Chuyên gia Kantar: Chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại có thể là rào cản tăng trưởng

Bảo Duy - 04/10/2023 17:30 (GMT+7)

(VNF) - Tại hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm”, các chuyên gia đánh giá mặc dù tăng trưởng kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng theo đó có sự thay đổi nhiều.

VNF
Chuyên gia Kantar: Chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại có thể là rào cản tăng trưởng

Khảo sát của Kantar cho thấy 28% hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính, tăng cao đáng kể so với 1 năm trước và thời điểm Covid. Sự khó khăn ảnh hưởng tới tất cả các nhóm thu nhập mặc dù nhóm hộ gia đình thu nhập cao có ít bị ảnh hưởng so với mặt bằng chung. Cùng với đó, hoạt động giải trí và ăn ngoài có nhiều khả năng bị cắt giảm trong khi các ngành thực phẩm và thiết yếu phẩm ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo đại diện Kantar, kinh tế vĩ mô Việt Nam đã đánh dấu phục hồi trong quý III/2023. Tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng cho xu hướng tăng trở lại có thể là rào cản tăng trưởng.

Sức khỏe và an toàn thực phẩm vẫn là 2 yếu tố người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Tuy vậy, thu nhập, việc làm và đặc biệt là chi phí gia tăng đang khiến họ lo lắng hơn trong những tháng gần đây. Khi hỏi người tiêu dùng, các vấn đề được quan tâm gần đây bao gồm: sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, thu nhập gia đình, chi phí gia tăng, việc làm ổn định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá lạc quan khi có niềm tin tình hình tài chính sẽ trở nên tốt hơn trong 12 tháng tới.

Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng những tháng cuối năm, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam cho rằng, thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp một bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, cần phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng.

“Về lâu dài, đây vẫn là câu chuyện liên quan đến xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để duy trì lòng tin của người tiêu dùng”, bà Nga khẳng định.

Chuyên gia Kantar cũng chỉ ra trong nhóm ngành hàng ưu tiêu, 40% ngành hàng trong FMCG không thể giữ chân người tiêu dùng, không chỉ ngành hàng nhỏ, ngay cả những ngành hàng lớn cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Điều này cho thấy việc giữ được giá trị trong mắt người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, những sản phẩm tập trung vào lợi ích sức khỏe cụ thể và có nhiều người tìm kiếm sẽ có cơ hội thành công cao hơn, nhất là sau giai đoạn Covid. Với nhu cầu tăng trải nghiệm tại gia, người tiêu dùng cũng ưa thích thư giãn, giải trí và trải nghiệm. Điều này mang đến rất nhiều thách thức cũng như cơ hội cho các sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo cho hay việc giải bài toán làm sao để cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường luôn là vấn đề đặt ra đối với từng doanh nghiệp. Cùng với đó, mô hình quản lý phân phối, bán hàng luôn là khâu không hề đơn giản đối với bất cứ đơn vị sản xuất kinh doanh nào, nhất là đào tạo nguồn nhân lực và vận hàng mang tính hệ thống. Thực tế tại Mỹ Hảo, hiện sản phẩm của công ty luôn hiện diện ở trong hệ thống hiện đại, nhưng ở các cửa hàng truyền thống vẫn là chủ yếu. Đưa hàng vào siêu thị gặp nhiều khó khăn hơn nên Mỹ Hảo đầu tư mạnh cho thị trường truyền thống. 

Theo ông Vinh, để giữ chân khách hàng, một số doanh nghiệp cho rằng cần chú trọng tăng trải nghiệm tại nhà và điều này vừa mang lại thách thức, vừa tạo ra cơ hội cho nhóm sản phẩm đóng gói trong việc thỏa mãn nhu cầu mới của người tiêu dùng. Hay những doanh nghiệp có nhãn hàng, thương hiệu đáp ứng được nhu cầu cá nhân hóa ngày càng phát triển, nhất là nhóm hàng chăm sóc cá nhân sẽ có môi trường thuận lợi mở rộng thị phần.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng chỉ ra thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đối mặt với nhiều thách thức trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, nhiều nền kinh tế lớn trên toàn cầu bị suy giảm và khủng hoảng bởi địa chính trị là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, chỉ số giá tiêu dùng là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu. Do đó, theo bà Hạnh, để đón đầu mùa kinh doanh trọng điểm như Tết cần bắt tay nhau tìm ra giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm giải bài toán giá thành sản phẩm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

(VNF) - Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong thông báo kết luận về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.