Cà phê PETEC đánh mất chính mình: Từ dẫn đầu xuất khẩu đến ‘vùng tối’ UpCOM
(VNF) - Từng dẫn đầu xuất khẩu cà phê, PETEC giờ đối mặt với sụt giảm doanh thu, cạn dòng tiền và mô hình kinh doanh lạc hậu. Từ đỉnh cao quá khứ đến “vùng tối” UpCOM, doanh nghiệp đang mất gì và còn lại gì để cứu?
Từng là một cái tên không xa lạ trong ngành xuất khẩu cà phê, Công ty cổ phần Cà phê PETEC (MCK: PCF) đang dần để lộ rõ những dấu hiệu suy yếu khi kết quả kinh doanh quý I/2025, trong bối cảnh kinh doanh cà phê gặp nhiều biến động.
Doanh thu 'bốc hơi', lợi nhuận suy giảm
Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025 của Công ty cổ phần Cà phê PETEC tiếp tục cho thấy bức tranh không mấy sáng sủa. Cụ thể, doanh thu thuần trong kỳ chỉ đạt 614,6 triệu đồng, sụt giảm mạnh tới hơn 93% so với cùng kỳ năm trước (10,05 tỷ đồng). Giá vốn hàng bán cũng giảm còn 76,1 triệu đồng.
Chi phí tài chính trong quý I/2025 tiếp tục là một gánh nặng, ghi nhận lỗ 35 triệu đồng (cùng kỳ 2024 còn lãi 21 triệu đồng); Chi phí bán hàng giảm 90% xuống còn 34 triệu đồng; Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 12% lên 664 triệu.
Cà phê PETEC ghi nhận thu nhập khác khá cao, lên tới 137,9 triệu đồng, giúp tổng lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 14,1 triệu đồng. Toàn bộ lợi nhuận sau thuế quý I/2025 cũng tương đương mức này.

Điểm đáng lưu ý, tương tự như những kỳ trước, lợi nhuận quý I của PETEC chủ yếu đến từ thu nhập khác vốn không phải từ hoạt động kinh doanh chính. Chỉ số EPS (lãi cơ bản trên cổ phiếu) chỉ đạt 5 đồng/cổ phiếu, phản ánh mức sinh lời cực thấp.
Về tình hình tài chính, dòng tiền mặt của Cà phê PETEC giảm mạnh là nguyên nhân chính khiến thanh khoản doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.
Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn 213,8 triệu đồng, giảm tới 74% so với mức 825,9 triệu đồng hồi đầu năm.
Các khoản phải thu ngắn hạn giảm từ 293,3 triệu đồng còn 117,7 triệu đồng, tuy nhiên đáng chú ý là dự phòng phải thu khó đòi vẫn giữ nguyên ở mức 1,65 tỷ đồng, phản ánh nợ xấu chưa được xử lý. Ngược lại, hàng tồn kho tuy giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức 149,9 triệu đồng.
Phần tài sản dài hạn của Cà phê PETEC đạt 15,4 tỷ đồng, không biến động nhiều so với đầu năm. Trong đó, nổi bật là:
Khoản đầu tư tài chính dài hạn của Cà phê PETEC đạt 678 triệu đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Tuy nhiên, dự phòng rủi ro đã lên tới 2,3 tỷ đồng gần như xóa sạch giá trị thực của khoản góp vốn 3 tỷ vào đơn vị liên kết, phản ánh nguy cơ mất vốn rất lớn.
Tổng nợ phải trả của Cà phê PETEC tính đến cuối quý I/2025 là 2,3 tỷ đồng, toàn bộ phần nợ hiện tại đều là nợ ngắn hạn, cho thấy áp lực thanh toán trong ngắn hạn là rất lớn. Thuế và các khoản phải nộp nhà nước giảm mạnh còn 5,4 triệu đồng, trong khi cùng hồi đầu năm chỉ tiêu này ở mức 33,7 triệu đồng.
Đặc biệt, doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn vẫn ở mức cao (90,9 triệu đồng) và phải trả ngắn hạn khác ở mức 83,6 triệu đồng, cho thấy doanh nghiệp vẫn đang có các khoản nghĩa vụ tài chính chưa hoàn tất với các bên liên quan.
