Chuyển đổi taxi chạy xăng dầu sang xe điện: Ai hưởng lợi?

Bảo Minh - 21/03/2023 20:53 (GMT+7)

(VNF) - Ông Hồ Quốc Phi, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết: "Việc chuyển đổi xe taxi chạy xăng, dầu sang xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng, điều này giúp người dùng và các doanh nghiệp vận tải taxi tiết kiệm được một khoản lớn chi phí khi vận hành".

VNF
Chuyển đổi xe taxi chạy xăng, dầu sang xe điện: Ai hưởng lợi?

Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hiệp hội taxi Hà Nội đã tổ chức hội nghị nghiên cứu áp dụng và thử nghiệm dùng xe điện của các nhà cung cấp làm taxi, thay các loại xe taxi đang sử dụng xăng, dầu hiện nay.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết trong những năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành vận tải nói chung, ngành taxi nói riêng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của một số loại hình taxi công nghệ, giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng không nhỏ ngành nghề vận tải, nhiều doanh nghiệp phải bán phương tiện để trả nợ.

“Chính vì vậy, điều cần làm ngay để vực dậy ngành nghề này là phải tìm một hướng đi mới, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xu thế ngành vận tải thế giới. Đặc biệt là áp dụng công nghệ, sử dụng các phương tiện tiên tiến trong kinh doanh như xe ô tô điện”, ông Nguyễn Công Hùng nói.

Ông Hồ Quốc Phi, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội, nhận định ô tô điện có thể được xem là tương lai của nền công nghiệp ô tô thế giới hiện nay.

Theo ông Phi, việc sử dụng ô tô điện sẽ giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, nạp năng lượng dễ dàng, không cần thay nhớt, nước làm mát, giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ, độ an toàn cao; không có tiếng ồn động cơ... đặc biệt là giá điện ổn định hơn giá xăng dầu. Do đó, người dùng và các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí khi vận hành.

Cùng chung quan điểm, đại diện Công ty taxi G7, ông Nguyễn Anh Quân, giám đốc công ty kiêm phó chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu, tuy nhiên trong quá trình vận hành phải tính toán giá cả sao cho hợp lý.

Các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu, tuy nhiên trong quá trình vận hành phải tính toán giá cả sao cho hợp lý.

Một vấn đề khác cũng được các đại biểu, đại diện doanh nghiệp taxi đưa ra bàn luận đó là vận tải taxi được coi là vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên tại nhiều tuyến phố, taxi lại bị cấm theo giờ.

Đóng góp ý kiến, ông Nguyễn Công Hùng cho biết việc cấm taxi theo giờ tại một số tuyến đường của Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch nói riêng, vận tải công cộng nói chung. Ví dụ như trên trục đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương và một số tuyến đường khác có nhiều khách sạn lớn nhưng đây lại là các tuyến cấm taxi theo giờ, gây khó khăn cho du khách tiếp cận các khách sạn bằng taxi. Nếu bỏ biển cấm, taxi hoạt động tại các tuyến phố này thì ách tắc giao thông sẽ giảm thiểu do hạn chế được phương tiện cá nhân.

Đại diện Công ty taxi G7 cũng cho rằng việc taxi bị cấm theo giờ đã tác động không nhỏ tới vai trò của vận tải taxi công cộng tại Hà Nội, đặc biệt là khiến khách hàng khó khăn khi sử dụng dịch vụ taxi.

Vấn đề điểm dừng, đỗ cho taxi cũng là vấn đề cấp thiết hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong những năm qua, do thiếu điểm dừng, đỗ nên sau khi trả khách xong, taxi thường phải chạy lòng vòng, tiêu tốn nhiên liệu, thời gian làm việc tăng thêm khiến tài xế mệt mỏi. Nếu có thêm nhiều điểm điểm dừng, đỗ sẽ vừa tiết kiệm cho doanh nghiệp, lái xe vừa được nghỉ ngơi, bảo đảm an toàn khi làm việc, giảm ùn tắc giao thông cho đô thị, làm lợi cho khách hàng.

“Chính vì vậy, nếu đã coi taxi là vận tải công cộng thì phải có sự ưu tiên nhất định. Bởi nếu được bảo đảm các điều kiện về bến, bãi, thuận lợi về tuyến đường sẽ giảm chi phí, mang lại lợi ích chung cho cả phía doanh nghiệp và khách hàng sử dụng dịch vụ taxi”, ông Quyền cho hay.

Xem thêm: Công ty taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư vào Be Group

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.