Câu chuyện chuyển đổi số với các ngân hàng không còn là vấn đề muốn hay không muốn, mà đã trở thành chuyện tồn tại hay không tồn tại.
Tại TPBank, thông qua LiveBank, khách hàng có thể mở thẻ online và được phát hành thẻ trong vòng 8 phút.
Ngân hàng số - mấu chốt không nằm ở công nghệ
Không đưa ra một định nghĩa về ngân hàng số, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) dẫn lại định nghĩa của một công ty nổi tiếng thế giới. Đó là tối đa 3 phút, khách hàng phải được đăng ký xong dịch vụ; trong 1 giây, nhà cung cấp phải trả lời khách hàng có cung cấp được hay không và cuối cùng, không có con người tham gia.
Tại Việt Nam, thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi chóng mặt, việc đặt vé máy bay, mua hàng qua mạng, đi taxi công nghệ, gọi đồ ăn qua ứng dụng, thanh toán qua mobile… đã trở thành phố biến. “Chúng ta đang sống trong thời kỳ hành vi của khách hàng thay đổi vô cùng lớn, phá vỡ mọi thói quen truyền thống”, ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Ngân hàng số TPBank chỉ ra thách thức thực tiễn buộc các ngân hàng phải chuyển đổi.
Một ví dụ đơn giản là, để có thể thực hiện các dịch vụ ngân hàng, theo quy trình truyền thống, khách hàng phải đến trực tiếp ngân hàng để mở thẻ thanh toán và đề nghị cấp thẻ ATM. Việc mở tài khoản thanh toán có thể mất 1-2 tiếng, trong khi việc cấp thẻ ATM chậm hơn, có thể mất tới 4-5 ngày, thậm chí cả tuần.
Tuy nhiên, tại TPBank, thông qua LiveBank, khách hàng có thể mở thẻ online và được phát hành thẻ trong vòng 8 phút. “Công nghệ là lý do khiến TPBank có thể rút ngắn quy trình từ 7-8 ngày xuống còn 8 phút”, ông Nam chia sẻ.
Đi chậm hơn TPBank trong chuyển đổi số, tháng 4/2019, Vietcombank mới bắt tay với nhà tư vấn nước ngoài triển khai dự án chuyển đổi số và dự kiến trong quý IV/2019, Trung tâm Ngân hàng số Vietcombank đi vào hoạt động.
Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT, Trưởng ban Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng của Vietcombank thừa nhận, có rất nhiều thách thức mà các ngân hàng chuyển đổi số phải đối mặt. Nhưng Vietcombank đã đặt ra các nguyên tắc để triển khai. Vietcombank không coi chuyển đổi số là một dự án, mà là một chiến lược để hoạt động và bắt tay hành động ngay.
“Chúng tôi đã truyền một thông điệp trong nội bộ: chuyển đổi số hay là chết. Mục đích là đảm bảo toàn bộ cán bộ hiểu được mục tiêu định hướng và cùng lãnh đạo thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số”, ông Tuấn nói.
Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Hoài Nam cho rằng, công nghệ là yếu tố cần thiết để các ngân hàng chuyển đổi số, song nếu chỉ công nghệ thì bất kỳ doanh nghiệp, ngân hàng nào cũng có thể đầu tư. Bí quyết để chuyển đổi số thành công chính là thay đổi tư duy, suy nghĩ, sẵn sàng rời bỏ những thói quen, cách làm cũ. Sự thay đổi này phải từ lãnh đạo cấp cao nhất đến từng nhân viên.
“Sự thay đổi từ 8 ngày xuống còn 8 phút để phát hành thẻ tại ATM của TPBank chính là sự thay đổi quy trình tồn tại ở Ngân hàng hàng chục năm”, ông Nam cho biết.
Thúc đẩy ngân hàng số, ngân hàng sợ nhất cơ chế
Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho rằng, về công nghệ, các ngân hàng Việt Nam không hề thua kém các nước trên thế giới. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất để các ngân hàng dám ứng dụng các sáng tạo số vào dịch vụ, sản phẩm là cơ chế cho phép hay chưa.
Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cho biết, hôm nay (4/10), LienVietPostBank sẽ phối hợp với đối tác nước ngoài mang Ví Việt sang Hàn Quốc để triển khai thí điểm thanh toán bằng QR Code. Theo nghiên cứu của LienVietPostBank, việc này không vi phạm quy định pháp luật về quản trị rủi ro, thanh toán quốc tế, hạn mức tiêu dùng… Tuy vậy, ông Thắng cũng băn khoăn, nếu triển khai rộng rãi thì có vướng quy định nào hay không, vì thực tế, quy định về ngân hàng số, ví điện tử, eKYC… chưa được rõ ràng.
“Chúng tôi rất mong tới đây, NHNN sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn. Với các ngân hàng, rủi ro lớn nhất không phải bị tấn công mạng, mà là pháp lý”, ông Thắng nói.
Nếu không có khung pháp lý rõ ràng, hậu quả sẽ lớn hơn hiệu quả.
PGS-TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương
Chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng, không chỉ thay đổi quy trình, sản phẩm ngân hàng, mà còn tăng trải nghiệm của khách hàng. Các đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng đang phá vỡ các quy trình hiện hành, đặt ra áp lực lớn cho các nhà hoạch định chính sách về việc phải có khung pháp lý phù hợp. Nếu không có sự cởi mở, nền kinh tế sẽ nhanh chóng mất đi năng lực cạnh tranh. Song nếu không có khung pháp lý rõ ràng, hậu quả sẽ lớn hơn hiệu quả. Chúng ta phải có tinh thần tiên phong, đón nhận cái mới, nhưng để tận dụng được cơ hội, cần chuẩn bị chu đáo, tất nhiên không được quá chậm, nếu không, cơ hội sẽ trôi qua.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã cho ra đời nhiều ứng dụng công nghệ có thể thay đổi toàn diện hoạt động của các ngân hàng. Tuy nhiên, câu chuyện cân bằng giữa đẩy mạnh sáng tạo, tăng tiện ích cho người dùng với quản trị rủi ro đang là bài toán khó.
Ông Phạm Tiến Dũng cho hay, Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mà Bộ Chính trị vừa ban hành có nhiều khác biệt: không tiếp cận theo hướng công nghệ, mà nhấn mạnh vào thay đổi nhận thức và xây dựng thể chế. Đây cũng là 2 giải pháp mà NHNN tiến hành lâu nay.
Về thay đổi nhận thức, từ năm 2017, NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo về fintech để đồng hành và tháo gỡ vướng mắc cùng ngân hàng, fintech. Về thể chế, ông Dũng tiết lộ, ngày 1/10, Thống đốc NHNN đã “xử lý vướng mắc” về eKYC - cánh cửa đầu tiên giúp ngân hàng chuyển đổi số. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc khác và nghiên cứu quy định về chia sẻ các dữ liệu dùng chung.
Thông tin eKYC sắp được áp dụng rộng rãi khiến các ngân hàng rất phấn khởi. Bởi khi mở được cánh cửa số đầu tiên, có khách hàng số, ngân hàng mới có thể triển khai cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số. Tuy vậy, ông Dũng chưa tiết lộ thời điểm eKYC được áp dụng.
Trên thực tế, so với các bộ, ngành khác, NHNN là đơn vị khá cởi mở trong việc tháo gỡ cơ chế cho fintech, ngân hàng số, tiên phong trong xây dựng sandbox, cũng như gỡ bỏ các vướng mắc về ngân hàng số. Tuy nhiên, sự nhạy cảm của lĩnh vực ngân hàng buộc cơ quan quản lý phải thận trọng.
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngân hàng số. Thời gian qua, NHNN đã hỗ trợ các ngân hàng trong việc chuyển đổi số như: hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho các ngân hàng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nhưng vẫn chú trọng bảo đảm an ninh mạng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
“Thời gian tới, NHNN sẽ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt để tạo điều kiện cho thanh toán điện tử phát triển và sửa đổi Nghị định số 116/2013/NĐ-CP về phòng chống rửa tiền theo hướng cho phép áp dụng eKYC. NHNN cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng công nghệ, trước hết là hạ tầng thanh toán điện tử, xây dựng các tiêu chuẩn về QR Code, thẻ chip…”, bà Kim Anh cho hay.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.