Sự thiếu hụt dòng tiền, rủi ro từ khoản đầu tư tài chính đã trích lập dự phòng gần hết... tất cả đang khiến bức tranh tài chính của PETEC khá ảm đạm. Trong khi đó, động thái tăng đầu tư mới gần như không có, khiến năng lực cạnh tranh trong ngành khó cải thiện.
Hệ sinh thái gãy khúc
Theo tìm hiểu, Cà phê PETEC được hình thành từ khối doanh nghiệp nhà nước, từng là một trong những đơn vị đi đầu trong xuất khẩu cà phê Việt Nam từ những năm 1990. Sau quá trình cổ phần hóa, công ty gia nhập hệ sinh thái của Tổng Công ty PETEC một doanh nghiệp đa ngành có thế mạnh trong logistics và thương mại.
Cà phê PETEC hiện chủ yếu kinh doanh cà phê nhân thô, thu mua từ các vùng nguyên liệu Tây Nguyên và phân phối cho các đối tác xuất khẩu.
Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần Cà phê PETEC có vốn điều lệ là 30 tỷ đồng, tương ứng với 3 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Trong đó, Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư - CTCP (PETEC) là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 58,75% vốn điều lệ của công ty.

Khác với nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang nỗ lực chuyển đổi theo mô hình chuỗi khép kín từ vùng nguyên liệu, chế biến sâu đến xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối, Cà phê PETEC vẫn loay hoay trong lối vận hành cũ: thu mua, bán buôn, đầu tư tài chính thụ động. Cà phê PETEC vắng bóng trên thị trường tiêu dùng, không có thương hiệu riêng và chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị.
Trong bối cảnh thị trường cà phê toàn cầu đang ngày càng khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và thương hiệu, mô hình thiếu liên kết của Petec khiến doanh nghiệp bị tụt lại phía sau. Việc không sở hữu vùng nguyên liệu, không đầu tư chế biến sâu, không có kênh phân phối hay thương hiệu tiêu dùng khiến Petec dễ bị tổn thương trước biến động thị trường và không có đòn bẩy để bứt phá.
Trên thị trường chứng khoán UpCOM, Cổ phiếu PCF giờ đây không còn hấp dẫn: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận mỏng và tài sản co hẹp. Trong khi đó, thanh khoản rất thấp và cổ phiếu đã bị đưa vào diện cảnh báo điều khiến nhà đầu tư càng thêm dè dặt.
Cà phê Thắng Lợi: Bất ổn khi lãi không nhờ cà phê
- Giá cà phê lập đỉnh, vì sao vẫn nhiều doanh nghiệp lỗ nặng? 28/02/2025 10:00
- Cà phê Phước An: Từ vùng nguyên liệu vàng đến vùng trũng tài chính 02/05/2025 11:00
- Vinacafé Biên Hòa: 'Gà đẻ trứng vàng' của ông lớn Masan 25/04/2025 09:45
Starbucks: Thương hiệu toàn cầu và lối đi thận trọng ở Việt Nam
(VNF) - Starbucks không đơn thuần là một chuỗi cà phê, mà đã trở thành một phần của lối sống toàn cầu. Từ việc tạo dựng không gian đến dịch vụ cá nhân hóa, thương hiệu này đã thay đổi cách người tiêu dùng trải nghiệm cà phê. Tại Việt Nam, dù bước vào thị trường với sự thận trọng, Starbucks vẫn tìm thấy vị trí riêng với cách tiếp cận khác biệt.
Geleximco đứng đầu liên danh trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình 19.700 tỷ
(VNF) - Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài 60,9km và có tổng mức đầu tư là 19.784,54 tỷ đồng.
Vinasing Group: Cam kết biến nhà vệ sinh công cộng thành kiot bán hàng
(VNF) - Vinasing Group sẽ phối hợp cùng chính quyền TP. Hà Nội thí điểm triển khai nhà vệ sinh công cộng hiện đại với thiết kế một mặt là nhà vệ sinh, một mặt là gian bán hàng.
