Giá vàng hôm nay 4/12: Gần như 'bất động'
(VNF) - Sau nhiều phiên tăng, giảm trái chiều, giá vàng trong nước gần như “bất động” trong sáng 4/12 và dao động quanh ngưỡng 154,5 triệu đồng/lượng.
Với quy mô thị trường đạt khoảng 15,51 tỷ USD vào năm 2024 và dự báo tăng trưởng bình quân 4,7% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2034, ngành đồ uống tại Việt Nam đang trở thành một trong những phân khúc bán lẻ sôi động nhất Đông Nam Á, theo Báo cáo ngành F&B iPOS 2024.
Trong đó, doanh thu từ các chuỗi đồ uống (bao gồm cà phê, trà sữa, nước ép...) đạt khoảng 4,73 tỷ USD trong năm 2024, tăng 13% so với năm trước.
Bảng so sánh sơ bộ một số thương hiệu đồ uống tại Việt Nam
| Thương hiệu | Quốc gia sở hữu | Ước tính thị phần (2024) | Số lượng cửa hàng (VN) | Phân khúc | Mô hình kinh doanh | Điểm nổi bật |
| Highlands Coffee | Việt Nam (thuộc Jollibee, Philippines) | ~26% (cafe chuỗi) | >700 | Trung cấp | Tự vận hành & nhượng quyền | Phủ sóng toàn quốc, giá hợp lý |
| The Coffee House | Việt Nam | ~12% | ~170 | Trung cấp | Tự vận hành | Định vị hiện đại, đầu tư công nghệ |
| Phúc Long | Việt Nam (thuộc Masan) | ~10% | >150 (gồm cả kiosk) | Trung – cao cấp | Tự vận hành | Phủ rộng nhờ hệ thống WinMart |
| Starbucks | Mỹ | ~8% | ~125 | Cao cấp | Nhượng quyền (Maxim Group) | Thương hiệu toàn cầu, giá cao |
| Trung Nguyên Legend | Việt Nam | ~5% | ~100 | Trung – cao cấp | Hỗn hợp | Đậm chất Việt, định vị triết lý cafe |
| Mixue | Trung Quốc | ~5–6% (trà sữa giá rẻ) | >300 | Bình dân | Nhượng quyền | Giá rẻ, tăng trưởng “chóng mặt”, viral tự nhiên |
| Chagee | Trung Quốc | ~2% | ~50 | Cao cấp | Nhượng quyền | Thiết kế sang trọng, hướng đến Gen Z có thu nhập |
| TocoToco | Việt Nam | ~6–7% (trà sữa) | >400 | Bình dân | Nhượng quyền | Phủ khắp tỉnh thành, dễ tiếp cận |
| KOI Thé | Đài Loan | ~4% | ~50 | Trung – cao cấp | Nhượng quyền | Nổi bật với macchiato, giữ phong độ ổn định |
| Gong Cha | Đài Loan | ~5% | ~50 | Trung cấp | Nhượng quyền | Mạnh về thương hiệu quốc tế |
| Royal Tea | Việt Nam | ~3% | ~200 | Trung cấp | Nhượng quyền | Từng là hiện tượng trà sữa thế hệ đầu |
| Feeling Tea | Việt Nam | ~3% | ~150 | Bình dân | Nhượng quyền | Phổ biến với học sinh, sinh viên |

Ở phân khúc cafe chuỗi, Highlands Coffee vẫn là cái tên dẫn đầu với hơn 700 cửa hàng, phủ rộng khắp các tỉnh thành. Dù được thành lập tại Việt Nam, thương hiệu này hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Jollibee (Philippines), và là một minh chứng điển hình cho khả năng “địa phương hóa” thành công của một chuỗi ngoại. Highlands định vị ở phân khúc trung cấp, đáp ứng cả người đi làm lẫn giới trẻ, với mức giá vừa túi tiền và không gian thoải mái.
