'Cách mạng' xe máy điện tại Ấn Độ: 90 giây lắp ráp xong xe mới

Quỳnh Anh - 26/08/2023 23:19 (GMT+7)

(VNF) - Ấn Độ đang có những bước tiến dài trong quá trình điện khí hóa thị trường phương tiện cá nhân - dự kiến ​​sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030.

VNF
Xe điện 2-3 bánh đang ngày càng phổ biến tại Ấn Độ.

Bùng nổ nhu cầu - bùng nổ sản xuất

Tại một nhà máy ở Hosur, một thành phố miền nam Ấn Độ, dây chuyền lắp ráp đang hoạt động sôi nổi với tốc độ "nhanh như chớp". Tại đây, các công nhân mặc đồng phục đen cứ 90 giây lại "cho ra lò" một chiếc xe máy điện hoàn toàn mới. 

Tarun Mehta, giám đốc điều hành 33 tuổi của Ather Energy, một nhà sản xuất xe máy điện Ấn Độ, cho biết: “Xe hai bánh chạy điện đang được tiêu thụ rất nhanh. Doanh thu đang tăng vọt".

Theo ông Mehta, cách đây 3 năm, công ty bán được khoảng 200 chiếc mỗi tháng. Bây giờ, doanh số hàng tháng dễ dàng chạm mức 15.000 chiếc.

Đi bộ trên đường phố ở New Delhi hoặc Bangalore, người ta dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe máy điện có giá chỉ 1.000 USD chạy dọc nhiều con đường tắc nghẽn. Chúng được các nhà bảo vệ môi trường và chính phủ chào mời như một cách để loại bỏ một số khói bụi độc hại trên khắp đất nước.

Số lượt đăng ký những loại xe này đã tăng hơn 10 lần trong 3 năm qua. Tại thủ đô Ấn Độ, nhiều chiếc xe kéo chở khách du lịch trước đây chạy bằng sức đạp của con người, giờ đã thay thế hoàn toàn bằng năng lượng từ pin.

Những công ty lâu đời như Hero MotoCorp, nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới, đã đầu tư rất nhiều vào việc điện khí hóa các sản phẩm của họ.

Giống như nhiều quốc gia, Ấn Độ đang chạy đua theo hướng xanh, với mục tiêu đưa xe điện (EV) chiếm 1/3 tổng doanh số bán ô tô tư nhân và 80% doanh số bán xe hai và ba bánh vào cuối thập kỷ này. Bằng cách đó, nước này hy vọng sẽ trở thành một hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển khác.

"Cuộc cách mạng" xe máy điện

Ông Brajesh Chhibber, đối tác của McKinsey, người đồng lãnh đạo nhóm nghiên cứu của công ty về tiềm lực của các phương tiện di chuyển trong tương lai ở Ấn Độ, cho biết: “Trong 3 năm qua, thị trường đã có những động lực đáng kể”.

Ông lưu ý rằng năm ngoái, gần 7% tổng số xe hai bánh được bán ra là xe điện - tăng từ “số lượng gần như không đáng kể ba năm trước” lên 1 triệu chiếc.

"Đó là một bước nhảy đáng kinh ngạc”, ông Chhibber nhận xét.

Thành tựu này đạt được nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước Ấn Độ, đặc biệt là thông qua chính sách được gọi là “FAME” hay Việc áp dụng và sản xuất xe điện nhanh hơn. Chương trình bắt đầu vào năm 2019 này đang rót hơn 100 tỷ rupee (khoảng 1,2 tỷ USD) để trợ cấp giá mua xe điện cho người tiêu dùng và thiết lập hàng nghìn trạm sạc xe điện trên khắp đất nước.

Ather là một trong hàng chục công ty khởi nghiệp được hưởng lợi. Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, doanh nghiệp này, cùng với ít nhất 55 nhà sản xuất xe điện khác, đã chiếm thị phần đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bởi vì giao thông công cộng tại Ấn Độ tương đối kém phát triển nên những loại phương tiện như xe tay ga, xe máy và xe kéo chiếm tới 80% tổng doanh số bán phương tiện.

Theo các chuyên gia, xu hướng này giúp Ấn Độ có được lợi thế khi chuyển sang sử dụng xe điện, bởi vì những phương tiện như vậy thường được sử dụng nhiều hơn cho những chuyến đi ngắn hàng ngày so với những chuyến đi đường dài.

Trong một báo cáo vào tháng 12 năm ngoái, Bain dự đoán xe hai và ba bánh sẽ "tiên phong cho việc áp dụng xe điện”, một phần vì người dùng có thể ít lo lắng hơn về phạm vi di chuyển, ít phụ thuộc hơn vào cơ sở hạ tầng sạc công cộng và thay vào đó quan tâm nhiều hơn vào “sự phù hợp của hệ thống sạc điện tại nhà”.

