Bất động sản

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

(VNF) - Công việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắt đầu triển khai từ 16/8/2020. Sau 150 ngày thi công liên tục, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe sáng nay (7/1), kết nối liên thông với trục đường Vành đai 3.

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

Chính thức thông xe cầu Thăng Long vào sáng 7/1/2021.

Sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long bắt đầu hư hỏng. Với các đặc điểm kết cấu phức tạp, mặt cầu phải chịu đồng thời các tải trọng xe, tải trọng tầu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ… tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và một số lần sửa chữa cục bộ, đến trước năm 2020, các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân chính là do cấu tạo của bản thép mặt cầu dày 14mm là mỏng so với tiêu chuẩn hiện nay tối thiểu bằng 18mm, do đó bản mặt cầu thép biến dạng uốn quá mức gây nứt lớp bê tông nhựa bên trên.

Bộ Giao thông vận tải sau đó đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Giải pháp là sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma liên kết với bản thép sau đó lắp đặt lưới cốt thép và rải bê tông cốt sợi thép siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén gấp 3 lần bê tông thông thường. Sau khi hoàn thành rải bên tông UHPC sẽ quét keo epoxy dính bám trước khi thảm bê tông nhựa polime dày tối thiểu 4cm.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với phương án này mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tương đương với bản thép mặt cầu, tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa Polime là từ 5 - 10 năm.

Công tác triển khai thi công sửa chữa cầu Thăng Long bắt đầu triển khai từ 16/8/2020, đây là dự án có giải pháp kỹ thuật phức tạp lần đầu tiên được áp dụng trên quy mô và khối lượng lớn với các công tác chủ yếu: phân luồng tổ chức giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận; làm sạch và sơn toàn bộ mặt cầu; hàn 1,4 triệu đinh neo; lắp đặt 800 tấn thép; đổ 2.000m3 bê tông siêu tính năng; quét keo dính bám và thảm bê tông nhựa polyme 27.200m2.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá đây là dự án quan trọng, được hoàn thành trong những ngày đầu năm mới 2021 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán.

Theo Phó thủ tướng, quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050 sẽ phát triển Thủ đô Hà Nội sang cả phần phía Bắc sông Hồng. Đây là khu vực mới cần được phát triển thành một đô thị hiện đại, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, có sức hấp dẫn và trở thành đối trọng của khu vực phía Nam sông Hồng trong việc thu hút người dân, giảm dân số từ đô thị lõi, đô thị cũ; đồng thời, tạo động lực mới, hình ảnh mới cho Thủ đô.

Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết cầu Thăng Long là tuyến đường giao thông huyết mạnh nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc.

“Việc sửa chữa cầu Thăng Long góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, đảm bảo đồng bộ lưu thông thông suốt với tuyến vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân và ùn tắc giao thông nội đô tại vị trí cửa ngõ vào thành phố”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội, các quận huyện… tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan khai thác dự án, kiểm soát tải trọng xe, để đảm bảo an toàn hiệu quả, nâng cao tuổi thọ của công trình. 

Tin mới lên