Chủ tịch An Phát Holdings muốn thoái sạch vốn, cổ phiếu APH bị bán tháo

Hà Lê - 23/08/2024 20:01 (GMT+7)

(VNF) - Việc Chủ tịch An Phát Holdings "nốt gót" các lãnh đạo chủ chốt đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu APH như một "chất xúc tác" khiến mã này giảm hết biên độ.

Mới đây, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) vừa có văn bản thông báo đăng ký bán ra toàn bộ 11,87 triệu cổ phần APH đang năm giữ, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,87% tại doanh nghiệp.

Ông Dương cho biết, động thái trên nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư. Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 27/8 đến 25/9/2024 theo hình thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu thương vụ thành công, vị Chủ tịch sẽ không còn sở hữu cổ phần tại An Phát Holdings.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu APH phản ứng dữ dội trước thông tin thoái vốn của lãnh đạo trong ngày giao dịch 23/08. Cụ thể, ngay trong phiên sáng, cổ phiếu APH chịu áp lực bán tháo mạnh với nhiều lệnh lên tới hàng trăm nghìn đơn vị, từ đó “nằm sàn”. Kết phiên, cổ phiếu APH mất 6,95%, còn 7.630 đồng/cp. Tạm tính theo mức giá này, ông Phạm Ánh Dương có thể thu về 90,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ông Dương không phải là người duy nhất đăng ký bán cổ phần tại An Phát Holdings trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong ngày 20/8, 4 lãnh đạo khác của Tập đoàn đã đồng loạt đăng ký thoái vốn. Trong đó, ông Phạm Đỗ Huy Cường - Thành viên HĐQT và bà Nguyễn Thị Tiện - Phó Chủ tịch HĐQT, mỗi người đăng ký bán 750.000 cổ phiếu. Hai Phó tổng giám đốc là bà Trần Thị Thoản và bà Hòa Thị Thu Hà, mỗi người đăng ký bán 500.000 cổ phiếu. Đây cũng là toàn bộ số cổ phiếu APH mà hai vị này nắm giữ.

Động thái thoái vốn của lớp thượng tầng diễn ra trong bối cảnh An Phát Holdings vừa triệu tập cổ đông để tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2024. Nội dung cuộc họp được Tập đoàn cho biết nhằm thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty, sửa đổi, bổ sung điều lệ và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ. Các chi tiết khác sẽ được công ty công bố trong thời gian sắp tới đây.

Không chỉ APH, trong phiên giao dịch 23/8, một loạt cổ phiếu trong hệ sinh thái An Phát Holdings cũng "đỏ lửa". Trong đó, cổ phiếu NHH của Công ty CP Nhựa Hà Nội gần chạm sàn với mức giảm 6,3%. Còn cổ phiếu AAA của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh và cổ phiếu của Công ty Cổ phần An Tiến Industries lần lượt giảm 2,8% và 2,2%.

An Phát Holdings đang làm ăn ra sao?

Về tình hình kinh doanh, quý II/2024, An Phát Holdings đem về 3.252 tỷ đồng doanh thu, ghi nhận đi ngang so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ giá vốn bán hàng giảm đáng kể, lợi nhuận gộp của Tập đoàn tăng 54% so với cùng kỳ, đạt 458 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế kéo theo ghi nhận 109 tỷ đồng, vượt 1.050% so với quý II cùng kỳ. Tuy nhiên, con số này đang có phần khiêm tốn hơn so với mức 133 tỷ đồng của quý I/2024, chủ yếu do công ty đang tái cơ cấu.

Lũy kế bán niên, An Phát Holdings thu về 6.640 tỷ đồng doanh thu và 242 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 10% và tăng 438% so với cùng kỳ năm 2023. So với mục tiêu đặt ra đầu năm 2024, doanh nghiệp đã hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của An Phát Holdings tăng 3,7% so với đầu năm, đạt 12.833 tỷ đồng, bao gồm 2.361 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, 1.417 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.

Phía bên kia cân đối kế toán, nợ phải trả của An Phát Holdings tăng 4,2% so với hồi đầu năm, ghi nhận ở mức 6.922 tỷ đồng. Đáng nói, chiếm quá nửa số này là nợ vay tài chính, bao gồm 3.086 tỷ đồng vay ngắn hạn và 549 tỷ đồng vay dài hạn. Đây sẽ là gánh nặng lớn của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tính đến cuối quý II/2024, vốn chủ sở hữu tính của An Phát Holdings dừng ở mức 5.911,5 tỷ đồng. Trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đang ở mức âm gần 145 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cổ phiếu APH bị đưa vào diện bị cảnh báo.

An Phát Holdings ‘bùng nổ’ lợi nhuận, hoàn thành gần 80% kế hoạch năm

An Phát Holdings ‘bùng nổ’ lợi nhuận, hoàn thành gần 80% kế hoạch năm

Tài chính
(VNF) - Nửa đầu năm 2024, Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) ghi nhận doanh thu hợp nhất 6.640 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 242 tỷ đồng. Theo đó, APH đã hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận năm 2024.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".