Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 10.200 tỷ: Điểm tắc khiến Futa Group chưa được vay vốn

Minh Đức - 15/05/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Futa Group cho biết dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP cần huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn, vào khoảng 10.200 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang – Futa Group (Futa Group) vừa có văn bản gửi tỉnh Lâm Đồng về việc áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức PPP (giai đoạn 1).

Futa Group cho rằng, hiện nay tại các nghị quyết chủ trương đầu tư dự án của tỉnh Lâm Đồng chưa quy định áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Việc này gây nhiều khó khăn, vướng mắc cho việc triển khai dự án.

Cụ thể, thực tiễn các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với đặc thù có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài nên tiềm ẩn nhiều rủi ro khi triển khai theo phương thức PPP. Quá trình triển khai các dự án đầu tư theo phương thức PPP trong thời gian vừa qua, đặc biệt quá trình kêu gọi đầu tư các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông cho thấy việc thu hút nguồn lực xã hội rất khó khăn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu chưa có các cơ chế phù hợp giảm thiểu rủi ro như cơ chế chia sẻ doanh thu của dự án.

Tại dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP, nhà đầu tư huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn (theo báo cáo cuối kỳ dự án là khoảng 10.200 tỷ đồng). Sau khi làm việc với một số ngân hàng, các đơn vị đều yêu cầu dự án phải được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu phù hợp theo quy định của Luật PPP, thì mới có cơ sở xem xét tiếp các điều kiện tài trợ vốn cho dự án.

Do vậy, điều 82 Luật PPP (cơ chế chia sẻ tăng, giảm doanh thu) ra đời là một bước tiến bộ lớn về thể chế, đưa quan hệ công và tư trong dự án hợp tác Công – Tư (PPP) về thể chế cân bằng hơn, là tiêu chí rất quan trọng để lược bỏ lo ngại của dư luận và ngân hàng về nợ xấu của các dự án thực hiện theo phương thức PPP trước kia, tăng tính hấp dẫn cho dự án hiện nay.

Các quy định về chia sẻ doanh thu không nhằm tăng sử dụng ngân sách Nhà nước cho dự án mà thực tế có xác suất 50% Nhà nước thu được thêm ngân sách nhờ cơ chế này.

“Do đó, cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm chỉ nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư với tư cách là một đối tác trong dự án, cân bằng với việc chia sẻ phần doanh thu tăng”, văn bản của Futa Group cho hay.

Theo Futa Group, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP cần huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn

Cũng theo Futa Group, hiện tại các dự án đầu tư xây dựng cao tốc theo hình thức PPP đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án, như: dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú; dự án Vành đai 4 – TP Hà Nội; dự án Đầu tư Cảng hàng không Sapa; dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh và TP. HCM; dự án đường Vanh đai 4 – TP. HCM đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn,… đều áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu phù hợp Luật PPP.

Do đó, để việc triển khai thực hiện dự án được thuận lợi, đảm bảo theo các quy định hiện hành của pháp luật, Futa Group đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu của dự án phù hợp với quy định Luật PPP.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi về kiến nghị của nhà đầu tư trong việc áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm đối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP, dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức PPP.

Theo quy định tại khoản 1 điều 17, khoản 3 điều 82 Luật PPP, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu là một nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư. Đồng thời, việc cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm có thể dẫn đến việc bổ sung vốn Nhà nước tham gia dự án.

Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng trường hợp 2 dự án nêu trên cần thiết áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư. Thẩm quyền, trình thự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đề nghị thực hiện theo đúng quy định tại điều 18 Luật PPP”.

Trong khi đó, Bộ KH&ĐT cho biết theo chủ trương được phê duyệt, 2 dự án đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính của từng dự án.

“Theo quy định tại khoản 3, điều 82 Luật PPP, cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm phải được xác định tại quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Vì vậy, trường hợp bổ sung cơ chế này, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu quy định tại điều 18 Luật để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP để có cơ sở triển khai”, Bộ KH&ĐT cho hay.

Trước kiến nghị này, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh và đơn vị có liên quan xem xét nội dung đề xuất của Futa Group; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh trước ngày 25/5/2024.

Tuyến cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết Số 151. Tuyến đường có chiều dài khoảng 74 km, bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng (trong đó, phần vốn nhà nước 7.761 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư: 11.760 tỷ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng).

Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ 100 km/h.

Vừa xin làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, T&T - Futa lại xin lập quy hoạch 50.000ha dọc tuyến

Vừa xin làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, T&T - Futa lại xin lập quy hoạch 50.000ha dọc tuyến

Bất động sản
(VNF) - Sau khi được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, liên danh T&T - Futa tiếp tục đề xuất lập quy hoạch tổng thể không gian dọc tuyến cao tốc này (quy mô khoảng 50.000ha); đồng thời đăng ký đề xuất thực hiện một số dự án dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

(VNF) - Đối với các nhà đầu tư hưng phấn mua vào sau khi VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, những diễn biến sau đó thực sự là “màn tra tấn”.

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

(VNF) - Chỉ trong 2 tuần qua, SCB đã đóng cửa tổng cộng 14 phòng giao dịch tại 6 tỉnh, thành phố. Nhà băng này cũng thông báo thanh lý hàng chục xe ô tô chuyên dụng.

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

(VNF) - Ngày 23/6 vừa qua, chủ đầu tư Flamingo tổ chức lễ mở bán chính thức thứ 2 của Flamingo Golden Hill tại Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với sự tham gia của hàng trăm khách hàng và các nhà đầu tư tới từ Hà Nam, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

(VNF) - Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Công ty Cổ phần BCG Energy với tên mã là BGE.

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

(VNF) - EURO 2024 quay trở lại khiến cư dân mạng thổn thức theo từng nhịp bóng lăn. Đồng hành cùng các fan cứng bóng đá lúc này, MobiFone “chơi lớn” tung ra nhiều gói cước ưu đãi.

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(VNF) - SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

(VNF) - Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank áp dụng 100% Quyết định 2345 (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

(VNF) - Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để hướng tới trở thành một quốc gia không tiền mặt. Đặc biệt ở các khu vực nông thôn, người dân vẫn phụ thuộc vào tiền mặt trong giao dịch hàng ngày và mua sắm giá trị thấp. Một số cá nhân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng cũng như thiếu kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỷ suất sinh lời cao trong nhóm VN30, Masan Consumer tiếp tục chia cổ tức

Tỷ suất sinh lời cao trong nhóm VN30, Masan Consumer tiếp tục chia cổ tức

(VNF) - Mới đây Masan Consumer công bố thông tin sẽ thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 55% trong tháng 7 sắp tới và xin ý kiến cổ đông để tạm ứng cổ tức năm 2024. Điều này hé lộ rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chia cổ tức trong năm nay sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100% trước đó.

Trung Quốc muốn EU dỡ bỏ thuế quan với xe điện trước ngày 4/7

Trung Quốc muốn EU dỡ bỏ thuế quan với xe điện trước ngày 4/7

(VNF) - Trung Quốc muốn Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ thuế quan sơ bộ đối với xe điện của Trung Quốc trước ngày 4/7 sau khi cả hai bên đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới, theo Global Times.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.