Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Bình Phước muốn xin ngân sách 5.800 tỷ

Chí Bình - 14/02/2023 17:47 (GMT+7)

(VNF) - Do liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án là Vingroup - Techcombank chỉ thu xếp được khoảng 16.000 tỷ đồng, UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ 5.800 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

VNF
Khái toán tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là khoảng 25.571 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài khoảng 128,8km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 27,8km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101km (gồm 2km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).

Điểm đầu dự án giao với Quốc lộ 14 tại Km1915+900, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Giai đoạn 1, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 - 2,5km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định. Riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài (vành đai 2) là 20m do có bố trí hệ thống điện chiếu sáng ở giữa.

Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m; riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài là 33m.

Về công tác GPMB, dự án sẽ thực hiện GPMB 1 lần theo quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh. Diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 1.120,42ha (tỉnh Đắk Nông khoảng hơn 257,05ha, tỉnh Bình Phước khoảng hơn 863,37ha).

Theo phương án này, khái toán tổng mức đầu tư của dự án khoảng 25.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỷ đồng; chi phí thiết bị khoảng 547 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác khoảng 937 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 3.373 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian thi công khoảng 1.011 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 9.800 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 38%; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 62%.

Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 17 năm 4 tháng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.

Đánh giá dự án có quy mô đầu tư lớn, trong khi ngân sách của 2 tỉnh chỉ tham gia được khoảng 4.000 tỷ đồng (Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng; Bình Phước là 3.000 tỷ đồng), vốn liên danh nhà đầu tư đề xuất chỉ thu xếp được khoảng 16.000 tỷ đồng, để đảm bảo tính khả thi, tăng tính hấp dẫn kêu gọi đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan xem xét, chấp thuận bố trí khoảng 5.800 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2022 tham gia hỗ trợ dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2025, sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù tương tự như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, gồm: triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; cơ chế liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đánh giá tác động môi trường.

Cuối năm 2022, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương cũng đã có buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Bình Phước cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện dự án là phương án vốn. Cụ thể, khái toán tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 29.888 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tham gia 9.800 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách của 2 tỉnh nơi tuyến cao tốc đi qua và vốn kiến nghị trung ương hỗ trợ); còn lại vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định rất ủng hộ chủ trương triển khai thực hiện dự án đồng thời đề nghị Bình Phước thực hiện thủ tục trong các bước tiếp theo của dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bình Phước phối hợp nhà đầu tư rà soát, tính toán lại suất đầu tư của dự án, cũng như điều chỉnh quy mô cho phù hợp đồng thời cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của tỉnh đề xuất trung ương hỗ trợ 5.800 tỷ đồng và cho phép tỉnh áp dụng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu Bình Phước sớm có báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh này cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Cuối tháng 7/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng  thầu tại Vĩnh Phúc

Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng thầu tại Vĩnh Phúc

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình là nhà thầu “quen thuộc” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khi thường xuyên trúng các gói thầu tại đây. Đáng chú ý, nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng có kết quả tiết kiệm cho ngân sách ở mức khá thấp.

Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh

Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh

(VNF) - Hà Nội cho biết Hiện nay, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây cầu Tứ Liên nối liền quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm mới về condotel

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm mới về condotel

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh những gì chưa được quy định nhưng thực tiễn đã có, được thừa nhận và được nêu trong luật thì phải được thể chế hoá cụ thể, rõ ràng hơn.

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.