tạo nhân lực, chuỗi cung ứng và hàng không bền vững
Không chỉ tập trung vào thị trường hành khách, Boeing còn đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc hàng hóa – lĩnh vực đang có tốc độ tăng trưởng vượt bậc tại Việt Nam. Giá trị xuất khẩu hàng không của Việt Nam đã tăng gấp 3,5 lần kể từ năm 2005, trong khi thị trường thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10% mỗi năm.
Theo Boeing, khai thác máy bay mới giúp các quốc gia cải thiện tức thì khả năng kết nối cũng như tăng trưởng kinh tế. Ước tính các hãng hàng không ở Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, trong đó máy bay một lối đi chiếm 80% tổng số lượng máy bay dự kiến được giao.
Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu hàng không lớn thứ ba Đông Á sang Mỹ, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 9,9%/năm kể từ năm 2004. Đây là lý do Boeing kỳ vọng Đông Nam Á sẽ cần trên 120 máy bay chở hàng mới và hoán cải từ nay đến năm 2043 để đáp ứng nhu cầu logistics và thương mại điện tử.
Trong đó, dòng 777-8 Freighter – được mệnh danh là máy bay chở hàng hai động cơ lớn nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới – sẽ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt tại các trung tâm hàng hóa như TP. HCM và Hà Nội.
Dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để phát triển các đường bay đang tăng trưởng nhanh trong nội địa và khu vực như Cần Thơ, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang.
Để đáp ứng nhu cầu bay đường dài, các dòng máy bay thân rộng như 787 Dreamliner và 777X dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/5 tổng số máy bay được giao tại Đông Nam Á trong vòng 20 năm tới.
Boeing xác định Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư chiến lược, đồng thời là trung tâm vận tải và chế tạo hàng không quan trọng của châu Á – Thái Bình Dương.
Cùng với việc mở rộng đội bay, nhu cầu nhân lực ngành hàng không cũng tăng vọt. Theo báo cáo của Boeing, khu vực Đông Nam Á sẽ cần thêm 234.000 nhân lực mới gồm phi công, kỹ thuật viên và tiếp viên – gấp ba lần hiện tại.
Boeing cũng đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), Vietnam Airlines và nhiều trường đại học trong đào tạo thực hành, từ kỹ thuật hàng không đến vận hành bay và bảo dưỡng. Đồng thời, Boeing cũng đầu tư vào các chương trình giáo dục STEM, phòng chống buôn người và học đường an toàn – cho thấy tầm nhìn phát triển bền vững gắn với cộng đồng địa phương.
Lãnh đạo Boeing xác định Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư chiến lược, đồng thời là trung tâm vận tải và chế tạo hàng không quan trọng của châu Á – Thái Bình Dương.
Về công nghiệp phụ trợ, hiện có 7 nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam đang tham gia sản xuất cho các chương trình máy bay thương mại của Boeing. Các sản phẩm bao gồm khung máy bay, linh kiện điện tử, vật liệu composite – tạo nền tảng cho một chuỗi cung ứng hàng không vững mạnh trong tương lai.
Theo đánh giá do Boeing hỗ trợ, trữ lượng nguyên liệu sinh học tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á có thể đáp ứng 12% nhu cầu nhiên liệu hàng không bền vững toàn cầu (SAF) – một yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
"Boeing giữ vững cam kết hỗ trợ phát triển ngành hàng không thương mại ở Việt Nam thông qua công tác xúc tiến thuê máy bay mới, mua linh kiện từ các công ty có trụ sở tại Việt Nam, hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines trong đào tạo thực hành, cũng như giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào môi trường hàng không toàn cầu theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế", Đại diện Boeing cho biết.
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
(VNF) - Bình Định chuẩn bị khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại sân bay Phù Cát với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.
(VNF) - Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra những đột phá đáng kể trong quan hệ kinh tế song phương. Không chỉ mở ra cơ hội lớn về thương mại, EVFTA còn đóng vai trò là đòn bẩy thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ EU vào Việt Nam.
