Chủ tịch Toyota Motor: 'Chuyển sang xe điện, hơn 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản sẽ mất việc làm'
Gia Huy -
22/09/2021 14:23 (GMT+7)
(VNF) - Giám đốc điều hành Toyota Nhật Bản, ông Akio Toyoda đã cảnh báo rằng hàng triệu công việc trong lĩnh vực ô tô tại Nhật Bản có thể mất đi nếu chính phủ Nhật Bản theo đuổi một nỗ lực đầy tham vọng về trung hoà carbon.
Chủ tịch Toyota Motor: 'Chuyển sang xe điện, hơn 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản mất việc làm'
Tại cuộc họp thường kỳ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), phát biểu với vai trò là Chủ tịch JAMA, ông Akio Toyoda giải thích rằng việc chuyển đổi triệt để sang xe điện có thể làm tê liệt ngành sản xuất của công ty. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi Nhật Bản đang thúc đẩy gần tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Theo Auto News, Toyoda lưu ý rằng Nhật Bản sản xuất khoảng 10 triệu xe mỗi năm, khoảng 50% trong số đó được xuất khẩu. Các dự báo cũng chỉ ra rằng đến năm 2030, các nhà máy vẫn có thể sản xuất 8 triệu xe mỗi năm với động cơ đốt trong, bao gồm cả hybrid và PHEV.
Ông Akio Toyoda cho biết việc cấm các xe ô tô dùng động cơ đốt và ưu tiên sử dụng xe điện EV có thể khiến Nhật Bản mất 5,5 triệu việc làm và sản lượng xe sản xuất vào năm 2030 sẽ bị giảm 8 triệu chiếc.
“Nếu coi động cơ đốt trong là kẻ thù thì chúng tôi sẽ không thể sản xuất hầu hết các loại xe", ông nói.
Ưu tiên sử dụng xe điện EV có thể khiến mất 5,5 triệu lao động tại Nhật Bản mất việc làm
Ông Akio Toyoda vẫn kiên định và có niềm tin rằng xe hybrid vẫn là một công nghệ cầu nối quan trọng đối với xe điện và đặc biệt quan trọng ở các thị trường không có cơ sở hạ tầng sạc điện lớn.
“Để đạt được tính trung hòa của carbon, kẻ thù là carbon dioxide, không phải chất đốt trong. Để giảm lượng khí thải carbon dioxide thì cần phải có các sáng kiến thiết thực và bền vững phù hợp với các tình trạng khác nhau ở các quốc gia và khu vực”, ông Akio Toyoda cho biết.
Cuối năm 2020, Nhật Bản đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo, loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và giảm chi phí sản xuất pin trong nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2050.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.