Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Mây đen không tan
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.

Trong năm 2020, việc hàng loạt quốc gia ban hành lệnh phong tỏa, hơn 1 tỷ người phải tự cách ly tại nhà để tránh sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã giúp các dịch vụ phát trực tuyến (streaming service) lên ngôi. Trong đó, hãng cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến (OTT) toàn cầu Netflix Inc được cho là hưởng lợi nhiều nhất. Netflix đã có thêm 37 triệu thuê bao trong năm 2020, giúp nền tảng này chạm mốc 203,6 triệu người đăng ký, mức tăng gấp đôi so với 3 năm trước.
Tuy nhiên, bước sang năm 2021, khi các nước dần dỡ bỏ hạn chế, người dân không còn bị “nhốt” ở nhà, việc kinh doanh của Netflix đã không còn thuận lợi như trước. Trong quý I/2021, nền tảng này chỉ tăng thêm gần 4 triệu đăng ký, thấp hơn 2 triệu so với mục tiêu đặt ra. Dù vậy, doanh thu của Netflix đã tăng đột phá trong 2 tháng gần đây, phần lớn do thành công ngoài mong đợi của bộ phim truyền hình Hàn Quốc Squid Game.
Bộ phim giả tưởng này xoay quanh một sân chơi sinh tử mà trong đó 456 con người đang chìm trong nợ nần, thiếu thốn tiền bạc đã đánh cược cả mạng sống để giành giải thưởng 38 triệu USD. Nhà sản xuất Squid Game cho biết bộ phim truyền tải thông điệp về tình trạng chênh lệch giàu nghèo đang ngày càng trầm trọng trong thế giới hiện đại. Còn theo hãng tin The Guardian của Anh, bộ phim đã chỉ ra mặt tối của việc vay nợ cá nhân ngày càng tăng cao đến mức báo động ở Hàn Quốc, nhiều nạn nhân trong số đó là những người trẻ tuổi.
Bloomberg trích dẫn số liệu từ một tài liệu nội bộ của Netflix cho biết, với hơn 140 triệu người xem, Netflix ước tính Squid Game đã mang lại cho công ty này gần 900 triệu USD giá trị tác động, một số liệu Netflix sử dụng để đánh giá hiệu suất các sản phẩm đặc biệt. Cũng theo số liệu mà Bloomberg nắm được, dù là bộ phim ăn khách nhất lịch sử của Netflix, chi phí sản xuất 9 tập phim của Squid Game chỉ ở mức 21,4 triệu USD, tức chỉ bằng 1/40 so với doanh thu.
Không có gì bàn cãi khi nói Squid Game là “món hời” khổng lồ của Netflix. Trong báo kết quả kinh doanh quý III, Netflix đã công bố loạt con số vượt kỳ vọng của Phố Wall. Nền tảng này ghi nhận doanh thu 7,5 tỷ USD trong quý, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Squid Game cũng giúp cổ phiếu của Netflix tăng vọt, kéo theo giá trị vốn hóa tăng thêm 10 tỷ USD chỉ trong hai tuần kể từ khi bộ phim được phát hành.
Đi kèm với thành công của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc là hiệu ứng kinh tế trị giá hàng tỷ USD. Đơn cử như bộ phim Descendants Of The Sun (Hậu duệ mặt trời) ra mắt năm 2016 được ước tính đã mang lại hiệu ứng kinh tế hơn 2,5 tỷ USD. Bên cạnh lợi nhuận của nhà sản xuất và ê-kíp thực hiện, các sản phẩm ăn theo bộ phim đã được nhiều người săn đón, địa điểm xuất hiện trong phim cũng trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
Với trường hợp của Squid Game, trang phục, đồ ăn, và các trò chơi trong bộ phim đã trở thành cơn sốt toàn cầu. Theo một nghiên cứu của Design Bundles, “trang phục trong Squid Game” đã phá vỡ mọi kỷ lục tìm kiếm về trang phục của các nhân vật trong phim và chương trình truyền hình khác trước đây, nhất là trước dịp lễ Halloween. Cũng nhờ bộ phim này, doanh số bán giày Vans, một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, đã tăng 7.800% do các nhân vật trong phim đều đi loại giày này. Các trò chơi truyền thống của trẻ em trong phim cũng tạo cơn sốt trên toàn cầu. Từ khi Squid Game ra mắt, món kẹo đường dalgona trở nên nổi tiếng. Đây vốn là món ăn vặt đường phố phổ biến, được bán bên ngoài trường học, cửa hàng đồ chơi ở Hàn Quốc vào những năm 1960. Ngay cả các trang thương mại điện tử như Amazon hay Ebay cũng đều bán dụng cụ nấu dalgona.