(VNF) - Nhiều ý kiến cho rằng đầu tư đường sắt cao tốc sẽ lỗ nặng, song thực tế ở nhiều quốc gia cho thấy điều ngược lại. Theo ông Cao Bảo Đỗ, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần FPT, trước khi khẳng định lỗ hay lãi, cần có cái nhìn toàn diện, dựa trên số liệu và kinh nghiệm quốc tế.
(VNF) - Để giảm phát thải và thúc đẩy giao thông bền vững, TP. HCM đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy công nghệ từ động cơ xăng sang xe điện. Kế hoạch này bao gồm khảo sát nhu cầu, xây dựng hệ thống trạm sạc và đề xuất chính sách ưu đãi cho tài xế, dự kiến hoàn thiện trong tháng 6 và công bố lộ trình vào tháng 7.
(VNF) - Chính phủ giao Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài với dự án mua 50 máy bay thân hẹp.
(VNF) - Con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Eric Trump, dự kiến sẽ có chuyến công tác đến TP.HCM vào ngày 22/5 để khảo sát địa điểm tiềm năng xây dựng tòa tháp Trump Tower tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hoạt động mở rộng đầu tư của Trump Organization tại Việt Nam.
(VNF) - Đây là dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc chuyên nghành xã hội hoá được đầu tư xây cho người dân thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Thanh Hóa và các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh.
(VNF) - Dự án Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, nhằm phát triển nơi đây thành điểm đến đẳng cấp quốc tế, thúc đẩy du lịch bền vững và kinh tế - xã hội Đà Nẵng.
(VNF) - Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP trong nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông
(VNF) - Được đánh giá là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng song các nhà đầu tư điện mặt trời áp mái vẫn gần ngại đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu vốn đầu tư ban đầu hoặc lo ngại về thủ tục pháp lý và hiệu quả vận hành.
(VNF) - Điều 9 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đề xuất chi tiết về hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Cụ thể, dự thảo nghị quyết đề xuất doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ lãi suất 2%/năm khi vay vốn thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG).
(VNF) - Tỉnh Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng, khu đất dành cho chuyên gia, phát triển nhà ở xã hội… tại núi Vũng Chua.
(VNF) - Trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, các quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới đã triển khai nhiều cơ chế nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK), trong đó nổi bật là hệ thống tín chỉ carbon. Cơ chế này cho phép doanh nghiệp bù đắp phát thải của mình bằng cách đầu tư vào các dự án môi trường hoặc mua tín chỉ từ các đơn vị đã giảm phát thải thành công. Tuy nhiên, một số chuyên gia và tổ chức môi trường cảnh báo rằng hệ thống này cũng tạo ra lỗ hổng cho các hành vi gian lận, đe dọa tính mi
(VNF) - Giữa lúc thị trường địa ốc phía Bắc đang khởi sắc trở lại, Hà Nam kêu gọi đầu tư dự án xây dựng khu đô thị mới Tây Nam cầu Yên Lệnh với tổng vốn đầu tư 2.209 tỷ đồng.
(VNF) - Dòng vốn tín dụng xanh đang được kỳ vọng trở thành một trong những lực đẩy chiến lược để thúc đẩy phát triển bền vững tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, để dòng vốn này thực sự phát huy hiệu quả, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý và có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía.
(VNF) - Vốn cho hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ, trong đó 19.607 tỷ cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ cho phát triển bến cảng.
(VNF) - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố sẽ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế, góp phần xây dựng một đô thị xanh, sạch, bền vững.
(VNF) - Phân khu Không gian phát triển đô thị, nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, du lịch và Bến Siêu du thuyền Đề Gi có quy mô hơn 5.200ha, trải dài qua địa bàn hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát.
(VNF) - Việt Nam đang theo đuổi lộ trình năng lượng tái tạo đầy tham vọng, không chỉ để phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Chuyên gia cho rằng những biến động từ căng thẳng thương mại toàn cầu có thể mang lại cho Việt Nam cơ hội độc nhất để củng cố lĩnh vực năng lượng tái tạo của đất nước.
(VNF) - “Tôi thấy rất đáng tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều trường hợp lâm vào khó khăn không phải vì yếu kém, mà vì sự phát triển chậm của thị trường vốn – đặc biệt là các công cụ tài chính xanh có thể giúp họ đi đường dài”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinRatings chia sẻ.
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.