Chân dung Thủ tướng 92 tuổi của Malaysia, người từng 2 lần tuyên bố ‘đoạn tuyệt’ với quyền lực

Lê Anh - 10/05/2018 15:07 (GMT+7)

(VNF) - Ít nhất hai lần tuyên bố sẽ đoạn tuyệt hẳn với quyền lực, ông Mahathir bin Mohamad (92 tuổi) chính thức trở thành vị Thủ tướng cao tuổi nhất trong lịch sử thế giới sau khi liên minh Đảng Pakatan Harapan (PH) của ông giành chiến thắng trong cuộc cuộc bầu cử ngày 9/5 tại Malaysia.

VNF
Ông Mahathir bin Mohamad, thủ tướng cao tuổi nhất trong lịch sử thế giới.

Liên minh PH đã giành được 121 trong tổng số 222 ghế tại Quốc hội, còn liên minh đảng cầm quyền Barisan Nasional (BN) của Thủ tướng Najib Razak chỉ chiếm được 79 ghế. Chiến thắng thuyết phục của ông Mahathir đã kết thúc 60 năm cầm quyền của liên minh BN.

Chiến thắng lịch sử này đánh dấu sự trở lại kịch tính của Mahathir trong bối cảnh Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak đang vướng vào hàng loạt bê bối tham nhũng nghiêm trọng. Khi nắm quyền, Mahathir sẽ trở thành thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.

Ông Mahathir bin Mohamad giành chiến thắng lịch sử trong cuộc cuộc bầu cử ngày 9/5 tại Malaysia.

Theo tờ Straits Times, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 10/5 cho biết ông chấp nhận "phán quyết của người dân" sau khi liên minh BN cầm quyền của ông đã thất bại trong việc đảm bảo đa số tối thiểu trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 9/5.

Vài nét về ông Mahathir bin Mohamad - thủ tướng cao tuổi nhất thế giới

Ông Mahathir là người nắm giữ chức vụ thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Malaysia với 22 năm cầm quyền từ 1981 tới 2003 với cương vị là thành viên đảng Tổ chức Thống nhất Dân tộc Malaysia (UMNO) thuộc liên minh BN. Dưới thời của ông, nền kinh tế Malaysia phát triển mạnh mẽ. 

Ông Mahathir từng theo học tại Đại học Y King Edward VII Singapore (nay là Đại học Quốc gia Singapore). Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1953, Mahathir tham gia chính phủ với tư cách là chuyên viên y tế.

Ngày 5/8/1956, Mahathir Mohamad kết hôn với bà Siti Hasmah Mohd Ali, bác sĩ và là bạn cùng đại học. Vợ chồng ông Mahathir có 5 người con, ba con trai và hai con gái.

Ngày 15/9/1978, Thủ tướng Malaysia Tun Hussein Onn bổ nhiệm Mahathir bin Mohamad làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: The Straits Times.

ông Mahathir bin Mohamad và vợ, bà Siti Hasmah Mohd Ali.

Ngày 16/7/1981, Mahathir bin Mohamad trở thành Thủ tướng thứ tư khi ông Hussein Onn nghỉ hưu. Được biết, ông Mahathir là Thủ tướng Malaysia đầu tiên xuất thân từ tầng lớp bình dân.

Ông Mahathir giữ cương vị Thủ tướng Malaysia từ năm 1981 đến năm 2003. Trong thời gian cầm quyền, ông đã có công lớn trong việc giúp đất nước Malaysia phát triển như ngày hôm nay.

Ngày 31/10/2003, Mahathir bin Mohamad từ chức sau 22 năm nắm quyền, trở thành một trong những nhà lãnh đạo lâu nhất Châu Á.

Ông tuyên bố sẽ đoạn tuyệt hẳn với quyền lực sau khi bàn giao cho người kế nhiệm Abdullah Ahmad Badawi mà ông đã chọn.

Ông Mahathir là Thủ tướng Malaysia đầu tiên xuất thân từ tầng lớp bình dân.

Phát biểu với báo giới tại một căn cứ không quân, ông Mahathir nói: “Tôi đã nói rõ ràng là khi tôi rời bỏ chức vụ, tôi sẽ rời bỏ hẳn”.

Sau khi mãn nhiệm Thủ tướng, ông tham gia vào Chính phủ với vai trò Cố vấn cho nhiều tập đoàn đa quốc gia của Malaysia như Petronas và Malaysia Proton. Dù vậy vị cựu Thủ tướng Malaysia 92 tuổi này vẫn có tiếng nói rất lớn trong chính trường Malaysia.

Hành động “xin từ chức rồi lại thôi” của ông Mahathir không phải là bất ngờ. Vào năm 1998 ông đã có ý định rời khỏi quyền lực, nhưng rồi ông lại tiếp tục ở lại để dẫn dắt đất nước Malaysia thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Lần này, ông cho biết ông muốn thực hiện lời mẹ ông đã dạy là “hãy ngưng ăn khi món ăn còn ngon”.

Năm 2018, ông tuyên bố chuyển sang liên minh đối lập PH và đứng ra tranh cử chống lại thủ tướng Najib Razak.

Xem thêm >> Mỹ lại trừng phạt, Nga tuyên bố ‘do cay cú’

Cùng chuyên mục
Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

(VNF) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Luật Đất đai 2024, Đề án trên không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau bão, các chuyên gia cho rằng các chính sách phải đúng và trúng. Nên chia nhỏ từng nhóm đối tượng để có chính sách trúng nhu cầu và kéo dài thời hạn hỗ trợ. Không nên đại trà và ngắn hạn sẽ làm giảm hiệu quả hỗ trợ.

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các chuyên gia cho rằng cần phải nhìn nhận kỹ lưỡng từ kinh nghiệm quốc tế. Việc áp dụng "thuế đường" đã được nhiều quốc gia thực hiện, nhưng hiệu quả thực tế trong việc giảm thiểu tình trạng béo phì và thừa cân vẫn còn là một câu hỏi mở.

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

(VNF) - Từng được xem là “tượng đài đồ nhựa gia dụng Mỹ”, trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án, Tupperware cho biết việc tập trung vào bán hàng trực tiếp đã trở thành điểm yếu "chí mạng" khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

(VNF) - Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, đắt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lần đầu tiên vượt 80 triệu đồng/lượng.

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

(VNF) - Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, khi "thiên tượng" là một đám mây có màu sắc đỏ bất thường cần phải lưu ý về khả năng động đất; còn chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn lại khẳng định, đó hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên bình thường.

Bế mạc Hội nghị Trung ương 10, bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT Trung ương

Bế mạc Hội nghị Trung ương 10, bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT Trung ương

(VNF) - Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bầu bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, gồm: Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà Hà Quốc Trị và Vụ trưởng Vụ Địa bàn I, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đinh Văn Cường.