Chấp thuận chủ trương đầu tư: Thủ tục '8 không', cần bãi bỏ?
(VNF) - Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, đang là 1 chủ đề tranh cãi. Một bên cho rằng việc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là cơ sở để xác lập dự án, qua đó xác định rõ ràng các thông tin. Còn một bên khác lại cho rằng chủ trương chấp thuận đầu tư là thủ tục có đến "8 không" và phải bãi bỏ chứ không sửa đổi.
Chấp thuận chủ trương đầu tư: Thủ tục "8 không"
Kiến nghị bãi bỏ các rào cản, tắc nghẽn thể chế, ngăn cản các doanh nghiệp tư nhân trong nước gia nhập thị trường, tự do kinh doanh, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư là một trong những quy định "đủ chỉ tiêu để bãi bỏ ngay".
Theo ông Cung, đây là thủ tục có đến "8 không": không rõ mục tiêu quản lý, không rõ ràng, không cụ thể, không hợp lý, không minh bạch, không hiệu lực, không hiệu quả, không thể tiên liệu trước và chồng chéo, trùng lặp với nhiều quy định khác.
Do đó, người chắp bút viết Luật Doanh nghiệp thẳng thắn kiến nghị cần phải đập bỏ, chứ không phải sửa đổi, hoàn thiện thêm.

Về bản chất, quy định chấp thuận chủ trương đầu tư là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về mục tiêu, địa điểm, quy mô, tiến độ, thời gian thực hiện dự án, nhà đầu tư hoặc hình thức lựa chọn nhà đầu tư và các cơ chế, chính sách đặc biệt (nếu có) để thực hiện dự án đầu tư.
Nhìn lại quá khứ, ông Cung cho biết, trước năm 2005, pháp luật về FDI và đầu tư trong nước hoàn toàn tách biệt. Đầu tư trong nước không cần chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, cũng trong năm này, Chính phủ xây dựng luật đầu tư chung, chuẩn bị cho gia nhập WTO. Trước yêu cầu quản lý FDI theo dự án và tạo rào cản, hạn chế gia nhập thị trường Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài, pháp luật quy định các doanh nghiệp FDI phải có dự án đầu tư được chấp thuận mới được đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Với yêu cầu phải đối xử bình đẳng giữa các khu vực doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước cũng phải có chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng không yêu cầu phải có trước khi thành lập doanh nghiệp.
Như vậy, chấp thuận chủ trương đầu tư là một "phiên bản" được đơn giản hóa của cấp phép FDI từ năm 2005. Mặc dù vậy, trong khi các thủ tục đối với doanh nghiệp FDI rất đơn giản, thuận lợi, thì đối với đầu tư trong nước lại là gánh nặng về chi phí, thời gian và thủ tục hành chính xin - cho, hoàn toàn không cần thiết.
Ông Cung dẫn chứng, hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư rất phức tạp, rối rắm và đưa ra nhiều yêu cầu. Điều này khiến đại đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa không có khả năng làm đủ hồ sơ, tức là chưa thể "qua được vòng gửi xe" như người dân thường nói.
Theo đó, văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư gồm các tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư. Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư, báo cáo tài chính hai năm gần nhất, cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ, cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính.
Điều này có nghĩa, nhà đầu tư phải tồn tại ít nhất hai năm trên thị trường, những doanh nghiệp mới thành lập trong vòng hai năm không có quyền đầu tư; doanh nghiệp không có công ty mẹ, không có cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính cũng không đủ hồ sơ tham dự. Đây là các quy định "khó hơn lên trời" đối với các doanh nghiệp mới thành lập.
Bên cạnh đó, theo ông Cung, quy định này cũng trùng lặp và không chi tiết bằng báo cáo khả thi theo Luật Xây dựng.
Đây cũng là quan điểm chung của nhiều chuyên gia khi nói về vấn đề này. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng không nên bỏ thủ tục này.
Theo đó, Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản cho rằng quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là cơ sở để xác lập dự án, qua đó xác định rõ ràng các thông tin: quy mô, mục tiêu dự án, thời hạn thực hiện dự án, tiến độ thực hiện, quyền - nghĩa vụ của các bên (nhà nước, nhà đầu tư) với nhau, xác định các ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư sẽ được hưởng. Do đó, nếu không có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư thì những nội dung trên sẽ rất khó xác định một cách minh bạch và chủ thể chịu thiệt hại nhất chính là các nhà đầu tư.