Cà phê Phước An: Từ vùng nguyên liệu vàng đến vùng trũng tài chính
(VNF) - Từng sở hữu “vùng nguyên liệu vàng” tại Tây Nguyên, Cà phê Phước An giờ đây lại loay hoay trong vòng xoáy thua lỗ, dòng tiền cạn kiệt và chiến lược mờ nhạt trở thành “vùng trũng” tài chính trên sàn UPCoM.
'Nếu Mỹ áp thuế đối ứng, hàng qua Cảng Lạch Huyện giảm 30 - 50%'
(VNF) - Ông Nguyễn Tường Anh – Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng nhận định: Nếu chính sách thuế quan của Mỹ áp dụng thì lượng hàng hoá khu vực Lạch Huyện giảm 30-50% do các tuyến đi Mỹ.
Thương hiệu Việt Nam: Câu chuyện về một dân tộc vươn mình
Theo nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, đã đến lúc chúng ta kể câu chuyện của mình ra thế giới sau nửa thế kỷ tiến lên phát triển phồn vinh kể từ khi hòa bình lập lại.
Dự án 3,7 tỷ USD mua 50 máy bay của Vietnam Airlines được 'gật đầu'
(VNF) - Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN).
Bia Sài Gòn: Lợi nhuận về đáy 3 năm sau khi sáp nhập Sabibeco
(VNF) - Sau thương vụ M&A và hợp nhất kết quả kinh doanh với Sabibeco, tình hình tài chính của Sabeco vẫn chưa thực sự khởi sắc khi lợi nhuận giảm 22% so với cùng kỳ.
MobiFone Service 'vỡ' ĐHĐCĐ và những kỳ vọng chưa tròn
(VNF) - MobiFone Service không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 do tỷ lệ tham dự không đạt yêu cầu tối thiểu. Cuộc đổi chủ của công ty mẹ, từng được kỳ vọng sẽ tạo ra "làn gió mới" cho MobiFone Service, dường như vẫn chưa đem lại vận may cho doanh nghiệp này.
Hé lộ công ty sản xuất hàng trăm tấn bột canh, mì chính giả
(VNF) - Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tiêu thụ hàng trăm tấn bột canh, mì chính giả. Công ty này mua nguyên liệu của Công ty TNHH Thương mại Quang Thanh.
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
(VNF) - Nhựa Tiền Phong khánh thành cụm ba cây dân sinh trong khuôn khổ chương trình “Cầu nối Yêu thương” tại 03 tỉnh Long An, Kiên Giang và Hậu Giang.
Tập đoàn Xây dựng Quảng Châu muốn đầu tư phát triển dự án tại Việt Nam
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Quảng Châu (Trung Quốc) muốn hợp tác đầu tư, phát triển tại Việt Nam. Mở ra cơ hội có thêm nhiều tập đoàn đầu tư lớn khác từ Trung Quốc đồng hành đầu tư vào Việt Nam.
Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn: ‘Chúng tôi không chạy theo phong trào’
(VNF) - Ngày 26/4/2025, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Sunshine Group (HNX: KSF) chính thức công bố tái cấu trúc toàn diện, đặt kế hoạch tăng trưởng kỷ lục gấp gần 20 lần năm 2024 và giữ vững định hướng phát triển ba trụ cột chiến lược: bất động sản – công nghệ và AI – công nghệ tài chính.
Boeing: 'Người khổng lồ' hàng không và hành trình hiện diện tại Việt Nam
(VNF) - Là biểu tượng công nghiệp hàng không của Mỹ, Boeing đang mở rộng dấu chân toàn cầu trong bối cảnh chuỗi cung ứng thế giới đang tái cấu trúc sâu sắc. Tại Đông Nam Á, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược mới, nơi Boeing không chỉ bán máy bay mà còn đầu tư xây dựng các nhà máy, tìm kiếm nhà cung cấp và phát triển hệ sinh thái hàng không bản địa.
CC1 và chiến lược đẩy mạnh hệ sinh thái số hóa toàn diện
(VNF) - Sáng 25/4/2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) và Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 2 tổ chức Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác Chiến lược. Đây được xem là bước đi tiếp theo trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của CC1.
