'Bom tấn' Squid Game và hiệu ứng kinh tế tỷ USD

Lê Anh - 21/11/2021 09:39 (GMT+7)

(VNF) - Sau thành công của bộ phim đoạt giải Oscar “Ký sinh trùng” (Parasite), bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực) chiếu trên nền tảng Netflix đã trở thành cơn sốt trên toàn cầu, mang tới hiệu ứng kinh tế tỷ USD và thúc đẩy “quyền lực mềm” ngày càng tăng của Hàn Quốc.

VNF
'Bom tấn' Squid Game và hiệu ứng kinh tế tỷ USD.

Doanh thu gấp 40 lần chi phí sản xuất

Trong năm 2020, việc hàng loạt quốc gia ban hành lệnh phong tỏa, hơn 1 tỷ người phải tự cách ly tại nhà để tránh sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã giúp các dịch vụ phát trực tuyến (streaming service) lên ngôi. Trong đó, hãng cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến (OTT) toàn cầu Netflix Inc được cho là hưởng lợi nhiều nhất. Netflix đã có thêm 37 triệu thuê bao trong năm 2020, giúp nền tảng này chạm mốc 203,6 triệu người đăng ký, mức tăng gấp đôi so với 3 năm trước.

Tuy nhiên, bước sang năm 2021, khi các nước dần dỡ bỏ hạn chế, người dân không còn bị “nhốt” ở nhà, việc kinh doanh của Netflix đã không còn thuận lợi như trước. Trong quý I/2021, nền tảng này chỉ tăng thêm gần 4 triệu đăng ký, thấp hơn 2 triệu so với mục tiêu đặt ra. Dù vậy, doanh thu của Netflix đã tăng đột phá trong 2 tháng gần đây, phần lớn do thành công ngoài mong đợi của bộ phim truyền hình Hàn Quốc Squid Game.

Bộ phim giả tưởng này xoay quanh một sân chơi sinh tử mà trong đó 456 con người đang chìm trong nợ nần, thiếu thốn tiền bạc đã đánh cược cả mạng sống để giành giải thưởng 38 triệu USD. Nhà sản xuất Squid Game cho biết bộ phim truyền tải thông điệp về tình trạng chênh lệch giàu nghèo đang ngày càng trầm trọng trong thế giới hiện đại. Còn theo hãng tin The Guardian của Anh, bộ phim đã chỉ ra mặt tối của việc vay nợ cá nhân ngày càng tăng cao đến mức báo động ở Hàn Quốc, nhiều nạn nhân trong số đó là những người trẻ tuổi.

Bloomberg trích dẫn số liệu từ một tài liệu nội bộ của Netflix cho biết, với hơn 140 triệu người xem, Netflix ước tính Squid Game đã mang lại cho công ty này gần 900 triệu USD giá trị tác động, một số liệu Netflix sử dụng để đánh giá hiệu suất các sản phẩm đặc biệt. Cũng theo số liệu mà Bloomberg nắm được, dù là bộ phim ăn khách nhất lịch sử của Netflix, chi phí sản xuất 9 tập phim của Squid Game chỉ ở mức 21,4 triệu USD, tức chỉ bằng 1/40 so với doanh thu.

Không có gì bàn cãi khi nói Squid Game là “món hời” khổng lồ của Netflix. Trong báo kết quả kinh doanh quý III, Netflix đã công bố loạt con số vượt kỳ vọng của Phố Wall. Nền tảng này ghi nhận doanh thu 7,5 tỷ USD trong quý, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Squid Game cũng giúp cổ phiếu của Netflix tăng vọt, kéo theo giá trị vốn hóa tăng thêm 10 tỷ USD chỉ trong hai tuần kể từ khi bộ phim được phát hành.

