Tiêu điểm

Cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh: 102km dần hiện hình sau hơn nửa năm thi công

(VNF) - Được khởi công đầu tháng 1/2023, đến nay, hơn 102km thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh đã dần lộ hình hài.

Cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh: 102km dần hiện hình sau hơn nửa năm thi công

Hà Tĩnh là địa phương có hơn 102km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua với 3 dự án thành phần, gồm: đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54km và đoạn Vũng Áng - Bùng (tỉnh Quảng Bình) dài 56km (trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài gần 14km).

Nút giao kết nối giữa đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, tại khu vực qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ đang được nhà thầu tập trung thi công

Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi khoảng hơn 7.400 tỷ đồng; trong đó: chi phí xây dựng và thiết bị hơn 4.680 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.323 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư sơ bộ đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng khoảng 10.185 tỷ đồng; trong đó: chi phí xây dựng và thiết bị hơn 6.320 tỷ đồng, chi phí giải phóng khoảng 1.848 tỷ đồng.

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị chủ đầu tư 2/3 dự án) cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thời gian qua các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công đẩy nhanh dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Dù thi công chưa lâu, nhưng hình hài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đang dần hình thành.

Ghi nhận cho thấy, không khí trên các công trường các gói thầu dự án rộn ràng, khẩn trương hơn khi nhiều điểm “nghẽn” về mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng được chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tích cực tháo gỡ.

Tại mũi thi công nút giao kết nối giữa đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc giai đoạn 2021-2025 với đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017-2020, do Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công đang được nhà thầu bám tiến độ chặt chẽ.

“Hạng mục nút giao được khởi công vào ngày 1/1/2023 nhưng yêu cầu hoàn thành vào tháng 6/2024 - đúng với thời gian của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thay vì cuối năm 2025, nên áp lực về tiến độ thi công là khá lớn..”, anh Bùi Quốc Hưng - Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công nút giao của Công ty Vinaconex thông tin.

Tuy nhiên, theo chỉ huy công trường mũi thi công này cho biết, vì mục tiêu chung của dự án, đơn vị đang ngày đêm nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Hiện nhà thầu huy động trên 40 kỹ sư, công nhân cùng 8 lu rung, 5 máy ủi, 2 máy khoan cọc nhồi, 2 giàn thi công đất gia cố xi măng và hơn 40 đầu xe chở đất, cát, chia “3 ca, 4 kíp” thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án...

Tại đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng (đoạn cao tốc này dài 55,34km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh 12,9 km và Quảng Bình 42,44km; có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng), tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) cũng đang huy động nhân lực và máy móc tập trung thi công phần hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1km cùng 5km tuyến chính cao tốc.

Hình ảnh cả trăm công nhân, kỹ sư cùng các thiết bị, đầu máy hiện đại miệt mài thi công đã trở nên quen thuộc trên công trường đang dần hình thành một công trình đường bộ hiện đại, chất lượng nhất Việt Nam.

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Giám đốc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải, do đặc điểm của địa hình, khu vực thi công chuẩn bị bước vào mùa mưa, ảnh hưởng tới công việc, nhất là khoan hầm, đơn vị đang tăng thêm nhân lực, máy móc thiết bị để thi công. Đảm bảo về tiến độ nhưng thi công chất lượng, an toàn là tiêu chí luôn được đặt lên trên hết.

Được biết, sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước. Đầu tháng 5/2023, nhà thầu đã bắt đầu khoan phá đá nổ mìn thi công tại cửa hầm Đèo Bụt ở phía Bắc và hiện đã khoan được hàng chục mét ống hầm phải và ống hầm trái.

Cùng với đoạn Vũng Áng – Bùng; Bãi Vọt - Hàm Nghi thì đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang được triển khai thi công thi công đồng bộ.

Cụ thể, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng này có chiều dài khoảng 54,2 km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh. Đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty Cổ phần 471- Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đảm nhiệm.

Theo thiết kế, Công trình trên tuyến đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng này gồm có 23 cầu tuyến chính, 10 cầu vượt ngang, 57 hầm chui dân sinh, 3 nút giao liên thông, hơn 55km đường gom...

Sau khi khởi công vào ngày 1/1/2023, hiện nay, các đơn vị đang tranh thủ tối đa thời tiết, tập trung máy móc thiết bị, vật liệu... đẩy nhanh tiến độ thi công dự án...

Theo đánh giá của các đơn vị chuyên môn, hiện với sự nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ nút thắt về nguồn vật liệu xây dựng và việc nhà thầu quyết liệt trong thi công. Hình hài tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh đang dần được định hình, mang theo những kỳ vọng, ước ao về sự “cất cánh” cho lĩnh vực giao thông, vận tải hàng hóa của tỉnh, góp phần kết nối giao thương, mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Tin mới lên