Chủ tịch Toyota Motor: 'Chuyển sang xe điện, hơn 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản sẽ mất việc làm'

Gia Huy - 22/09/2021 14:23 (GMT+7)

(VNF) - Giám đốc điều hành Toyota Nhật Bản, ông Akio Toyoda đã cảnh báo rằng hàng triệu công việc trong lĩnh vực ô tô tại Nhật Bản có thể mất đi nếu chính phủ Nhật Bản theo đuổi một nỗ lực đầy tham vọng về trung hoà carbon.

VNF
Chủ tịch Toyota Motor: 'Chuyển sang xe điện, hơn 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản mất việc làm'

Tại cuộc họp thường kỳ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), phát biểu với vai trò là Chủ tịch JAMA, ông Akio Toyoda giải thích rằng việc chuyển đổi triệt để sang xe điện có thể làm tê liệt ngành sản xuất của công ty. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi Nhật Bản đang thúc đẩy gần tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo Auto News, Toyoda lưu ý rằng Nhật Bản sản xuất khoảng 10 triệu xe mỗi năm, khoảng 50% trong số đó được xuất khẩu. Các dự báo cũng chỉ ra rằng đến năm 2030, các nhà máy vẫn có thể sản xuất 8 triệu xe mỗi năm với động cơ đốt trong, bao gồm cả hybrid và PHEV.

Ông Akio Toyoda cho biết việc cấm các xe ô tô dùng động cơ đốt và ưu tiên sử dụng xe điện EV có thể khiến Nhật Bản mất 5,5 triệu việc làm và sản lượng xe sản xuất vào năm 2030 sẽ bị giảm 8 triệu chiếc.

“Nếu coi động cơ đốt trong là kẻ thù thì chúng tôi sẽ không thể sản xuất hầu hết các loại xe", ông nói.

Ưu tiên sử dụng xe điện EV có thể khiến mất 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản mất việc làm

Ông Akio Toyoda vẫn kiên định và có niềm tin rằng xe hybrid vẫn là một công nghệ cầu nối quan trọng đối với xe điện và đặc biệt quan trọng ở các thị trường không có cơ sở hạ tầng sạc điện lớn.

“Để đạt được tính trung hòa của carbon, kẻ thù là carbon dioxide, không phải chất đốt trong. Để giảm lượng khí thải carbon dioxide thì cần phải có các sáng kiến thiết thực và bền vững phù hợp với các tình trạng khác nhau ở các quốc gia và khu vực”, ông Akio Toyoda cho biết.

Cuối năm 2020, Nhật Bản đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo, loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và giảm chi phí sản xuất pin trong nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2050.

Xem thêm: Đề xuất cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ

Cùng chuyên mục
Tin khác