Giảm lãi suất cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.

Trên đường phố, người dân đã quen với hình ảnh LiveBank 24/7 – những phòng giao dịch tự động hoàn toàn, không có nhân viên giao dịch như mô hình truyền thống của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Tại đây, hầu hết giao dịch truyền thống của ngân hàng, từ chuyển tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, mở tài khoản thanh toán… và cả làm thẻ ATM đều được thực hiện tự động qua hệ thống công nghệ dưới sự trợ giúp của giao dịch viên online. Hiện đã có hơn 500 điểm LiveBank 24/7 trên được thiết lập.
Mới đây, TPBank có thêm ứng dụng chuyển tiền bằng giọng nói Voice pay. Bằng ứng dụng AI, công nghệ máy học - machine learning, công nghệ sinh trắc học… chỉ cần ra lệnh bằng lời, khách hàng mất chưa tới 30 giây cho một giao dịch chuyển tiền.
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng đã thiết lập phòng giao dịch thông minh đầu tiên vào tháng 10/2021. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm dịch vụ với 100% thủ tục được số hóa như nhận diện khách hàng bằng Camera AI, tự động xếp hàng chờ giao dịch với Smart Queue và đăng ký dịch vụ hoàn toàn bằng Smart Form - không cần điền bất cứ thủ tục giấy tờ nào, giúp phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiết kiệm được thời gian so với thông thường 20 - 25 phút so với quy trình hiện hành.
Nếu mở tiết kiệm trực truyển, mở LienViet24h và đăng ký phát hành thẻ ghi nợ nội địa qua Smartform, GDV hỗ trợ chỉ cần thao tác trên một màn hình và phần lớn khâu nhập liệu đã được tự động. Khách hàng kiểm tra, xác nhận trên màn hình Dual Screen thông qua OTP hoặc xác thực khuôn mặt (Face ID) đảm bảo được sự chính xác và an toàn.
Thực tế, phòng giao dịch tự động chỉ là một phần nhỏ trong hệ sinh thái số mà các ngân hàng đang phát triển và đằng sau những dịch vụ số hoá mà khách hàng được trải nghiệm là cả một nền tảng công nghệ số đươc đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Tại “Ngày chuyển đổi số ngân hàng” mới đây, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank, cho biết hệ sinh thái số của TPBank phải kể đến các ứng dụng TPBank Mobile và TPBank Biz cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Hiện TPBank đã kết nối thành công với hơn 50 đối tác, cung cấp hơn 2.000 dịch vụ thanh toán cho một loạt lĩnh vực: tài chính bảo hiểm, giải trí du lịch, y tế, giáo dục, dịch vụ công, giao thông: nạp tiền thu phí đường bộ không dừng miễn phí, cước container, bất động sản…
Với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), từ năm 2021, ngân hàng này đã tích hợp tất cả các giao dịch ngân hàng và quản lý tài chính trên App MBBank - cho khách hàng cá nhân và BIZ MBBank - cho khách hàng doanh nghiệp. Cùng với đó là mô hình giao dịch ngân hàng tự động MB SmartBank. Tại thời điểm đó, app của MB đã trở thành hiện tượng khi có hàng triệu người dùng tải về. Giao dịch trên kênh số của MB đột biến. Đến cuối 2021, giao dịch trên kênh số của MB chiếm đến 94% số lượng giao dịch.
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng gây chú ý với Robot OPBA được tích hợp công nghệ AI tiên tiến có khả năng tư vấn các sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục khi khách hàng đến giao dịch.
Lãnh đạo TPBank cho biết, ngân hàng liên tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới như AI, ML, Big Data, Blockchain, RPA vào và phát triển hệ sinh thái số. Điều này không chỉ giúp phục vụ khách hàng tốt hơn mà chính ngân hàng cũng hưởng lợi khi hiệu quả tăng lên.
