Helen Hoài Trần là Việt kiều Canada, sinh ra tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. “Ngày nhỏ, tôi chân trần, đầu đội nón mê, theo ghe của cha mỗi ngày từ bến Năm Căn về tới Đất Mũi, đò giang cách trở đi đường sông cả ngày đường. Giờ thì hành trình về đất mẹ, với quê hương biển vàng của tôi đã gần lắm. Tôi hy vọng với công nghệ chuyển giao sấy tôm khô xuất khẩu hiện đại, nhà máy của cha tôi sẽ tăng doanh số xuất khẩu hơn nữa”.
Đường về với quê mẹ của Helen Hoài Trần và nhiều người con Đất Mũi không còn xa như lời bài hát “Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở tận cùng bản đồ Việt Nam”. Sự hiện diện điểm cuối cột mốc đường Hồ Chí Minh tại Cà Mau đã hiện thực hoá ước mơ non sông nối liền một dải từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau. Con đường mang tên Bác đã mở cơ hội cho nhiều nhà đầu tư trở về làm giàu cho quê hương.
Anh Lê Hồng Thanh, quê ở ấp 4 xã Đất Mũi là một doanh nhân thành công ở TP.HCM. Anh chia sẻ: “con tôm ôm cây đước” đã trở thành biểu tượng đặc trưng của người dân quê anh. “Cà Mau có hơn 80.000 ha diện tích rừng ngập mặn, lớn nhất cả nước với hơn 27.500 ha nuôi tôm dưới tán rừng, chủ yếu tập trung tại huyện Năm Căn và Ngọc Hiển quê tôi. Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều mô hình nuôi tôm sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế như: Naturland, VietGAP, EU Organic, Canada Organic, Selva Shrimp, ASC… là vùng nguyên liệu dồi dào cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy hản sản của tôi tăng doanh thu mỗi năm”, anh Thanh nói.
Ông Đoàn Linh, một Việt kiều Mỹ, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cho hay, ông về Đất Mũi đúng ngày 6/1/2016 để chứng kiến một sự kiện lớn của người dân cả nước là thông xe tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó đến Đất Mũi, giúp ông và hàng triệu lượt khách mỗi năm có một hành trình đến mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc không còn bị đò ngang cách trở.
Các chương trình, chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, các Bộ, ngành và của tỉnh Cà Mau đã giúp doanh nghiệp của ông và nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động chế biến, xuất khẩu. “Chúng tôi tận dụng tốt các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do để tăng nhanh doanh thu xuất khẩu thủy sản vào các thị trường Mỹ, EU, Canada, Úc, Trung Quốc”, ông Linh nói.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, đây là năm thứ 3 liên tiếp Cà Mau đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản trên 1 tỷ USD, bất chấp biến động thị trường do ảnh hưởng dịch bệnh, xung đột vũ trang… Giá trị GRDP ngành nông nghiệp đạt gấp 1,5 lần so với năm 2025. Sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh cơ bản đạt trình độ hiện đại, bền vững. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đã tương đương với bình quân của cả nước.
Không chỉ ở Đất Mũi, Ngọc Hiển, Năm Căn đã hiện thực hóa được giấc mơ biển bạc, nông dân vùng cực Nam của Tổ quốc còn chung tay làm nên cuộc “cách mạng xanh” cho vùng đất Cà Mau. Điển hình là các dự án “Tôm sinh thái, tôm hữu cơ”, “Mô hình nông nghiệp thông minh” ở vùng ngọt TP. Cà Mau, rừng U Minh, hay các huyện như Trần Văn Thời, Thới Bình.
Đến nay, tỉnh đã thành công trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ với khoảng 900 ha lúa tôm hữu cơ; 19.000 ha tôm rừng (tôm sinh thái, hữu cơ); trên 150 ha hoa màu, cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP; 1 nghìn ha dược liệu hữu cơ dưới tán rừng, trên 3.000 con gia súc, gia cầm theo các tiêu chuẩn an toàn sinh học…
Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, tỉnh đã có nhiều chính sách kêu gọi, thu hút cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn, gắn với vùng nguyên liệu để từ đó, người dân nông thôn được tiếp xúc với những tiến bộ kĩ thuật, ứng dụng vào sản xuất hiệu quả hơn. Kinh tế Cà Mau đang phát triển tương đối toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và lĩnh vực dịch vụ chiếm trên 2/3 cơ cấu kinh tế; ngư, nông, lâm nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững. Cà Mau là tỉnh trọng điểm về nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
ĐBSCL - thành đồng của Tổ quốc, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Là một trong tứ giác động lực của ĐBSCL, Cà Mau đã vươn mình bứt phá đặc biệt là hệ thống giao thông. Nổi bật là tuyến Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc ở ĐBSCL đấu nối 2 cao tốc trục ngang (cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu) tạo kết nối qua hầu hết các tỉnh thành phố trong vùng, kể cả Campuchia và các nước Đông Nam Á.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đánh giá các tuyến cao tốc của vùng được hoàn thiện sẽ “xóa trắng” cao tốc về đến TP. Cà Mau, đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện, hoàn thiện hệ thống cao tốc của đất nước nối dài từ biên giới phía Bắc đến mũi Cà Mau. Nơi đây còn là 1 trong 3 tỉnh của vùng sở hữu sân bay, có hai cảng biển lớn gồm cảng tổng hợp Hòn Khoai và cảng Năm Căn.
Kết cấu hạ tầng đã làm thay đổi diện mạo và là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài 2 tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 63, tỉnh đã đầu tư thêm 3 tuyến quốc lộ mới, cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 3C, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm. Đặc biệt, Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm được xây dựng và trở thành một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.
Tạm biệt Đất Mũi, ấn tượng trong chúng tôi không chỉ có biển bạc, rừng vàng mà đặc biệt hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên biểu tượng con tàu vượt sóng ra khơi, và cột mốc tọa độ đánh dấu chủ quyền quốc gia. Cà Mau không xa, Đất Mũi không xa khi nhiều dự án đầu tư đang được tỉnh đề xuất sẽ tiếp tục được triển khai nơi đây: 24 dự án điện gió, dự án Nhà máy điện Cà Mau 3; cụm công nghiệp chuyên ngành năng lượng và dự án Nhà máy sản xuất khí hydro xanh; nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, đầu tư phát triển cảng biển; hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Năm Căn. Mạnh mẽ bứt phá phát triển kinh tế tại một địa danh có ý nghĩa thiêng liêng, giữ vai trò quan trọng về quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo quốc gia, thật mừng trong mùa xuân này.