Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp
Chí Bình -
03/05/2024 16:41 (GMT+7)
(VNF) - Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong thông báo kết luận về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
Ảnh minh hoạ.
Không "cứu" dự án BOT do lỗi của doanh nghiệp
Thông báo nêu rõ Chính phủ đã trình Quốc hội về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến chỉ đạo. Lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chi tiết, cụ thể về nội dung, tiến độ.
Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có gắng, nỗ lực triển khai thực hiện, tuy nhiên về chất lượng, tiến độ chuẩn bị hồ sơ của Bộ Giao thông vận tải chưa bảo đảm yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản nêu trên; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.
Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý; rà soát kỹ lưỡng các nguyên nhân chủ quan, khách quan, những bất cập do thay đổi chính sách của nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp, nhà đầu tư (doanh nghiệp, nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký).
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng để báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về việc cho phép báo cáo vào đầu tháng 5/2024; hoàn thiện hồ sơ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.
Đề xuất chi 10.650 tỷ "cứu" 8 dự án BOT
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, để giải quyết những khó khăn tồn đọng lâu năm, Bộ đề xuất Chính phủ giải pháp tháo gỡ cho 8 dự án BOT theo 3 nhóm.
Ảnh minh hoạ.
Nhóm thứ nhất là sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn ngân sách để hỗ trợ 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi với tổng nhu cầu vốn cần bố trí là 1.557 tỉ đồng.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung 522 tỷ đồng cho dự án BOT xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang). Dự án này có tổng mức đầu tư đã được kiểm toán, quyết toán là 1.088 tỷ đồng. Với dự án BOT đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng (đường nối tỉnh Thái Bình, Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung 1.024 tỷ đồng để hỗ trợ, thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm.
Nhóm thứ hai mà Bộ Giao thông vận tải đề xuất là điều chỉnh cơ chế hỗ trợ của nhà nước. Giải pháp này áp dụng đối với dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất bố trí khoảng 2.280 tỷ đồng từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ dự án. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 28 năm 4 tháng. Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ nghiên cứu phương án thu phí nộp ngân sách.
Nhóm thứ ba là chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 5 dự án: BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ (không được thu phí tại trạm T2); dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 (không được thu phí tại trạm Quốc lộ 3); dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610 (tỉnh Đắk Lắk); dự án BOT xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn; dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6. Với những dự án này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ bố trí hơn 6.810 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Như vậy, theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu vốn nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT nêu trên khoảng 10.650 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sử dụng nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2023. Trường hợp không thể cân đối đủ thì báo cáo Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để xử lý.
(VNF) - Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright Việt Nam cho rằng, "mục tiêu của ông Trump không phải là cán cân thương mại bằng 0 mà là đạt được một lợi thế trong đàm phán và sự cải thiện so với tình trạng hiện nay. Đó là điều Việt Nam hoàn toàn có thể làm được”.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu giải quyết các vấn đề quan tâm của Mỹ để tiến hành đàm phán theo thỏa thuận cấp cao giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump.
Hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, Lê Tuấn Linh từng hợp tác ra mắt thương hiệu kẹo rau củ Kera. Riêng nàng hậu và Quang Linh Vlogs có hợp tác kinh doanh từ đầu năm 2022.
(VNF) -Theo Cục thống kê (Bộ Tài chính), tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.
(VNF) - Ngày 5/4, một đoàn gần 200 doanh nhân hàng đầu Việt Nam đã có mặt tại Mỹ trên chuyến chuyên cơ. Chuyến đi nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, và đàm phán trong các lĩnh vực trọng yếu như tài chính, năng lượng, công nghệ và xuất nhập khẩu.
(VNF) - Đã 2 thập kỷ, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có vốn đầu tư 7.665 tỷ vẫn dang dở. Theo đó, để "tái sinh" dự án này dự kiến cần đầu tư thêm khoảng 700 tỷ đồng.
(VNF) - Theo Kết luận 130 của Bộ Chính trị và Công văn 079 của Bộ Nội vụ, 3 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh sẽ được sáp nhập thành một tỉnh mới, có tên gọi là Vĩnh Long.
(VNF) - Hằng Du Mục từng là "chiến thần" livestream với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi phiên. Trước khi bị bắt, cô dính nhiều lùm xùm về quảng cáo quá công dụng sản phẩm.
(VNF) - Được thực hiện ngay trước làn sóng biến động lớn trong chính sách thương mại toàn cầu, Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) mới nhất của EuroCham phản ánh bức tranh lạc quan nhưng thận trọng của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam.
(VNF) - Sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng lên tới 46% với một số hàng hoá Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đề xuất mở rộng thị trường sang Trung Đông, Ấn Độ, Đông Âu, châu Phi, nơi ít bị ảnh hưởng bởi chính sách Mỹ.
(VNF) - Ngày 5/4, Tập đoàn Hateco chính thức công bố hoạt động của Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), cùng với đó, Tập đoàn cũng ký kết hợp tác chiến lược với APM Terminals.
(VNF) - Hãng hàng không VietJet dự kiến sẽ ký một thỏa thuận tài chính trị giá 200 triệu USD với đối tác của quỹ đầu tư KKR tại Washington vào tuần tới, với sự tham dự của Boeing và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
(VNF) - Lãnh đạo Quảng Nam cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để đề xuất cấp có thẩm quyền về các giải pháp hỗ trợ thích ứng kịp thời với những thay đổi chính sách.
(VNF) - Theo chuyên gia, Việt Nam không nên đàm phán với Mỹ theo từng lĩnh vực, vì Mỹ áp thuế toàn diện để đơn giản hóa quản lý và chú trọng tổng rào cản thương mại hơn là thuế từng ngành. Việt Nam cần tập trung vào chương trình cải cách kinh tế tổng thể, gồm cải cách thể chế, chuyển đổi sang kinh tế thị trường và thúc đẩy kinh tế tư nhân trong quá trình đàm phán.
(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án và 5 bị can, trong đó có Quang Linh Vlogs, liên quan đến vụ lừa dối khách hàng khi quảng bá sản phẩm kẹo rau Kera. Các bị can đối mặt với tội lừa dối khách hàng và có thể bị phạt đến 5 năm tù.
(VNF) - Ông Nguyễn Công Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Cây xanh Công Minh, bị khởi tố với cáo buộc gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho Nhà nước. Do bị can đã bỏ trốn, cơ quan an ninh điều tra đang làm các thủ tục để truy nã quốc tế.
(VNF) - Thực hiện 5.673 cuộc thanh tra trong quý I/2025, ngành Thanh tra phát hiện vi phạm kinh tế với tổng số tiền lên tới 2.058 tỷ đồng và 720ha đất.
(VNF) - Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) bị cáo buộc có dấu hiệu tội phạm sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng.
(VNF) - Chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, đầu tư công nổi lên như một điểm sáng tích cực có thể bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa và nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Về vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết sẽ có một số mặt hàng không phải chịu thuế đối ứng như nhựa và các sản phẩm nhựa; hóa chất; gỗ và các mặt hàng gỗ; đồng và các sản phẩm đồng; thép, máy điện và thiết bị điện.
(VNF) - Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright Việt Nam cho rằng, "mục tiêu của ông Trump không phải là cán cân thương mại bằng 0 mà là đạt được một lợi thế trong đàm phán và sự cải thiện so với tình trạng hiện nay. Đó là điều Việt Nam hoàn toàn có thể làm được”.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.