CEO Hải Phát Land: ‘Điều chúng tôi cần nhất lúc này là được thông thương’

Ái Châu Tử - 13/10/2021 10:03 (GMT+7)

(VNF) – “Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp rồi, bây giờ chúng tôi cần nhất là sự thông thương, là được đi lại, có như vậy mới sản xuất, kinh doanh được”, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land, cho biết.

VNF
Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land,

Đi lại dễ dàng là niềm khao khát của doanh nghiệp

Trụ sở Hải Phát Land nằm tại tòa nhà The Pride trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Công ty có hơn 2.000 nhân viên này, những ngày không có dịch, người lên xuống, ra vào như mắc cửi, tiếng nhân viên gõ phím máy tính rào rào như tiếng mưa, nhưng bây giờ khá thưa vắng.

“Chúng tôi phải tuân thủ quy định của thành phố, chỉ 50% nhân viên đi làm, 50% phải làm trực tuyến”, CEO Vũ Kim Giang giải thích.

Hải Phát Land đã tái hoạt động từ ngày 21/9, sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội. 3 tuần đã trôi qua, nhịp sống của công ty đã phần nào hồi phục. Lượng khách đạt khoảng 70% so với thời điểm trước giãn cách. Một số dự án đã triển khai lại công tác bán hàng, đưa khách đi tham quan, thực hiện các bước đặt cọc, chốt hợp đồng. Đáng chú ý, có dự án có tốc độ bán hàng khá tốt, chẳng hạn như Horizon Bay (Quảng Ninh), sau giãn cách “đẩy” được tới 200 căn.

Dù mức độ phục hồi không đồng đều, do nhiều tỉnh thành vẫn siết chặt các hoạt động đi lại khiến hoạt động kinh doanh chưa thể liền mạch, song kết quả trên đây vẫn là một thành tựu đáng kể của Hải Phát Land so với khoảng thời gian 2 tháng “chìm” trong dịch bệnh. Trong 2 tháng ấy, giao dịch toàn hệ thống Hải Phát Land sụt giảm hơn 50%, các chi nhánh ở miền Trung và miền Nam gần như bất động.

“Đó là giai đoạn rất khó khăn, vì không ai lường được giãn cách lại kéo dài như thế. Tôi phải đốc thúc anh em liên tục để giữ tâm thế làm việc, giữ tinh thần cho nhân viên, giữ tương tác nội bộ và thúc đẩy tương tác với khách hàng. Dịch bệnh không buôn bán ngay được thì phải chăm sóc khách, đến khi hết dịch là bung ra ngay, không để có độ trễ, bởi vậy mà hiện giờ mọi thứ đang dần trở lại quỹ đạo”, ông Giang chia sẻ.

Trên thực tế, ông Giang cũng không chịu “ngồi im” đợi dịch trôi qua. 3 đợt dịch liên tiếp trong 2 năm qua đã bào mòn đáng kể sức khỏe doanh nghiệp, đến đợt dịch thứ 4 này, việc gì cũng là việc cần làm ngay. Bởi vậy, dù phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chống dịch của địa phương, các chuyến đi vẫn được tiến hành: Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh... - đi để “săn” dự án, tìm kiếm sản phẩm đầu tư. Nhờ đó, tính đến nay, Hải Phát Land đã có trong tay danh mục phân phối gần 100 dự án và đang nghiên cứu – đầu tư khoảng 10 dự án khác.

Gần đây nhất, công ty đã trúng đấu giá dự án trên mặt đường Hùng Vương, tỉnh Phú Yên, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Hiện, dự án này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đang ở khâu thiết kế để khi hết giãn cách sẽ bắt đầu triển khai.

Ông Giang cho biết năm nay Hải Phát Land đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng 150% so với năm 2020. Tính đến cuối quý III, công ty đã hoàn thành được 60% kế hoạch. Với 40% còn lại, công ty sẽ dốc hết sức để thực hiện, dù mục tiêu này là rất thách thức.

“Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp rồi, ngay lúc này, điều chúng tôi cần nhất là sự thông thương, là được đi lại, có như vậy mới sản xuất, kinh doanh được”, ông Giang kiến nghị.

Bất động sản vẫn hấp dẫn dòng tiền

Nhìn nhận về thị trường bất động sản quý IV/2021, ông Giang cho rằng sức mua đang trở lại và bất động sản vẫn có nhiều điểm sáng để kỳ vọng. Một là giai đoạn tới, nhà nước đã thực hiện các gói tái thiết nền kinh tế, đặc biệt là tăng giải ngân đầu tư công. Nguồn vốn đầu tư công chảy mạnh nhất vào hạ tầng, do đó bất động sản sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, bất động sản tiếp tục cho thấy đây là kênh trú ẩn vốn an toàn và tiềm năng sinh lợi cao, nên nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, đẩy mạnh tại những địa phương đang có mức giá tốt như Hà Nam, Thái Bình, Hòa Bình và nhắm tới các thị trường nghỉ dưỡng giàu tiềm năng như Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận.

“Đừng thấy du lịch nghỉ dưỡng khó khăn mà sợ, thị trường này chỉ đang gặp cú sốc tạm thời do dịch bệnh, triển vọng tăng trưởng vẫn rất lớn. Thực tế, giai đoạn này, thị trường nghỉ dưỡng lại đang có lợi cho nhà phân phối. Chủ đầu tư đang cần những đơn vị có kinh nghiệm để tư vấn phát triển dự án và bán hàng. Chúng tôi, thậm chí, còn sẵn sàng M&A nếu tìm được giá hợp lý”, ông Giang nói.