Trong khi đó, The Coffee House và Phúc Long đang theo đuổi chiến lược khác biệt. The Coffee House tập trung vào trải nghiệm người dùng, ứng dụng công nghệ mạnh, từ app đặt hàng đến giao hàng nhanh. Phúc Long, sau khi gia nhập hệ sinh thái của Masan, tận dụng lợi thế bán lẻ để phủ sóng qua các kiosk tại WinMart, mở rộng nhanh chóng.
Không thể không nhắc đến Trung Nguyên Legend, thương hiệu mang đậm tinh thần “cafe triết lý” và giá trị văn hóa, đang xây dựng hình ảnh “cafe năng lượng”, hướng đến phân khúc cao cấp và có chiều sâu văn hóa.
Dù bước vào sau các tên tuổi Việt, nhiều thương hiệu ngoại lại nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ chiến lược rõ ràng và nhận diện mạnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là làn sóng đến từ Trung Quốc với sự xuất hiện của Mixue, Guming và gần đây là Chagee.
Mixue là hiện tượng đặc biệt. Gia nhập thị trường từ 2022, thương hiệu này đã vượt mốc 300 cửa hàng chỉ sau 2 năm – tốc độ mở rộng mà chưa một thương hiệu trà sữa nào từng đạt được tại Việt Nam. Với mô hình nhượng quyền giá rẻ, sản phẩm phổ thông và chiến lược marketing bắt trend, Mixue nhanh chóng chiếm lĩnh nhóm khách hàng học sinh – sinh viên ở cả thành thị và tỉnh lẻ. Thương hiệu này gây sốt không chỉ bởi mức giá “sinh viên”, mà còn bởi cách tạo văn hóa riêng như bài hát “ông già tuyết” viral khắp mạng xã hội.

Trái ngược với Mixue, Chagee chọn phân khúc cao cấp với mức giá cao hơn, không gian thiết kế hiện đại và sản phẩm thiên về hình ảnh “trà tươi nguyên lá”. Dù số lượng cửa hàng còn khiêm tốn (khoảng vài chục điểm), Chagee tạo ra sự khác biệt rõ rệt khi nhắm đến đối tượng khách hàng Gen Z thành thị, đề cao trải nghiệm và sống ảo.
Cũng trong nhóm thương hiệu ngoại, Gong Cha và KOI Thé duy trì sự hiện diện ổn định với vài chục cửa hàng tại các thành phố lớn. Nhờ vào danh tiếng từ Đài Loan và Singapore, các thương hiệu này hướng tới nhóm khách hàng trung – cao cấp, ưu tiên chất lượng và thương hiệu.
Tuy không phát triển ào ạt về số lượng, những chuỗi đồ uống ngoại như Starbucks cũng cho thấy thế mạnh rõ rệt về doanh thu trên mỗi cửa hàng. Với khoảng 125 cửa hàng tại Việt Nam, Starbucks vẫn giữ phong độ ổn định nhờ định vị thương hiệu cao cấp, thiết kế nhất quán và mô hình hoạt động khép kín, không nhượng quyền. Đây là ví dụ điển hình cho chiến lược “chậm mà chắc” của các ông lớn toàn cầu khi bước chân vào thị trường Việt Nam.
Highlands Coffee được đánh giá là thương hiệu có doanh thu cao nhất thị trường cafe chuỗi tại Việt Nam. Năm 2023, theo báo cáo từ Jollibee, doanh thu Highlands tại Việt Nam đạt gần 4.000 tỷ đồng, vượt xa các đối thủ như The Coffee House hay Phúc Long. Trong khi đó, Starbucks dù ít cửa hàng hơn, nhưng lại có doanh thu trên mỗi cửa hàng cao, nhờ giá bán cao và vị thế thương hiệu. Mixue – thương hiệu Trung Quốc – gây bất ngờ khi chỉ sau 2 năm đã đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, nhờ mô hình giá rẻ và công suất bán lớn.