Thách thức lớn, tiềm năng lớn

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), mặc dù đã đạt được một cột mốc quan trọng, nhưng con số 1 triệu chiếc được bán ra vào năm ngoái chỉ là phần rất nhỏ so với “tổng số lượng xe hai và ba bánh của Ấn Độ là 250 triệu chiếc". 

Để đạt được mục tiêu điện khí hóa thị trường phương tiện cá nhân, các chuyên gia cho rằng có nhiều trở ngại lớn Ấn Độ cần giải quyết, bao gồm việc giảm giá và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Theo một tuyên bố hồi tháng 7 của Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ, các nhà chức trách nước này đặt mục tiêu đưa vào vận hành mạng lưới sạc mới ở 68 thành phố trên 25 tiểu bang, cũng như hàng chục đường cao tốc.

Một trạm sạc xe điện công cộng ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Ấn Độ là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, với hàng nghìn thành phố và 28 bang cũng như nhiều vùng nông thôn rộng lớn, kém phát triển.

Điều đó có nghĩa là đất nước này vẫn còn một chặng đường dài phía trước và phải đầu tư rất nhiều tiền để theo đuổi mục tiêu đặt ra. WEF ước tính trong một báo cáo tháng 11/2022 rằng cần khoảng 285 tỷ USD để điện khí hóa hoàn toàn thị trường xe hai và ba bánh của Ấn Độ.

Ông Anmol Singh Jaggi, Giám đốc điều hành của BluSmart, một công ty chia sẻ chuyến đi của Ấn Độ sử dụng đội xe chạy hoàn toàn bằng điện, gọi việc thiếu các trạm sạc là “trở ngại lớn nhất” của mình.

Và ngay cả với những khoản trợ cấp hào phóng, một số người tiêu dùng vẫn hoài nghi về xe điện. Một số khác thì cho rằng giá của những mẫu xe này vẫn còn quá cao.

Các chuyên gia cho rằng cần phải nâng cao tri thức của khách hàng về độ an toàn, độ tin cậy hoặc giá trị của các phương tiện chạy bằng pin. Ông Brajesh Chhibber cho biết cần nhiều thời gian hơn để mọi người tìm hiểu về lợi ích kinh tế của việc sử dụng điện, chẳng hạn như tiết kiệm nhiên liệu hoặc chi phí bảo trì.

Các nhà sản xuất xe hai bánh cho rằng với chi phí nhiên liệu tương đối cao ở Ấn Độ, chủ sở hữu chỉ mất chưa đầy một năm để bắt đầu nhận thấy khoản tiết kiệm từ việc mua một chiếc xe máy điện so với chi phí vận hành một phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. 

Ông Brajesh Chhibberr lưu ý: “Vẫn còn một chút do dự trong việc mua xe điện. Trong tương lai, khi giá pin giảm và các nhà sản xuất ô tô mở rộng quy mô, phương trình tổng thể sẽ cân bằng.” Các quan chức và doanh nhân dường như cũng nghĩ như vậy.

Jaggi, người điều hành đội xe hơn 4.000 chiếc, cho biết từ lâu ông đã lạc quan về những dự đoán “rằng giá pin sẽ tiếp tục giảm và hiệu suất của pin sẽ tiếp tục tăng”.

Ông nói: “Nó sẽ tạo cơ hội cho rất nhiều doanh nhân trẻ như chúng tôi. Đây là cơ hội ngàn năm có một”.

Xem thêm >> Chiến lược 'siêu cường bán dẫn': Ấn Độ tham vọng hình thành trật tự thế giới mới

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.

Làm mới động lực cũ: Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

Làm mới động lực cũ: Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

(VNF) - Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao

Yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.

Sổ đỏ, sổ hồng mới phải có mã QR

Sổ đỏ, sổ hồng mới phải có mã QR

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng, sổ đỏ).

Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường

Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường

(VNF) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Hé lộ chuỗi siêu tiện ích sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội

Hé lộ chuỗi siêu tiện ích sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội

(VNF) - Khu Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City.

M&A 2024: Dư tiền nghìn tỷ, hàng rẻ mời chào, nhiều ông chủ vẫn e dè

M&A 2024: Dư tiền nghìn tỷ, hàng rẻ mời chào, nhiều ông chủ vẫn e dè

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, thận trọng cho kế hoạch M&A trong năm 2024 và thời gian tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cởi mở và sẵn sàng xuống tiền khi đạt được mức giá hợp lý.

DN Việt sở hữu công nghệ duy nhất thế giới tạo ra loại vật liệu quan trọng trong lĩnh vực tỷ USD

DN Việt sở hữu công nghệ duy nhất thế giới tạo ra loại vật liệu quan trọng trong lĩnh vực tỷ USD

Công ty này cũng là doanh nghiệp xuất khẩu phốt pho vàng lớn nhất Châu Á.

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang phải trả 2 triệu USD tiền lãi mỗi phút cho khoản nợ của mình.

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

Hầu như các mẫu xe điện của Trung Quốc về Việt Nam đều được giảm giá, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.