Chính thức phát sóng từ trung tuần tháng 9, Squid Game là bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc đạt vị trí số 1 trên nền tảng Netflix tại Mỹ, dẫn đầu các chương trình truyền hình ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Bộ phim này đã tiếp tục tạo thêm một mốc son cho làn sóng “Hallyu” – thuật ngữ chỉ sự xâm nhập của văn hóa Hàn Quốc vào nước ngoài thông qua các hoạt động văn hóa đại chúng như âm nhạc, phim ảnh, sách truyện và chương trình thực tế… Khoảng 2 tuần sau khi phim được phát sóng, lượng người dùng mới đăng ký học tiếng Hàn Quốc trên Duolingo ở Anh tăng 76% và ở Mỹ tăng 40%. Ngay sau thành công của Squid Game, Hàn Quốc cũng nhanh chóng nắm bắt lợi thế này để quảng bá mạnh mẽ hơn cho các “điểm đến phim trường” nổi bật của bộ phim. Tỷ lệ người tìm từ khóa “đảo Jeju” (một địa điểm được nhắc tới trong phim) cũng tăng vọt trong những ngày qua.
Làn sóng Hallyu còn giúp Hàn Quốc truyền tải quyền lực mềm (soft power) ra thế giới. Sự nổi tiếng của những bộ phim như Squid Game giúp Hàn Quốc đẩy mạnh “xuất khẩu văn hóa”, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế. Theo ước tính của Lloy Chan, chuyên gia kinh tế học của Đại học Oxfords (Anh), xuất khẩu nội dung văn hóa, bao gồm âm nhạc, phim ảnh và các chương trình truyền hình, của Hàn Quốc đã tăng 6,3% lên 10,8 tỷ USD vào năm 2020, tương đương khoảng 1/10 so với sản xuất chip, vốn là lĩnh vực “hái ra tiền” của nước này. Ngay cả các sản phẩm liên quan đến làn sóng “Hallyu” như mỹ phẩm, quần áo hay đồ thực phẩm cũng tăng 5,5% trong năm ngoái, theo báo cáo của Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc.
Với thành công của Squid Game, các tên tuổi lớn nước ngoài khác cũng đang nhảy vào đầu tư tại Hàn Quốc bên cạnh Netflix, tiêu biểu như Apple TV, Disney +. Trong báo cáo hồi tháng trước, Netflix cho biết công ty này đã giúp Hàn Quốc tạo ra 16.000 việc làm toàn thời gian trong ngành giải trí và các lĩnh vực liên quan trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020, đồng thời đóng góp 4,7 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc trong quãng thời gian này.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Kế hoạch của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm trưng dụng hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine đã châm ngòi phản ứng dữ dội từ Moscow. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo động thái này sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng cho Brussels và toàn bộ châu Âu.
(VNF) - Trung Quốc sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 13% đối với các biện pháp tránh thai từ năm 2026 như một phần trong nỗ lực điều chỉnh chính sách dân số trước tình trạng tỷ lệ sinh lao dốc. Song giới phân tích nhận định hiệu quả thực tế sẽ hạn chế nếu Bắc Kinh không khắc phục các rào cản kinh tế – xã hội sâu xa hơn.
(VNF) - Một người đàn ông tại New Zealand bị tạm giam sau khi bị cáo buộc nuốt mặt dây chuyền Fabergé trị giá 18.000 euro nhằm phi tang tang vật. Cảnh sát đến nay vẫn chưa thu hồi được món trang sức quý hiếm.
(VNF) - Châu Âu và Canada cam kết chi 5 tỷ USD mua vũ khí Mỹ để duy trì dòng viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Washington giảm hỗ trợ quân sự.
