CEO PNJ Lê Trí Thông: Dịch bệnh tạo động lực cho doanh nghiệp tự thay đổi mình nhanh hơn

Trần Lê - 09/09/2021 17:23 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho hay dịch bệnh khiến PNJ phải thay đổi nhanh hơn, nhờ vậy mà thành quả đến nhanh hơn mong đợi.

VNF
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ với VietnamFinance rằng bài học từ kinh nghiệm năm 2020 đã giúp PNJ sáng tạo linh hoạt để ngược sóng vào năm nay. PNJ làm được điều này do đã lập nên nhiều kịch bản thị trường và chủ động tăng tốc ngay từ đầu năm.

3 điểm nổi bật tạo nên thành công PNJ có thể kể đến là: chăm sóc nhân viên để giữ vững nguồn nhân lực chất lượng, thay đổi cách kinh doanh và đồng hành cùng khách hàng.

Vào tháng 4 năm 2020, giãn cách xã hội cả nước, PNJ lần đầu ghi nhận mức lỗ 90 tỷ đồng/tháng, công ty phải đóng 90% cửa hàng trên toàn quốc vì giãn cách, thách thức chưa từng gặp từ trước đến giờ. Theo CEO Lê Trí Thông, để chiến đấu dài hơi thì "lòng quân" phải vững, do đó lãnh đạo công ty dành nhiều nguồn lực và tâm sức để bảo vệ và chăm sóc cho lực lượng của mình mạnh mẽ hơn. Tinh thần chiến đấu của nhân viên rất quan trọng, làm tiền đề cho những đột phá và những thứ khác.

Ông Thông tiết lộ: “Ở PNJ, chúng tôi chia lương làm 2 kỳ nhưng trước những đợt dịch như thế này, chúng tôi ứng thêm lương sớm hơn để các bạn có thể an tâm chăm sóc cho gia đình mình tốt hơn. Chuẩn bị cho những kỳ giãn cách năm nay với tình hình dịch bệnh phức tạp, chúng tôi gửi từng túi thuốc, vitamin đến nhà cho từng nhân viên một, để các bạn giữ sức khoẻ cho mình và gia đình. Với cách làm này, ban lãnh đạo PNJ đã đồng hành cùng nhân viên đi qua bão và giữ cho nhân viên sự an tâm và đồng lòng chiến đấu".

CEO PNJ cho biết cách vượt lên khó khăn của doanh nghiệp này là tự thay đổi chính mình, đó là tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình công ty, đi trước trong việc xây dựng hệ thống Công nghệ Thông tin để tối ưu hóa vận hành, liên tục tạo sức ép để hệ thống tự đào tạo và cải tiến ngay bên trong nội bộ…

Theo đó, công nghệ là trở thành điểm nhấn quan trọng. Công nghệ giúp PNJ thay đổi cách làm việc, giúp doanh nghiệp đi với tốc độ nhanh hơn.

Thay đổi mô hình vận hành kinh doanh hiện ra ở PNJ có vẻ rất nhanh, có những công việc mới mà trước đây cần vài tháng thì nay tính bằng tuần, bằng ngày… Nhưng ông Thông cho biết thực tế để việc xoay chuyển này, PNJ đã luôn chuẩn bị và kích hoạt quá trình đổi mới từ nhiều năm trước. Từ năm 2018, PNJ đã triển khai chương trình cải cách doanh nghiệp (Corporate Transformation - F5). Chuỗi các hành động F5 đã làm cho công ty luôn tự thay đổi, tìm cách học hỏi và thích nghi. Do vậy khi Covid-19 tái bùng phát, gây nhiều trở ngại về kinh tế, là lúc tác động của câu chuyện tiến hành cải cách 3 năm trước càng hiệu quả hơn.

Ông Thông nhìn nhận: "Khi nhấn F5 với cường độ cao đã giúp chúng tôi đạt thành quả tại thị trường Việt Nam và Châu Á. Lần đầu tiên PNJ vươn lên số 1 của ngành tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 4 năm trước chúng tôi nghĩ phải mất 7-8 năm mới xuất hiện trên bảng vàng nhưng thành quả đến nhanh hơn mong đợi”.

Năm nay, PNJ vẫn đặt kế hoạch cao, công ty đã đi rất nhanh trong 4 tháng đầu năm, hoàn thành 50% kế hoạch cả năm. Những tháng tiếp sau ngày càng phức tạp và cuộc bơi ngược dòng vẫn hưa kết thúc.

Hiện nay công ty chuẩn bị kịch bản xấu nhất là đến năm 2024, thế giới mới hoàn toàn phục hồi lại sau các dư chấn của đại dịch. “Kế hoạch sẽ liên tục cập nhật với những thay đổi của thị trường," vị CEO này nói.

Năm ngoái khi các cửa hàng bị đóng cửa, PNJ nhận định khách hàng cần được hỗ trợ về tài chính, cần bán, đổi mới lại sản phẩm của họ nên PNJ duy trì việc mở cửa phục vụ ở những nơi có thể…

Bên cạnh đó, PNJ cũng đã khởi xướng chương trình Siêu thị mini 0 đồng, phối hợp cùng với Sở Công Thương TP. HCM, Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Thành Đoàn TP. HCM và sự đồng hành của Hội Nữ Doanh Nhân TP. HCM (Hawee), Hội Doanh Nhân Trẻ TP. HCM (YBA) để giúp đỡ các đối tượng công nhân mất việc, người lao động mất thu nhập do đại dịch, tập trung chủ yếu tại TP. HCM. 

Siêu thị mini 0 đồng đã có mặt tại 7 tỉnh thành: TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, Đắk Lắk; riêng tại TP. HCM đã triển khai tại hầu hết các quận, huyện, thành phố với 24 siêu thị và 18 đợt tặng quà thực phẩm thiết yếu. 

Cùng chuyên mục
Tin khác