Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.
Cụ thể, Ban quản lý cho biết gói thầu đoàn xe buýt nhanh BRT được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.
Kết quả đấu thầu đã được Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11,6 triệu USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế). Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus.
Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu.
Lý do cơ bản là nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của HSDT cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.
Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở Giao thông vận tải đã triển khai công tác đấu thầu lại theo đúng các quy định.
Kết quả lựa chọn nhà thầu đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, ngày 05/11/2015 với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Giá trị này đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.
Ban quản lý xác nhận thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng (không phải 1 tháng như báo chí phản ánh).
Liên quan đến thông tin báo chí nêu về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12,3 triệu USD, Ban quản lý cho biết thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định (một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu).
Về giá xe buýt nhanh BRT, Ban quản lý thông tin giá xe do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...).
Xe buýt nhanh BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.
Xe được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp và hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, gói thầu đoàn xe cũng được bổ sung thêm các hạng mục, bao gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe (hệ thống này được lắp trên nhà chờ)...với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.
"Các hạng mục bổ sung này đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ. Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán", Ban quản lý cho biết.
Ngoài hai nội dung trên, văn bản của Ban quản lý cũng giải trình một số vấn đề liên quan đến gói thầu bảo hiểm dự án. Cụ thể, bảo hiểm công trình Gói thầu số 01b/BRT-XL: Xây dựng đường và trạm xe bus từ Khuất Duy Tiến – bến xe Yên Nghĩa có giá trị 122 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với thông tin báo chí phản ánh là 121,597 tỷ đồng.
Bảo hiểm công trình gói thầu số 04h/BRT-XL: Gia cường cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà có giá trị 20 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với thông tin báo chí phản ánh là 19,972 tỷ đồng.
Bảo hiểm công trình xây lắp gói thầu số 01c/BRT-XL: Xây dựng đường từ Bộ Y Tế - Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ có giá trị 7,6 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với thông tin báo chí nêu là 7,554 tỷ đồng.
Bảo hiểm công trình xây lắp gói thầu số 01f/BRT-XL: Xây dựng khu bảo dưỡng sửa chữa trong bến xe Yên Nghĩa có giá trị 20 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với thông tin quý báo nêu là 20,326 tỷ đồng.
Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (theo hiệp định tín dụng được ký giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới ngày 22/11/2007). Dự án bao gồm 3 hợp phần: Hợp phần xe buýt nhanh (BRT); hợp phần xây dựng đường Vành đai 2; hợp phần tăng cường thể chế. Hiện nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2016. Dự án đã trải qua 3 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD (vốn vay WB là 115,592 triệu USD; vốn quỹ GEF là 11,15 triệu USD; vốn NSTP là 205,851 triệu USD). Riêng về hạng mục BRT, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án khoảng 35 triệu USD |
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.