Chuyển đổi taxi chạy xăng dầu sang xe điện: Ai hưởng lợi?
Bảo Minh -
21/03/2023 20:53 (GMT+7)
(VNF) - Ông Hồ Quốc Phi, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết: "Việc chuyển đổi xe taxi chạy xăng, dầu sang xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng, điều này giúp người dùng và các doanh nghiệp vận tải taxi tiết kiệm được một khoản lớn chi phí khi vận hành".
Chuyển đổi xe taxi chạy xăng, dầu sang xe điện: Ai hưởng lợi?
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hiệp hội taxi Hà Nội đã tổ chức hội nghị nghiên cứu áp dụng và thử nghiệm dùng xe điện của các nhà cung cấp làm taxi, thay các loại xe taxi đang sử dụng xăng, dầu hiện nay.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết trong những năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành vận tải nói chung, ngành taxi nói riêng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của một số loại hình taxi công nghệ, giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng không nhỏ ngành nghề vận tải, nhiều doanh nghiệp phải bán phương tiện để trả nợ.
“Chính vì vậy, điều cần làm ngay để vực dậy ngành nghề này là phải tìm một hướng đi mới, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xu thế ngành vận tải thế giới. Đặc biệt là áp dụng công nghệ, sử dụng các phương tiện tiên tiến trong kinh doanh như xe ô tô điện”, ông Nguyễn Công Hùng nói.
Ông Hồ Quốc Phi, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội, nhận định ô tô điện có thể được xem là tương lai của nền công nghiệp ô tô thế giới hiện nay.
Theo ông Phi, việc sử dụng ô tô điện sẽ giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, nạp năng lượng dễ dàng, không cần thay nhớt, nước làm mát, giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ, độ an toàn cao; không có tiếng ồn động cơ... đặc biệt là giá điện ổn định hơn giá xăng dầu. Do đó, người dùng và các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí khi vận hành.
Cùng chung quan điểm, đại diện Công ty taxi G7, ông Nguyễn Anh Quân, giám đốc công ty kiêm phó chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu, tuy nhiên trong quá trình vận hành phải tính toán giá cả sao cho hợp lý.
Các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu, tuy nhiên trong quá trình vận hành phải tính toán giá cả sao cho hợp lý.
Một vấn đề khác cũng được các đại biểu, đại diện doanh nghiệp taxi đưa ra bàn luận đó là vận tải taxi được coi là vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên tại nhiều tuyến phố, taxi lại bị cấm theo giờ.
Đóng góp ý kiến, ông Nguyễn Công Hùng cho biết việc cấm taxi theo giờ tại một số tuyến đường của Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch nói riêng, vận tải công cộng nói chung. Ví dụ như trên trục đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương và một số tuyến đường khác có nhiều khách sạn lớn nhưng đây lại là các tuyến cấm taxi theo giờ, gây khó khăn cho du khách tiếp cận các khách sạn bằng taxi. Nếu bỏ biển cấm, taxi hoạt động tại các tuyến phố này thì ách tắc giao thông sẽ giảm thiểu do hạn chế được phương tiện cá nhân.
Đại diện Công ty taxi G7 cũng cho rằng việc taxi bị cấm theo giờ đã tác động không nhỏ tới vai trò của vận tải taxi công cộng tại Hà Nội, đặc biệt là khiến khách hàng khó khăn khi sử dụng dịch vụ taxi.
Vấn đề điểm dừng, đỗ cho taxi cũng là vấn đề cấp thiết hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong những năm qua, do thiếu điểm dừng, đỗ nên sau khi trả khách xong, taxi thường phải chạy lòng vòng, tiêu tốn nhiên liệu, thời gian làm việc tăng thêm khiến tài xế mệt mỏi. Nếu có thêm nhiều điểm điểm dừng, đỗ sẽ vừa tiết kiệm cho doanh nghiệp, lái xe vừa được nghỉ ngơi, bảo đảm an toàn khi làm việc, giảm ùn tắc giao thông cho đô thị, làm lợi cho khách hàng.
“Chính vì vậy, nếu đã coi taxi là vận tải công cộng thì phải có sự ưu tiên nhất định. Bởi nếu được bảo đảm các điều kiện về bến, bãi, thuận lợi về tuyến đường sẽ giảm chi phí, mang lại lợi ích chung cho cả phía doanh nghiệp và khách hàng sử dụng dịch vụ taxi”, ông Quyền cho hay.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.