Tài chính quốc tế

Chăn điện, thiết bị sưởi Trung Quốc: 'Cứu cánh' cho mùa đông châu Âu

(VNF) - Châu Âu đã bắt đầu bước vào mùa thu trong bối cảnh thiếu khí đốt và giá cả năng lượng tăng cao. Trong một nỗ lực tìm biện pháp đối phó với cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông sắp tới, nhiều người dân tại châu lục này đã để mắt tới các thiết bị sưởi ấm bằng điện của Trung Quốc.

Chăn điện, thiết bị sưởi Trung Quốc: 'Cứu cánh' cho mùa đông châu Âu

Một nhân viên phân loại các bộ phận của quạt sưởi trước khi đóng gói xuất khẩu, tại một nhà máy ở Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Với việc Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), dòng chảy khí đốt chính từ Nga sang châu Âu, đã bị tạm dừng vô thời hạn và nguồn cung trước đó đã bị thắt hẹp đáng kể, đối tác nhập khẩu khí đốt lớn nhất và lâu đời của Moscow đang đứng trước nguy cơ phải chịu một mùa đông lạnh lẽo với giá năng lượng cao hơn bao giờ hết.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chính phủ và người dân trên khắp châu lục này đang ráo riết tìm những biện pháp khả thi để vượt qua mùa đông năm nay, từ việc tiết kiệm năng lượng, dự trữ khí đốt, khởi động lại các nhà máy nhiệt than và hạt nhân, thậm chí là mua củi đốt.

Bên cạnh việc tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, người dân châu Âu còn quan tâm đến các sản phẩm sưởi ấm được sản xuất tại Trung Quốc.

Ông Bo Wenxi, nhà kinh tế trưởng tại công ty tiếp thị Interpublic Group Trung Quốc cho biết: “Trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, các thiết bị sưởi ấm chất lượng cao với giá cả hợp lý của Trung Quốc ngày càng được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng”.

Theo số liệu của Hiệp hội thiết bị điện gia dụng Trung Quốc, trong bối cảnh giá trị xuất khẩu của hầu hết các thiết bị gia dụng sang châu Âu đều sụt giảm vào năm 2022, thì các thiết bị làm ấm lại tăng trưởng ngược xu hướng.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết xuất khẩu chăn điện và máy sưởi điện của nước này đã tăng vọt lần lượt 97% và 23% so với cùng kỳ năm trước trong 7 tháng đầu năm do nhu cầu cao từ người tiêu dùng châu Âu.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, vào tháng 1 năm nay, số lượng chăn điện Trung Quốc được EU nhập khẩu là 189.000 chiếc, tăng lên 521.000 chiếc vào tháng 6 và tăng nhanh lên 1,29 triệu chiếc vào tháng 7, tức tăng gần 150% so với tháng trước.

Theo nhà nghiên cứu thị trường GfK, người Đức đã mua 600.000 thiết bị sưởi bằng điện trong nửa đầu năm, tăng gần 35% so với một năm trước đó.

Nhu cầu nhập khẩu máy sưởi điện tăng cao đặc biệt tại các quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga như Italy, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức, trong khi nhu cầu nhập khẩu chăn điện cũng tăng hơn gấp đôi ở Hy Lạp, Italy, Ba Lan, Đức và Hà Lan.

Trung Quốc hiện cũng là nhà cung cấp chính của máy bơm nhiệt nguồn không khí, một công nghệ sưởi ấm phổ biến cung cấp năng lượng nhiệt từ không khí xung quanh bên ngoài để sưởi ấm trong nhà, cho châu Âu, chiếm khoảng 60% thị phần toàn cầu, Hiệp hội Thiết bị Điện Gia dụng Trung Quốc cho biết.

Trong nửa đầu năm, xuất khẩu máy bơm nhiệt không khí của Trung Quốc sang Bulgaria, Ba Lan, Italy và Tây Ban Nha lần lượt tăng 614%, 373%, 198% và 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu bán hàng của ngành máy bơm nhiệt nguồn không khí của Trung Quốc đạt 7,19 tỷ NDT (1,04 tỷ USD) trong nửa đầu năm, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên dữ liệu từ ChinaIOL.com, một viện nghiên cứu chuyên nghiệp tập trung vào giám sát dữ liệu trong thị trường thiết bị gia dụng.

ChinaIOL cho biết xuất khẩu máy bơm nhiệt nguồn không khí dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 50% trong năm nay do nhu cầu gia tăng đối với thiết bị sưởi tiết kiệm năng lượng trên toàn cầu.

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu máy bơm nhiệt không khí của công ty thiết bị gia dụng Trung Quốc Midea đã tăng 215% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ChinaIOL. Haier Group cũng cho biết xuất khẩu máy bơm nhiệt nguồn không khí của hãng đã tăng 200% doanh thu trong nửa đầu năm và các sản phẩm chủ yếu được bán cho các nước châu Âu.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, thành phố Từ Khê, Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang là một trong những địa điểm sản xuất máy sưởi hàng đầu với hơn 100 nhà sản xuất máy sưởi, chiếm 30% tổng sản lượng xuất khẩu cả nước. Những năm trước, mùa cao điểm sản xuất máy sưởi xuất khẩu đã kết thúc vào khoảng giữa tháng 9, nhưng năm nay, nhu cầu đã tăng đột biến khiến các xưởng sản xuất phải tăng ca để hoàn thiện các đơn hàng đặt, chủ yếu từ châu Âu.

Ông Xu Songlie, tổng giám đốc một công ty thiết bị điện ở Từ Khê cho biết: “Châu Âu và châu Mỹ là những thị trường chính của chúng tôi, nhưng thị trường châu Âu chiếm tỷ trọng tương đối lớn, khoảng 70 - 80%. Theo số liệu thống kê của cơ quan hải quan, xuất khẩu máy sưởi tăng đáng kể trong 8 tháng đầu năm nay, trong đó mức tăng xuất khẩu sang EU đã vượt quá 50%”.

Xem thêm >> Trung Quốc chi kỷ lục 8,3 tỷ USD nhập khẩu năng lượng Nga trong tháng 8

Tin mới lên