Ví dụ, với một dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, nếu không xác định rõ thời hạn hoạt động của dự án, nhà đầu tư sẽ không biết chính xác mình được thực hiện hoạt động kinh doanh trong bao lâu để có chiến lược phù hợp, đồng thời luôn lo âu về việc dự án bị chấm dứt hoạt động để giao cho một nhà đầu tư khác.
Ông Đỉnh cho rằng nếu không xác định rõ ràng ngay từ đầu quyền - nghĩa vụ của các bên thì quá trình thực hiện rất có thể sẽ phát sinh bất cập, tranh cãi. Chẳng hạn, nếu không thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư thì đến bước giao đất, cơ quan nhà nước rà soát thấy 9/10 loại quy hoạch đã phù hợp nhưng còn 1 quy hoạch không phù hợp. Trường hợp này, dự án hoặc là sẽ phải chấm dứt hoạt động, hoặc phải dừng lại để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.
Ngoài ra, hiện nay vẫn còn hiện tượng “tư duy nhiệm kỳ”, khiến nhà đầu tư có thể bị gây khó dễ sau khi cơ quan nhà nước có sự chuyển giao lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Trường hợp này, việc nắm giữ văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lại là công cụ để nhà đầu tư bảo vệ quyền lợi của mình.
Đặc biệt, theo ông Đỉnh, việc bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư có nguy cơ khiến nền kinh tế trở nên nhiễu loạn vì mọi dự án đều không có “giấy khai sinh”, như vậy dự án “thật” sẽ trộn lẫn với dự án “ma”, không phân biệt được thật giả và người tiêu dùng có nguy cơ chịu thiệt hại từ hành vi lừa đảo.
Thủ tục kéo dài không chỉ nằm ở Luật Đầu tư
Luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng thủ tục đầu tư kéo dài không phải chỉ vì Luật Đầu tư.
Theo ông Tuấn, đối với các dự án có sử dụng đất, tùy tính chất mà doanh nghiệp có thể phải có đến gần 20 loại giấy tờ, thủ tục khác nhau, do nhiều cơ quan khác nhau yêu cầu và dựa trên các luật khác nhau. Trong đó, chấp thuận chủ trương đầu tư chỉ là một “chốt chặn” ở giai đoạn đầu dự án mà nhà đầu tư phải đi qua.

Do đó, ông Tuấn cho rằng nếu chỉ cắt bỏ thủ tục này mà không cải cách các thủ tục khác thì không mang lại nhiều ý nghĩa thực chất.
Ví dụ, một dự án xây dựng trường học hoặc bệnh viện (không thuộc diện phải xin chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư). Tuy nhiên, nếu dự án triển khai thông qua đấu giá hoặc đấu thầu thì vẫn có thể mất tới 2 năm hoặc lâu hơn để hoàn tất thủ tục. Điều đó cho thấy vấn đề không nằm ở riêng Luật Đầu tư.
Ngoài ra, có rất nhiều quy định về thủ tục lựa chọn nhà đầu tư nằm ở các luật khác, như: Luật Đấu thầu quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; Luật Đất đai quy định về đấu giá quyền sử dụng đất; Luật Nhà ở điều chỉnh dự án nhà ở xã hội, cải tạo chung cư… Vì vậy, nếu muốn sửa thì không thể chỉ sửa Luật Đầu tư, mà cần sửa đồng bộ nhiều luật khác có liên quan.
Luật sư Tuấn cũng nêu rằng, trên thực tế, những khâu mất thời gian nhất không phải là thủ tục đầu tư trong Luật Đầu tư, mà nằm ở các luật chuyên ngành như: Luật Quy hoạch (các loại quy hoạch chồng chéo, thiếu đồng bộ); Luật Xây dựng (thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng); Luật Môi trường, Luật PCCC, và đặc biệt là Luật Đất đai (bồi thường, giao đất, xác định giá đất…).
“Quy hoạch và đất đai mới chính là hai nút thắt khiến doanh nghiệp ngán ngẩm nhất”, ông Tuấn nói.
Ông Phạm Thanh Tuấn nhìn nhận rằng trong bối cảnh hệ thống quy hoạch vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, giữ một thủ tục có tính kiểm soát và minh bạch rõ ràng vẫn tốt hơn là để trống. Tuy nhiên, thủ tục này cần giới hạn lại phạm vi áp dụng.

Ví dụ cụ thể, ông Tuấn khẳng định đối với những dự án đã được UBND cấp tỉnh cho phép thỏa thuận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai thì nên miễn thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để tránh trùng lặp.
Còn theo luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, lo ngại hiện nay là khâu thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư được thực hiện quá lâu, một số dự án kéo dài qua nhiều năm.