Đối tượng khách hàng tại Việt Nam có xu hướng trẻ hóa và phân tầng rõ rệt. Thị trường đồ uống tại Việt Nam đang phân hóa mạnh mẽ theo nhóm khách hàng: Sinh viên, học sinh có xu hướng yêu thích các thương hiệu như Mixue, TocoToco,… vì giá rẻ và phong cách năng động. Người đi làm, giới trẻ đô thị hướng đến The Coffee House, Phúc Long, KOI Thé,…, đề cao không gian, chất lượng và dịch vụ đặt hàng. Khách hàng trung – cao cấp thường chọn Starbucks, Highlands, Chagee, Trung Nguyên Legend… nhờ trải nghiệm thương hiệu và vị thế xã hội.

Về chiến lược marketing, Starbucks đầu tư mạnh vào hình ảnh và câu chuyện thương hiệu, nhưng lại giữ chiến lược “ít mà chất”. Ngược lại, Highlands và Phúc Long đầu tư đồng đều giữa offline và digital marketing, đặc biệt tập trung vào loyalty app và khuyến mãi định kỳ. Trong khi đó, Mixue nổi bật nhờ viral tự nhiên, từ hình ảnh “ông già tuyết”, nhạc nền đến meme TikTok, giúp thương hiệu Trung Quốc này trở nên phổ biến mà gần như không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo truyền thống.
Về mô hình vận hành, Highlands kết hợp cả hai mô hình tự vận hành ở thành phố lớn và nhượng quyền ở các tỉnh. Mixue chọn nhượng quyền hoàn toàn, đơn giản hóa quy trình và hạ thấp chi phí đầu tư, nhờ vậy tăng tốc cực nhanh. Ngược lại, Starbucks và The Coffee House kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn qua mô hình tự mở, chấp nhận mở chậm nhưng chuẩn.
Tăng trưởng không đơn thuần đến từ việc mở rộng nhanh chóng. Starbucks – thương hiệu toàn cầu – dù chỉ có khoảng 90 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng lại dẫn đầu về doanh thu trên mỗi cửa hàng, nhờ vào định vị cao cấp, thương hiệu mạnh và chiến lược chậm mà chắc.
Ngược lại, Mixue và TocoToco theo đuổi mô hình nhượng quyền đại trà, giúp mở rộng với chi phí thấp nhưng đối mặt với thách thức kiểm soát chất lượng. Highlands và Phúc Long đang đi theo hướng “kép”, vừa kiểm soát vận hành, vừa tận dụng nhượng quyền để mở rộng quy mô.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường chuỗi đồ uống tại Việt Nam năm 2024 – 2025 sẽ tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt khi xu hướng tiêu dùng ngày càng thay đổi nhanh chóng. Gen Z ngày càng khó tính, yêu cầu thương hiệu phải không chỉ ngon – rẻ, mà còn phải “có câu chuyện”, có không gian "sống ảo" và tiện lợi trong đặt hàng.
Trong bối cảnh đó, cuộc đua giữa các thương hiệu nội và ngoại chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Ai nhanh hơn, linh hoạt hơn, và hiểu người Việt hơn – sẽ là người thắng trong cuộc chơi nghìn tỷ này.
(VNF) - Sau nhiều phiên tăng, giảm trái chiều, giá vàng trong nước gần như “bất động” trong sáng 4/12 và dao động quanh ngưỡng 154,5 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
(VNF) - Sau phiên tăng sốc, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra, đánh mất mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đang gặp khó, thị trường Israel nổi lên như một điểm sáng thay thế đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam, theo nhận định của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam).
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, lên mức 155,2 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Ngành logistics Việt Nam được kỳ vọng trở thành “huyết mạch” kết nối kinh tế, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, chính thức chinh phục mốc cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, vượt mốc 154 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 28/11.
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Sau nhiều phiên tăng, giảm trái chiều, giá vàng trong nước gần như “bất động” trong sáng 4/12 và dao động quanh ngưỡng 154,5 triệu đồng/lượng.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.