Bất động sản

Cao tốc Hà Nội–Viêng Chăn 4,5 tỷ USD gặp khó về nguồn vốn

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa thể bố trí nguồn vốn để nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Cao tốc Hà Nội–Viêng Chăn 4,5 tỷ USD gặp khó về nguồn vốn

Cao tốc Hà Nội–Viêng Chăn 4,5 tỷ USD gặp khó về nguồn vốn. (Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Nghệ An gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thanh Thủy – Pạc Xan – Viêng Chăn.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho biết để tăng cường sự hợp tác về giao thông vận tải nhằm triển khai các hiệp định, kế hoạch hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đã ký kết bản ghi nhớ về chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, ngày 24/11/2016, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào đã ký thỏa thuận đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. Hướng tuyến được xác định đi qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An, Việt Nam)/Nậm On (tỉnh Bô-ly-khăm-xay, Lào).

Dự án có chiều dài nghiên cứu từ thủ đô Viêng Chăn đến thủ đô Hà Nội khoảng 725km, trong đó chiều dài từ thủ đô Viêng Chăn đến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An khoảng 410km. Đoạn này thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để làm cơ sở kêu gọi nguồn vốn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đoạn tuyến từ Hà Nội đến thành phố Vinh có chiều dài khoảng 315km đang được triển khai đầu tư xây dựng tại các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2022.

Riêng đoạn từ thành phố Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85km với quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, đã được cập nhật trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 .

Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công chính và Vận tải Lào để làm việc với các đối tác, đặc biệt là phía Nhật Bản để kêu gọi và tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư cho dự án. Nhưng do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội của hai nước và thế giới nên chưa thể bố trí nguồn vốn để nghiên cứu đầu tư dự án.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với phía Lào tập trung nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư dự án vào thời điểm phù hợp và đảm bảo đồng bộ về tiến trình đầu tư dự án giữa Việt Nam và Lào.

Ước tính mới nhất, tổng kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn khoảng 4,5 tỷ USD. Theo nghiên cứu trước đây, dự kiến tổng chi phí cho tuyến cáo tốc này la 2,5 tỷ USD.

Dự kiến sẽ tiến hành đầu tư xây dựng thành 2 giai đoạn: giai đoạn I trước năm 2020, giai đoạn II sau năm 2020.

Tin mới lên