Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer) là doanh nghiệp lớn đầu tiên thông báo chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) trong năm 2022 với tổng khối lượng 10,9 triệu cổ phiếu, giá chào bán tối thiểu 43.462 đồng/cổ phiếu. Sau khi hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Nova Consumer sẽ tiến hành các thủ tục để niêm yết HoSE, dự kiến ngay trong quý II/2022.
Nova Consumer là một trong những đơn vị thành viên của NovaGroup. Nova Consumer hiện kinh doanh hiệu quả ở lĩnh vực thuốc thú y-vaccine, thức ăn chăn nuôi và trang trại-nông trại. Ngoài ra, từ năm 2020, công ty có định hướng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F, Feed – Farm – Food).
Ở lĩnh vực sức khỏe vật nuôi, Nova Consumer chiếm lĩnh hơn 30% thị phần kinh doanh mảng thuốc thú y. Doanh nghiệp có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine là Anova Biotech và Anova Tech và 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi là Thành Nhơn, Anova Pharma, Anova JV và Bio-Pharmachemie.
Trong đó, có 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y thuộc Anova Pharma và Bio-Pharmachemie được đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động và đạt tiêu chuẩn WHO-GMP. Một nhà máy thuộc Công ty liên doanh TNHH Anova (Anova JV) đặt tại khu công nghiệp VSIP – Bình Dương và nhà máy Anova Pharma đặt tại khu cụm công nghiệp Anova – Long An có tổng công suất 11.600 lít/ngày (8h làm việc) các loại thuốc tiêm, uống và thuốc sát trùng; 28.000 kg/ngày thuốc dạng bột (beta dạng bột, bột hòa tan và bột không hòa tan).
Nova Consumer cũng đã phát triển được mạng lưới hơn 1.000 địa điểm phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe thú y trong nước từ bắc tới nam và hơn 26 thị trường quốc tế, bao gồm những thị trường phát triển như Hà Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc…
Ở mảng thức ăn chăn nuôi, Nova Consumer có 3 nhà máy Anova Feed đặt tại Long An, Đồng Nai, Hưng Yên với tổng công suất 730.000 tấn mỗi năm. Sản phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty được sản xuất tuân theo tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Global GAP).
Ở mảng nông trại, trang trại, Nova Consumer có 7 trang trại heo, bò, gà ở nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam. Trong đó, công ty Anova Farm có 5 trang trại nuôi heo với tổng đàn trên 50.000 con, 1 trang trại chăn nuôi gà giống 36.000 con, 400.000 con gà thịt, 1 nhà máy ấp trứng quy mô 1 triệu trứng/tháng và Anova Agri Bình Dương có 1 trang trại bò sữa có quy mô hơn 1000 con.
Trong cơ cấu doanh thu của Nova Consumer, thức ăn chăn nuôi đóng góp doanh thu lớn nhất, tiếp theo là sức khỏe vật nuôi và trang trại, thực phẩm. Mặc dù đóng góp doanh thu thấp hơn nhưng mảng sức khỏe vật nuôi lại mang về lợi nhuận lớn nhất với biên lợi nhuận gộp ổn định trong khoảng 25-27%.
2 năm gần đây, mặc dù doanh thu Nova Consumer giảm nhưng lợi nhuận cải thiện mạnh. Nguyên nhân là công ty đã tập trung vào mảng sức khỏe vật nuôi và trang trại để tăng hiệu quả hoạt động, đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm rủi ro khi lĩnh vực thức ăn chăn nuôi đang chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Chứng khoán SSI đánh giá lĩnh vực hoạt động của Nova Consumer có nhiều triển vọng. Việt Nam vẫn còn cơ cấu chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ nông dân nên việc sử dụng thuốc thú y và biện pháp an toàn sinh học chưa được áp dụng đúng mức, triệt để. Với xu hướng tập trung hóa chăn nuôi để gia tăng sản xuất, giảm thiểu dịch bệnh sẽ góp phần nâng cao ý thức sử dụng vaccine, thuốc thú y, các dung dịch sử dụng trong biện pháp an toàn sinh học, kể cả thức ăn chăn nuôi sẽ góp phần không nhỏ vào tỷ lệ tăng trưởng của ngành.
Dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi đã đẩy mạnh các đơn hàng về thuốc sát trùng và vaccine trong chăn nuôi, cùng như làm tăng giá các thuốc thú y và vaccine thú y.
Ngoài ra, việc Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu. Các đối tác đang chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng chi phí sản xuất rẻ và thuế xuất khẩu được hưởng nhiều ưu đãi.
Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu đến các nước châu Âu (EU), Nhật Bản vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến cho nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc ngày càng tìm đến các nước trong khu vực Đông Nam Á để đầu tư, trong đó Việt Nam được xem là một trong những điểm đến được chú ý.
Trong thời gian vừa qua, Nova Consumer còn nhận được thêm các đơn hàng từ nhiều thị trường bạn, mở rộng thị phần và ký thêm nhiều hợp đồng lớn với các đối tác. Đồng thời, nhờ chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc, Nova Consumer cũng có nhiều dư địa để phát triển mạnh trong lĩnh vực này.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.