Giải pháp phải là sửa luật để đơn giản hóa quá trình 3 bước: trình - thẩm định - ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo ông Đỉnh, thủ tục quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là cần thiết, vấn đề còn lại chỉ là phải sửa luật để phân cấp triệt để thẩm quyền cho cấp địa phương, tránh đẩy việc lên trung ương, đồng thời thủ tục thẩm định, chấp thuận phải nhanh, gọn, tối giản, tránh cồng kềnh như thời gian qua.
Ngoài ra, việc các dự án tắc nghẽn do pháp lý còn liên quan đến các thủ tục khác, quy định bởi nhiều luật khác và thuộc phạm vi quản lý của nhiều bộ, ngành. Do đó, cần rà soát, sửa đổi các luật liên quan để cắt giảm, đơn giả hóa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Bình Định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án khu dân cư 916 tỷ đồng
- Đề xuất Thủ tướng được quyền quyết chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân 05/05/2025 05:38
- Chính phủ đề xuất cho phép cá nhân là nhà đầu tư dự án PPP 25/04/2025 05:10
- Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 'đội vốn' hơn 4.250 tỷ, nguy cơ chậm tiến độ 23/02/2025 10:18
Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh thêm 8 năm tù
(VNF) - Ngày 12/12, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) và các đồng phạm trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Thủ tướng ra chỉ đạo về đề xuất làm tuyến đường sắt 12 tỷ USD của CT Group
(VNF) - Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của CT Group về dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật.
Quốc hội bế mạc kỳ họp cuối cùng khoá XV
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp thứ 10 đã hoàn thành toàn bộ chương trình, thông qua 51 luật và 39 nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Tổng bí thư: 'Xử lý hình sự 66 cán bộ cán bộ diện Trung ương quản lý trong nhiệm kỳ'
(VNF) - 174 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật trong nhiệm kỳ vừa qua, trong đó xử lý hình sự 66 cán bộ, kể cả đương chức và nghỉ hưu.
Bỏ giấy phép kinh doanh cho 38 ngành, nghề
(VNF) - Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
Nghệ An: Mở đường thoát nghèo bằng nâng cao dân trí
(VNF) - Ở những bản làng miền Tây Nghệ An, việc nâng cao dân trí không chỉ là mở mang tri thức mà còn trực tiếp tạo ra cơ hội thoát nghèo bền vững. Từ lớp học đến công tác tuyên truyền, từ đào tạo nghề đến hỗ trợ kỹ thuật, tri thức đang mở ra con đường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Chủ tịch Hà Nội được quyết định đầu tư dự án chiến lược từ 30.000 tỷ đồng
(VNF) - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai các dự án lớn, mang tính cấp bách và chiến lược.
'Mở cửa' cho tư nhân đầu tư điện hạt nhân nhỏ, thêm ưu đãi lớn cho điện gió ngoài khơi
(VNF) - Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạo điều kiện để tư nhân đầu tư điện hạt nhân mô đun nhỏ, đồng thời bổ sung nhiều cơ chế thuận lợi thúc đẩy điện gió ngoài khơi và các dự án năng lượng giai đoạn 2026-2030.
Nghệ An có thêm một Phó chủ tịch UBND tỉnh
(VNF) - Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.
Cán bộ phải kê khai biến động tài sản từ 1 tỷ đồng
(VNF) - Cán bộ phải kê khai cung cấp, bổ sung thông tin liên quan và giải trình khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên để phục vụ xác minh
Quốc hội chốt phương án cấp giấy phép xây dựng online trong 7-10 ngày
(VNF) - Việc cấp giấy phép xây dựng toàn trình trực tuyến (online), dự kiến tối đa 7-10 ngày, giúp giảm 30% thời gian, chi phí so với hiện nay.
Hai phương án triển khai dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
Rủi ro đạo đức và tài chính khi vận hành quỹ từ thiện
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
Nâng ngưỡng miễn thuế hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng, áp thuế 0,1% khi bán vàng miếng
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
Khởi tố, bắt tạm giam chủ tiệm vàng Kim Chung về tội trốn thuế
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao
(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao
Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi
(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.
18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng
(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.
Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện
Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.
Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm
(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.
Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa
(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công an tỉnh về việc rà soát, kiểm tra việc vận hành xả lũ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh thêm 8 năm tù
(VNF) - Ngày 12/12, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) và các đồng phạm trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
'Trải nghiệm' cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 20.400 tỷ trước ngày thông xe
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.


































