(VNF) - Sau khi được Tổng thống Donald Trump ân xá hồi năm 2021, Eliyahu Weinstein nhanh chóng quay trở về con đường lừa đảo và chiếm đoạt thêm 35 triệu USD từ mô hình đa cấp.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục chìm trong vòng xoáy suy giảm khi giá nhà lao dốc, doanh số bán sụt sâu và thanh khoản của doanh nghiệp giảm. Nhiều nhà kinh tế nhận định rằng thị trường bất động sản Trung Quốc nhiều khả năng cần thêm vài năm điều chỉnh trước khi có thể chạm đáy và phục hồi bền vững.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét sử dụng các quyền hạn “khẩn cấp” để huy động nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ USD từ tài sản của Nga bị đóng băng, nhằm tạo kênh hỗ trợ tài chính bền vững cho Ukraine trong bối cảnh xung đột kéo dài và nhu cầu viện trợ ngày càng lớn.
(VNF) - Thái Lan mới đây đã tịch thu và phong tỏa hơn 310 triệu USD tài sản từ 4 mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia do Chen Zhi, Kok An, Tangthai và Ue Angkoon cầm đầu, liên quan lừa đảo trực tuyến và rửa tiền. Các loại tài sản bị tịch thu gồm đất đai, bất động sản, tiền mặt, hàng hiệu và tiền kỹ thuật số.
(VNF) - Trong khi phương Tây dồn sự chú ý vào mối đe dọa cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc, một thách thức khác đang âm thầm định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Bắc Kinh đang ồ ạt đẩy xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các thị trường mới nổi.
(VNF) - Mang thai hộ đang dần trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ USD, được thúc đẩy bởi công nghệ hiện đại, hệ thống môi giới xuyên biên giới và nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo các khoảng trống pháp lý, tranh cãi đạo đức và mối lo ngại về việc thương mại hóa cơ thể phụ nữ trong kỷ nguyên sinh sản hiện đại.
(VNF) - Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh cho phép công dân Trung Quốc được nhập cảnh Nga miễn thị thực lên tới 30 ngày cho mục đích du lịch hoặc công tác.
(VNF) - Một nguồn tin của Reuters ngày 2/12 tiết lộ rằng Trung Quốc đã cấp lô giấy phép xuất khẩu đất hiếm mới đầu tiên, giúp đẩy nhanh việc vận chuyển đến một số khách hàng nhất định. Đây được xem là kết quả quan trọng từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Tháng cuối cùng của năm bắt đầu với một đợt bán tháo mới trên thị trường tiền điện tử. Bitcoin rơi sâu hơn vào vùng giá xuống trong phiên giao dịch ngày 1/12, có lúc chạm mức thấp nhất 85.461 USD. So với đỉnh mọi thời đại đạt gần 126.200 USD hồi đầu tháng 10, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã "bốc hơi" khoảng 32% giá trị.
(VNF) - Ngay sau khi thông tin về lỗi panel được công bố, cổ phiếu Airbus tại thị trường châu Âu rớt mạnh. Có thời điểm giảm tới khoảng 10%.
(VNF) - Ngày 2/12, giá Bitcoin giảm mạnh, khi làn sóng bán tháo tiền điện tử tiếp tục trở lại.
(VNF) - Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, VinFast bán được 110.362 xe, nhiều hơn so với 70.000 xe của BYD.
(VNF) - Các cuộc khảo sát kinh doanh công bố ngày 1/12 cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn của châu Âu, châu Á và Mỹ tiếp tục yếu kém trong tháng 11, do nhu cầu trong nước trầm lắng và những bất ổn liên quan đến thuế quan. Trái với xu hướng đi xuống toàn cầu, Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất mạnh mẽ.
(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
(VNF) - Công ty bảo hiểm Asahi Mutual Life Insurance của Nhật Bản sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của MVI Life. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào năm 2026.
(VNF) - Doanh nghiệp cuối cùng còn trụ vững trong ngành bất động sản đang lao đao của Trung Quốc có lẽ cũng sắp gục ngã.
(VNF) - Dưới lòng siêu núi lửa cổ đại, một trữ lượng lithium trị giá hàng nghìn tỷ USD được đánh giá như “kho báu” có thể thay đổi cán cân năng lượng và chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
(VNF) - Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ lần đầu tiên, tạo động lực quan trọng cho chiến lược quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc. Quyết định này không chỉ giúp Moscow tối ưu hóa nguồn vốn nội địa mà còn góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của nhân dân tệ.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.