Quy mô DN sản xuất thực phẩm chức năng giả cho trẻ em
(VNF) - Quy mô vốn của Công ty TNHH Công nghệ Herbitech - đơn vị sản xuất thực phẩm chức năng giả cho trẻ em - tăng liên tục, gấp 18 lần sau 20 năm thành lập.
Khơi thông nguồn vốn cho startup: Bài học từ các sàn giao dịch quốc tế
(VNF) - Theo chuyên gia từ TVS (Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt), nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai cơ chế hỗ trợ startup niêm yết và huy động vốn, tạo điều kiện cho các công ty công nghệ phát triển mạnh mẽ sau IPO.
CEO Masan: Hiện thực lời hứa tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận 2 con số
(VNF) - Ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan chia sẻ: Tại ĐHĐCĐ năm trước, chúng tôi cam kết với các cổ đông, Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận và chúng tôi đã thực hiện được điều này trong 2024.
Grab lần đầu tiết lộ doanh thu tại VN, tăng gấp đôi sau 2 năm
(VNF) - Grab lần đầu tự công bố doanh thu ở thị trường Việt Nam sau 10 năm hoạt động. Doanh thu của Grab Việt Nam tăng gấp đôi sau 2 năm, lên gần 6.000 tỷ đồng.
Vinacafé Biên Hòa: 'Gà đẻ trứng vàng' của ông lớn Masan
(VNF) - Không ồn ào mở chuỗi, không chạy theo trào lưu, Vinacafé Biên Hòa vẫn đều đặn sinh lời với lợi nhuận quý I/2025 tăng 44% và cổ tức cao kỷ lục 48.000 đồng/cổ phiếu - xứng danh “gà đẻ trứng vàng” trên sàn HoSE.
Xây lắp Hải Long lọt top 10 nhà thầu hạ tầng - công nghiệp uy tín năm 2025
(VNF) - Ngày 24/4, Công ty Cổ phần Xây lắp Hải Long được xướng tên trong danh sách top 10 Nhà thầu Xây dựng Hạ tầng - Công nghiệp uy tín năm 2025 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố.
Ông lớn điện gió - điện mặt trời: ‘Tái tạo’ niềm tin để tái tạo năng lượng
(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ năm nay của ngành năng lượng tái tạo không rộn ràng như kỳ vọng, khi đa phần doanh nghiệp đều đưa ra những kế hoạch kinh doanh khá thận trọng. Có lẽ, trước khi “tái tạo năng lượng”, đây là thời điểm để DN “tái tạo niềm tin” từ cổ đông, thị trường, và quan trọng nhất, từ chính nội lực của mình.
Nhân Bình Invest: Mảng bất động sản ít biết của 'nữ tướng' Đỗ Kim Định
(VNF) - Là thành viên của Công ty cổ phần Nhân Bình, Nhân Bình Invest có vai trò là đơn vị phát triển, phân phối các dự án bất động sản, trong đó nổi bật có dự án Nghia Dan New Center.
ĐHĐCĐ Sabeco: Không IPO quốc tế, chưa vội với bia không cồn
(VNF) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HoSE: SAB) khẳng định không có kế hoạch niêm yết quốc tế và chưa xem bia không cồn là ưu tiên phát triển trong chiến lược sản phẩm thời gian tới.
Starbucks: Thương hiệu toàn cầu và lối đi thận trọng ở Việt Nam
(VNF) - Starbucks không đơn thuần là một chuỗi cà phê, mà đã trở thành một phần của lối sống toàn cầu. Từ việc tạo dựng không gian đến dịch vụ cá nhân hóa, thương hiệu này đã thay đổi cách người tiêu dùng trải nghiệm cà phê. Tại Việt Nam, dù bước vào thị trường với sự thận trọng, Starbucks vẫn tìm thấy vị trí riêng với cách tiếp cận khác biệt.
Ngắm diện mạo thành phố diện tích lớn nhất nước sau sáp nhập
(VNF) - Sau sáp nhập, Đà Nẵng là thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc trung ương, với diện tích hơn hơn 11.800km2.