Đơn cử, công nghệ RPA giúp tự động hóa bộ máy vận hành vốn rất cồng kềnh của một ngân hàng truyền thống, đẩy nhanh được thời gian phục vụ khách hàng và tiết kiệm được các nguồn lực. Số lượng khách hàng mới qua kênh số tăng trưởng 50% - 60% hàng năm, đóng góp hơn 60% số lượng khách hàng mới của toàn ngân hàng. Số lượng giao dịch qua kênh số chiếm đến 95% tổng số lượng giao dịch của ngân hàng, đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 150%.
Với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), người dùng ứng dụng VPBank NEO tăng 63% so với cùng kỳ, giao dịch qua nền tảng số cũng tăng kỷ lục tới gần 80%. Thông qua số hóa, toàn bộ chu trình cho vay có tài sản đảm bảo đối với cho vay mua nhà, ô tô và vay tiêu dùng, từ khâu xử lý thông tin, định giá tới giải ngân, tỷ lệ giải ngân của phân khúc cho vay thế chấp trực tuyến đạt tới con số 85%.
Để có được sự đột phá này, từ năm 5 trước, trong quá trình tái cơ cấu, TPBank đã xác định chuyển đổi số là một trụ cột chính. Lãnh đạo ngân hàng này tiết lộ, con số đầu tư cho phát triển ngân hàng số đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, giai đoạn 2016 – 2020, ngân hàng đã đầu tư lên tới 300 triệu USD cho hệ thống công nghệ thông tin. Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo (2021-2025), ngân hàng sẽ dành tiếp 500 triệu USD đầu tư. Ở thời điểm hiện tại, 15% nguồn nhân lực của ngân hàng đang phụ trách các công việc liên quan đến công nghệ, dữ liệu và sẽ tăng tỷ lệ này lên 20% - 25% trong tương lai.
Trong khi đó, ở MB, hiện đã có đội ngũ nhân sự và chuyên gia công nghệ hàng nghìn người, chiếm hơn 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng. MB xác định đến năm 2024, nhân sự công nghệ sẽ chiếm tới 25%.
Đến nay, các ngân hàng đều xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng và tạo lợi thế cạnh tranh. Dù là chiến lược dài hạn nhưng theo các chuyên gia, ngay từ khi bắt tay vào triển khai, từng dịch vụ ngân hàng số phải được phân tích đánh giá kỹ lưỡng trước khi áp dụng. Các kết quả đều phải được đo lường định lượng để xác định hiệu quả. Có những ứng dụng có thể áp dụng ngay nhưng cũng có những ứng dụng phát triển phải kéo dài hàng năm, phải kiên trì theo đuổi và thực hiện cho bằng được những dịch vụ của ngân hàng số nào mang tính cốt lõi và toàn diện. Và có vẻ cách đi này đã mang lại hiệu quả tức thì.
Ở TPBank, trong giai đoạn 2012-2019, dù duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 42% nhưng nhân sự chỉ tăng dưới 5%. Năng suất lao động bình quân của một nhân viên đã tăng gấp 5 lần so với năm 2016. VPBank cho biết, chỉ số tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của ngân hàng tính đến cuối tháng 6/2022 chỉ còn 20,6% thuộc dạng thấp nhất thị trường.
VIB cũng cho biết, hết 6 tháng năm 2022, CIR của ngân hàng giảm về mức 34%. Cũng có kết quả CIR giảm ấn tượng, SeABank thông tin, kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, CIR ở mức 30,3% so với mức 38,3% cùng kỳ năm 2021.
Theo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu 70% vào năm 2025. Nhiều tổ chức tín dụng kinh doanh có hiệu quả nhờ tích cực chuyển đổi số khi giảm tỷ lệ CIR xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới. CIR càng giảm chứng tỏ ngân hàng đang hoạt động khá hiệu quả,
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra, trên 54% số ngân hàng dự báo CIR năm 2022 sẽ cải thiện so với năm 2021.
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.