Chứng khoán VPBank rót gần 740 tỷ vào Be Group

Thuỷ Bình - 10/01/2024 15:34 (GMT+7)

(VNF) - Be Group mới đây đã huy động được 739,5 tỷ đồng (30 triệu USD) vốn tài trợ mới dưới dạng đầu tư cổ phần từ Chứng khoán VPBank, đẩy nhanh nỗ lực cạnh tranh với đối thủ Grab trên các thị trường từ dịch vụ gọi xe đến giao hàng.

VNF
Be Group huy động được hơn 700 tỷ đồng từ VPS.

Theo thông tin được Bloomberg đăng tải ngày 10/1, Chứng khoán VPBank (VPBankS) - thành viên thuộc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và là đối tác chiến lược của Be, sẽ cấp vốn 739,5 tỷ đồng (30 triệu USD) cho nền tảng cung cấp dịch vụ công nghệ.

VPS sẽ trở thành cổ đông thiểu số của Be Holdings, công ty mẹ của Be Group, sau khi vòng đàm phán kết thúc.

Be Group cho biết họ sẽ sử dụng số vốn này để mở rộng dịch vụ đi xe, giao hàng và tài chính kỹ thuật số, cũng như tham gia vào các thị trường và phân khúc mới của lĩnh vực tiêu dùng và vận tải. Công ty cũng nói rằng khoản đầu tư mới sẽ tiếp tục hỗ trợ mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam.

Công ty dự kiến ​​​​sẽ cung cấp 1 tỷ chuyến đi trên nền tảng của mình vào năm 2026, tăng từ mức 120 triệu chuyến vào năm 2023 và vượt qua ngưỡng 200 triệu USD tổng doanh thu hàng năm trong cùng kỳ.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Be Group đã mở rộng hoạt động tới 40 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, hợp tác với hơn 300.000 tài xế.

Theo tuyên bố, Be đặt mục tiêu tăng hơn gấp đôi số người dùng đang hoạt động của mình lên 20 triệu vào năm 2026 và đặt mục tiêu thu nhập dương trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) trong năm tài chính 2024.

Trước khi nhận được sự tài trợ từ Chứng khoán VPBank, Be đã huy động được một số tiền không được tiết lộ từ Green and Smart Mobility, một bộ phận của VinGroup, vào đầu năm 2023.

Vào năm 2022, công ty công nghệ này đã nhận được khoản vay trị giá 60 triệu USD từ Deutsche Bank, khoản vay này có thể tăng lên tới 100 triệu USD. 

Theo báo cáo SEA e-Conomy 2023, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, dự kiến sẽ đạt 43 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 30 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, vận tải, thực phẩm và du lịch trực tuyến lần lượt chiếm tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 16% và 21% trong khoảng thời gian 2023-2025. 

Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường dịch vụ gọi xe và giao hàng ở Việt Nam ngày càng gay gắt, đặc biệt khi nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng đối với các dịch vụ này.

Bên cạnh Grab có trụ sở tại Singapore, công ty dẫn đầu thị trường tại Việt Nam, Be Group còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Tập đoàn GoTo của Indonesia. Một số công ty toàn cầu đã rời khỏi thị trường, chẳng hạn như Uber và Woowa Brothers, trong khi một số công ty khởi nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trong việc mở rộng hoặc huy động thêm vốn.

Xem thêm >> Đầu tư thay khách hàng: VPS bị phạt, cựu giám đốc bị tạm cấm hành nghề

Theo Bloomberg, DSA, Tech in Asia
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thiếu kiến thức TCCN, 'gây gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại cho chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiện được ông Hans Nguyễn, Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ bất ngờ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ bất ngờ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Bắc Giang: 4 dự án phân lô, bán nền hơn 1200 suất đất

Bắc Giang: 4 dự án phân lô, bán nền hơn 1200 suất đất

(VNF) - Bắc Giang vừa cho phép hơn 1.200 khu đất phân lô, bán nền tại 4 dự án được phép chuyển nhượng để người dân tự xây nhà ở.

'Khám' sức khỏe DN rượu bia trước nguy cơ chịu thêm gánh nặng mới

'Khám' sức khỏe DN rượu bia trước nguy cơ chịu thêm gánh nặng mới

(VNF) - Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bia vẫn chưa kịp khởi sắc trong quý I/2024 thì đã phải “đau đầu” vì dự thảo mới liên quan đến luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu tính từ thời điểm áp dụng Nghị định 100, đại dịch Covid-19, ngành bia đã có 1 giai đoạn rất khó khăn kéo dài gần 4 năm

Tuấn Ân Hà Nội: Trúng thầu nghìn tỷ, phủ khắp điện lực ở Hà Nội

Tuấn Ân Hà Nội: Trúng thầu nghìn tỷ, phủ khắp điện lực ở Hà Nội

(VNF) - Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội (thành viên của Tập đoàn Tuấn Ân) là đối tác khá thân quen tại nhiều gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng ở hầu hết các công ty điện lực trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Vì đâu doanh nghiệp không hấp thụ được vốn?

Vì đâu doanh nghiệp không hấp thụ được vốn?

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết hiện nay, doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn.

Dùng AI phân tích dữ liệu, theo dõi nhu cầu và hành vi mỗi người

Dùng AI phân tích dữ liệu, theo dõi nhu cầu và hành vi mỗi người

(VNF) - Để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, các công ty chứng khoán cần phải tiếp cận được dữ liệu chất lượng cao và đa dạng về hành vi, sở thích và nhu cầu đầu tư của khách hàng. Điều này không chỉ bao gồm dữ liệu giao dịch mà còn cả dữ liệu tương tác trên các kênh số. Ngoài ra, cũng cần có sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và hành vi của khách hàng, cũng như xu hướng thị trường chứng khoán.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.