Đánh giá về nguồn cung, ông Giang cho rằng từ đây đến hết nửa đầu năm sau, nguồn cung toàn thị trường sẽ vẫn hạn chế. Nguyên do là các tỉnh vẫn đang tập trung cho chống dịch nên công tác hoàn thiện pháp lý cho các dự án sẽ bị kéo dài. Ngoài ra, nhiều dự án đang chờ đợi việc sửa đổi các đạo luật quan trọng như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, xa hơn là Luật Đất đai. Từ việc sửa đổi đến khi luật có hiệu lực và áp dụng đến từng địa phương, từng dự án có độ trễ khá lớn. “E rằng phải hết năm 2022, nguồn cung mới trở nên dồi dào hơn”.

Cung khan hiếm trong bối cảnh cầu thực vẫn duy trì ở mức độ cao khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng mặt bằng giá sẽ được đẩy lên cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Giang nhìn nhận giá sẽ không bị đẩy lên quá cao. “Thị trường đã khác, giá rất thực, nhà đầu tư cũng không kỳ vọng nhiều vào việc lướt sóng, mua 1 bán 1,5 nữa. Đa phần họ đều thừa nhận và theo đuổi đầu tư trung – dài hạn”, ông Giang nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

(VNF) - Với quy mô dân số dự kiến đến năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu.

Lãi thấp, phí rẻ nhưng thẻ nội địa vẫn lép vế trên 'sân nhà'

Lãi thấp, phí rẻ nhưng thẻ nội địa vẫn lép vế trên 'sân nhà'

(VNF) - Có lãi thấp và phí rẻ hơn thẻ tín dụng quốc tế rất nhiều nhưng tỷ lệ phát hành thẻ tín dụng nội địa còn rất "khiêm tốn". Có 100 triệu dân nhưng lượng phát hành thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam mới đạt hơn 900 nghìn thẻ, chỉ bằng 8% thẻ tín dụng quốc tế.

Tổng thống Nga Putin: Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước

Tổng thống Nga Putin: Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước

(VNF) - Trao đổi với các tập đoàn quốc phòng hàng đầu của đất nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga "phải luôn đi trước một bước" so với đối thủ và nên duy trì lợi thế công nghệ để "đảm bảo" chiến thắng.

Giá vàng liên tục 'nhảy múa': Dự báo mức 150 triêu/lượng không còn xa

Giá vàng liên tục 'nhảy múa': Dự báo mức 150 triêu/lượng không còn xa

(VNF) - Quỹ Incrementum AG (Đức) dự báo, giá vàng sẽ sớm chạm mức 4.800 USD/ounce (tương đương 150 triệu đồng/lượng).

Chứng khoán lao dốc: Thận trọng nhưng đừng bi quan

Chứng khoán lao dốc: Thận trọng nhưng đừng bi quan

(VNF) - Mức giảm 1,49%/phiên đem lại cảm giác sợ hãi cho không ít nhà đầu tư bởi trên thực tế, rất nhiều cổ phiếu giảm sâu 2-5% trong phiên cuối tuần qua, một số thì lo ngại VN-Index bắt đầu tạo mô hình 2 đỉnh.

EU quyết tịch thu tài sản của Nga cho Ukraine, lại vướng rào cản Hungary

EU quyết tịch thu tài sản của Nga cho Ukraine, lại vướng rào cản Hungary

(VNF) - Hãng tin Financial Times ngày 25/5 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Hungary đã ngăn chặn luật cho phép Liên minh châu Âu (EU) chuyển lợi nhuận kiếm được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga cho Ukraine.

'Quán quân' kiếm tiền ở Trung Quốc: Mỗi ngày mở thêm 120 hiệu thuốc, bán cả vé số

'Quán quân' kiếm tiền ở Trung Quốc: Mỗi ngày mở thêm 120 hiệu thuốc, bán cả vé số

(VNF) - Khi nói về ngành kinh doanh tiêu dùng "ăn nên làm ra" nhất tại Trung Quốc, nhiều người nghĩ tới các hàng trà sữa hoặc quán cà phê do mức độ phổ biến của mặt hàng này. Tuy nhiên, "quán quân" kiếm tiền tại thị trường tỷ dân lại là những hiệu thuốc.

Chiêm ngưỡng du thuyền sang trọng khổng lồ trên vịnh Hạ Long

Chiêm ngưỡng du thuyền sang trọng khổng lồ trên vịnh Hạ Long

(VNF) - Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) có nhiều siêu du thuyền như những khách sạn nổi, nâng tầm chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Khu đất vàng và bóng dáng Quốc Cường Gia Lai trong vụ ông Lê Quang Thung bị bắt

Khu đất vàng và bóng dáng Quốc Cường Gia Lai trong vụ ông Lê Quang Thung bị bắt

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lê Quang Thung và các đồng phạm tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan khu đất từng là đất công 39 Bến Vân Đồn, quận 4, TP. HCM.

Cục thuế Hà Nội chỉ ra nhiều tồn tại ở Công ty Giấy Trường Xuân

Cục thuế Hà Nội chỉ ra nhiều tồn tại ở Công ty Giấy Trường Xuân

(VNF) - Mới đây, Cục thuế thành phố Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại về thuế tại Công ty cổ phần Giấy Trường Xuân. Theo đó, Cục thuế yêu cầu công ty Trường Xuân nộp ngay số tiền truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp thuế với tổng số tiền 524,8 triệu đồng.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.