Chân dung Nguyễn Tăng Cường, 'người hùng' chống ngập nước ở TP Hồ Chí Minh

Thúy Ngân - 23/09/2017 16:39 (GMT+7)

(VNF) – Ngày 21/9 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung đặt máy bơm công suất lớn đã hút sạch nước ngập 0,3 - 0,4m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sau 15 phút được vận hành.

VNF
Anh hùng lao động Nguyễn Tăng Cường bên hệ thống bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung thành lập ngày 06 tháng 09 năm 2016 kế thừa từ Xí nghiệp cơ khí Quang Trung thành lập từ năm 1992 (Theo Quyết định số 308/QĐ-UB của UBND tỉnh Ninh Bình - Giấy chứng nhận ĐKKD số 002971 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cấp lần đầu ngày 08/09/1999) do chính ông Nguyễn Tăng Cường sáng lập.

Từ năm 1992 tới nay, hơn 25 hoạt động dưới sự lãnh đạo của "thuyền trưởng" Nguyễn Tăng Cường, Tập đoàn Công nghệp Cơ khí Quang Trung đã vượt qua nhiều "thăng trầm" và lớn mạnh. Có thể thấy rằng, sự thành công của tập đoàn ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn của ông "vua thép" đất Cố Đô Hoa Lư này.

Tổng giám đốc Nguyễn Tăng Cường sinh năm 1960 tại Cố đô Hoa Lư – Ninh Bình. Sinh ra trong một gia đình có nghề truyền thống làm cơ khí. Chính vì vậy, ông rất thích khám phá và sáng tạo ra những sản phẩm quan tới cơ khí. Năm 1981, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông đã khởi nghiệp với đam mê cơ khí.

Năm 1990, khi bối cảnh kinh tế Việt Nam đang chuyển mình, những sản phẩm thép đặc chủng công nghiệp phải nhập khẩu với giá rất cao ở bên ngoài, tất cả các Nhà máy luyện kim, trường Đại học chưa thể chế tạo thành công. Ông Nguyễn Tăng Cường đã quyết tâm chế tạo thành công hơn 100 loại thép đặc trủng. Từ đây, cái tên Nguyễn Tăng Cường được biết đến nhiều hơn với mệnh danh "vua thép".

Tiếp theo đó, người đàn ông mệnh danh "vua thép" này luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu và chế tạo nên những sản phẩm mới. Ông tiếp tục mở rộng thị trường trong các lĩnh vực sản xuất và cung cấp cầu trục, cẩu, cẩu chân đế, cẩu tháp...

Tên tuổi Nguyễn Tăng Cường gắn liền với những công trình mà nhiều người cho rằng "không thể" làm được. Trong đó có công trình xây dựng thủy điện Sơn La.

Năm 2008, Tổng giám đốc Nguyễn Tăng Cường chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung tiến hành lắp đặt cầu hạng nặng 1.200 tấn phục vụ cho công trình nhà máy thủy điện Sơn La.

"Khi tôi đặt vấn đề, sẽ nhận lắp đặt cần cẩu hạng nặng 1.200 tấn cho Công trình Thủy điện Sơn La, nhiều cơ quan bộ, ngành tỏ ra băn khoăn, thậm chí có ý kiến phản đối. Vì lẽ, đây là loại cần cẩu tải nặng hàng nghìn tấn, nếu làm không được, chẳng may xảy ra sự cố vỡ đập, dưới hạ lưu, 28 triệu dân sinh sống, ai là người chịu trách nhiệm?

Do đó, mọi người đều cho rằng, mua cần cẩu của nước ngoài là phương án tối ưu nhất. Khi ấy, tôi đưa ra ý kiến, nếu mua của nước ngoài, chắc chắn Trung Quốc trúng thầu, mà hàng Trung Quốc chưa chắc đã hơn mình... Tôi xin lấy cả danh hiệu Anh hùng Lao động ra đặt cược…", ông Nguyễn Tăng Cường chia sẻ.

Hồi tháng 9/2016 vừa qua, tại buổi gặp họp giải trình về phương án chống ngập giữa ông Nguyễn Tăng Cường, lãnh đạo của Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung với Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Cường khẳng định "Thành phố Hồ Chí Minh không hết ngập, tôi không lấy tiền".

Hôm qua (21/9), dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Tăng Cường, cán bộ nhân viên Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung đặt máy bơm công suất lớn đã hút sạch nước ngập 0,3 - 0,4 m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sau 15 phút được vận hành.

Được biết, sau những tháng ngày nghiên cứu nguyên nhân khiến ngập úng ở TP.Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tăng Cường đã lãnh đạo Tập đoàn Công Nghiệp Cơ khí Quang Trung đặt hệ thống bơm hút ly tâm tự động tiến hành hút nước ngập lụt ở tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh TP. Hồ Chí Minh. Chỉ trong thời gian từ 13 tới 15 phút, máy bơm đã hút sạch nước trước sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh - Nguyễn Thiện Nhân.

Ông Nguyễn Tăng Cường chia sẻ "Chúng tôi rất tự tin về máy bơm sẽ chống ngập cho Thành phố trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vì thời gian nghiên cứu rất kĩ, kéo dài đến 7 năm. Bình thường, máy bơm chỉ có chức năng bơm và có một tốc độ nhưng máy bơm chúng tôi vô cấp, đa năng. Ngoài ra, máy bơm còn gắn thêm thiết bị lọc rác, tách rác, vớt rác tự động".

Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung được biết đến với nhiều thành tích được Đảng và Nhà nước vinh danh.

Ông được Chủ tịch nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ và có công thiết kế, chế tạo, cần cẩu 1200 tấn cho công trình thủy điện Sơn La, đưa công trình hoàn thành trước kế hoạch 2 năm; Anh hùng Lao động thời kì đổi mới, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Giải thưởng Sao vàng Đất Việt; Quả Cầu vàng; giải thưởng Bạch Thái Bưởi, Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ; Giải Cicotech và hàng trăm các bằng khen của các bộ ngành, Trung ương và địa phương.

Năm 2010, ông được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.