Hiệu ứng kinh tế tỷ USD

Đi kèm với thành công của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc là hiệu ứng kinh tế trị giá hàng tỷ USD. Đơn cử như bộ phim Descendants Of The Sun (Hậu duệ mặt trời) ra mắt năm 2016 được ước tính đã mang lại hiệu ứng kinh tế hơn 2,5 tỷ USD. Bên cạnh lợi nhuận của nhà sản xuất và ê-kíp thực hiện, các sản phẩm ăn theo bộ phim đã được nhiều người săn đón, địa điểm xuất hiện trong phim cũng trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Với trường hợp của Squid Game, trang phục, đồ ăn, và các trò chơi trong bộ phim đã trở thành cơn sốt toàn cầu. Theo một nghiên cứu của Design Bundles, “trang phục trong Squid Game” đã phá vỡ mọi kỷ lục tìm kiếm về trang phục của các nhân vật trong phim và chương trình truyền hình khác trước đây, nhất là trước dịp lễ Halloween. Cũng nhờ bộ phim này, doanh số bán giày Vans, một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, đã tăng 7.800% do các nhân vật trong phim đều đi loại giày này. Các trò chơi truyền thống của trẻ em trong phim cũng tạo cơn sốt trên toàn cầu. Từ khi Squid Game ra mắt, món kẹo đường dalgona trở nên nổi tiếng. Đây vốn là món ăn vặt đường phố phổ biến, được bán bên ngoài trường học, cửa hàng đồ chơi ở Hàn Quốc vào những năm 1960. Ngay cả các trang thương mại điện tử như Amazon hay Ebay cũng đều bán dụng cụ nấu dalgona.

Thúc đẩy “quyền lực mềm” của Hàn Quốc

Chính thức phát sóng từ trung tuần tháng 9, Squid Game là bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc đạt vị trí số 1 trên nền tảng Netflix tại Mỹ, dẫn đầu các chương trình truyền hình ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Bộ phim này đã tiếp tục tạo thêm một mốc son cho làn sóng “Hallyu” – thuật ngữ chỉ sự xâm nhập của văn hóa Hàn Quốc vào nước ngoài thông qua các hoạt động văn hóa đại chúng như âm nhạc, phim ảnh, sách truyện và chương trình thực tế… Khoảng 2 tuần sau khi phim được phát sóng, lượng người dùng mới đăng ký học tiếng Hàn Quốc trên Duolingo ở Anh tăng 76% và ở Mỹ tăng 40%. Ngay sau thành công của Squid Game, Hàn Quốc cũng nhanh chóng nắm bắt lợi thế này để quảng bá mạnh mẽ hơn cho các “điểm đến phim trường” nổi bật của bộ phim. Tỷ lệ người tìm từ khóa “đảo Jeju” (một địa điểm được nhắc tới trong phim) cũng tăng vọt trong những ngày qua.

Làn sóng Hallyu còn giúp Hàn Quốc truyền tải quyền lực mềm (soft power) ra thế giới. Sự nổi tiếng của những bộ phim như Squid Game giúp Hàn Quốc đẩy mạnh “xuất khẩu văn hóa”, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế. Theo ước tính của Lloy Chan, chuyên gia kinh tế học của Đại học Oxfords (Anh), xuất khẩu nội dung văn hóa, bao gồm âm nhạc, phim ảnh và các chương trình truyền hình, của Hàn Quốc đã tăng 6,3% lên 10,8 tỷ USD vào năm 2020, tương đương khoảng 1/10 so với sản xuất chip, vốn là lĩnh vực “hái ra tiền” của nước này. Ngay cả các sản phẩm liên quan đến làn sóng “Hallyu” như mỹ phẩm, quần áo hay đồ thực phẩm cũng tăng 5,5% trong năm ngoái, theo báo cáo của Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc.

Với thành công của Squid Game, các tên tuổi lớn nước ngoài khác cũng đang nhảy vào đầu tư tại Hàn Quốc bên cạnh Netflix, tiêu biểu như Apple TV, Disney +. Trong báo cáo hồi tháng trước, Netflix cho biết công ty này đã giúp Hàn Quốc tạo ra 16.000 việc làm toàn thời gian trong ngành giải trí và các lĩnh vực liên quan trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020, đồng thời đóng góp 4,7 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc trong quãng thời gian này.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đấu giá trúng rồi bỏ cọc, có thể bị cấm đấu giá đến 5 năm

Đấu giá trúng rồi bỏ cọc, có thể bị cấm đấu giá đến 5 năm

(VNF) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng mức tiền đặt trước chưa xử lý triệt để được tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá tài sản mà còn hạn chế số lượng người đủ điều kiện tham gia đấu giá tài sản, nhất là những nhà đầu tư quy mô nhỏ nhưng có tiềm năng.

Bất chấp lệnh cấm, BMW vẫn nhập 8.000 chiếc Mini Cooper có phụ tùng Trung Quốc

Bất chấp lệnh cấm, BMW vẫn nhập 8.000 chiếc Mini Cooper có phụ tùng Trung Quốc

(VNF) - Theo một báo cáo của Thượng viện Mỹ, hãng xe Đức BMW đã nhập khẩu ít nhất 8.000 xe Mini Cooper vào Mỹ với linh kiện điện tử từ một nhà cung cấp bị cấm của Trung Quốc .

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 'Có lúc, chúng tôi đi vay đến 70.000 tỷ'

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 'Có lúc, chúng tôi đi vay đến 70.000 tỷ'

(VNF) - CEO Vinfast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Chúng tôi có lúc đi vay đến 70.000 tỷ, không dám chấp nhận thì làm sao có được như bây giờ".

Liên tiếp gặp sự cố, Boeing để lọt hợp đồng lịch sử của Arab Saudi vào tay đối thủ

Liên tiếp gặp sự cố, Boeing để lọt hợp đồng lịch sử của Arab Saudi vào tay đối thủ

(VNF) - Hãng hàng không quốc gia Arab Saudi vừa đặt hàng 105 máy bay của Airbus, ghi dấu hợp đồng lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử hàng không nước này và mang tới một chiến thắng nữa cho đối thủ "sống còn" của hãng hàng không Mỹ Boeing.

Sức khỏe tài chính tốt và động lực để cổ phiếu BSR tăng trưởng

Sức khỏe tài chính tốt và động lực để cổ phiếu BSR tăng trưởng

(VNF) - Năm 2023 được đánh giá tiếp tục là một năm khá thuận lợi cho Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR, sàn UPCOM) trong sản xuất kinh doanh. BSR tiếp tục củng cố động lực cũ, tìm kiếm động lực mới, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và kỳ vọng mã cổ phiếu BSR sẽ tăng trưởng mạnh trên thị trường chứng khoán.

Kinh doanh lao dốc, Siba Group giải thể công ty con làm điện mặt trời

Kinh doanh lao dốc, Siba Group giải thể công ty con làm điện mặt trời

(VNF) - Phương án giải thể Vmeco Đồng Tháp đã được Siba Group đưa ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa qua. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ chỉ tập trung phát triển mảng năng lượng thông qua một công ty con duy nhất là Vmeco Bạc Liêu.

BAC A BANK được vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

BAC A BANK được vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

(VNF) - Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.

Cổ phiếu VinFast tăng gần 200% sau kỷ lục đơn đặt cọc VF 3

Cổ phiếu VinFast tăng gần 200% sau kỷ lục đơn đặt cọc VF 3

(VNF) - Đóng cửa phiên ngày 20/5 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu VFS tăng lên 6,32 USD, mức đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của VinFast lên khoảng 14,8 tỷ USD, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các hãng xe điện trên thế giới.

Quốc hội muốn làm rõ: DN 'héo mòn' nhưng ngân hàng vẫn lãi lớn

Quốc hội muốn làm rõ: DN 'héo mòn' nhưng ngân hàng vẫn lãi lớn

(VNF) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn trong năm 2023 khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Công an với đại tướng Tô Lâm

(VNF) - Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.

Hoang lạnh khu biệt thự gần 400 tỷ cạnh bãi biển Hà Tĩnh

Hoang lạnh khu biệt thự gần 400 tỷ cạnh bãi biển Hà Tĩnh

(VNF) - Được đầu tư hơn 370 tỷ đồng trên diện tích đất cấp hơn 3,5 ha cạnh bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh). Sau gần 5 năm triển khai, dự án Tổ hợp du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí biển Lộc Hà (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành mà trở nên ngổn ngang, nhếch nhác bên bãi biển.