Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Thông tin về việc không thuê được mặt bằng kinh doanh bán hàng miễn thuế tại nhà ga hành khách quốc tế mới T2 tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đã ảnh hưởng không nhỏ đến cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dịch vụ sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIAS – HNX: CIA).
Nguyên nhân là do chủ đầu tư là công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) đã có thỏa thuận hợp tác kinh doanh với một đơn vị khác, do vậy CRTC không bố trí được mặt bằng kinh doanh theo đề nghị của CIAS.
Thông tin được công bố ngày 14/3 và cũng từ đó khiến cổ phiếu lao dốc mạnh từ hơn 50.000 đồng/cp về mức đáy lịch sử 35.000 đồng/cổ phiếu (phiên sáng 22/3). CIA lên sàn HNX vào ngày 29/11/2017 và từng đạt đỉnh hơn 69.200 đồng/cổ phiếu.
Việc không thuê được mặt bằng bán hàng miễn thuế tại ga T2 trên sẽ có ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của công ty. Theo báo cáo của CIA, mảng kinh doanh bán hàng miễn thuế đóng góp 79,67% tổng doanh thu công ty mẹ và chiếm 59,45% tổng doanh thu hợp nhất năm 2017.
CIAS là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh như ăn uống, bán hàng hóa, dịch vụ vận tải, bán hàng miễn thuế, phục vụ mặt đất, dịch vụ vệ sinh và dịch vụ taxi…Trong đó, hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế được xem là nguồn thu chủ lực của công ty những năm qua.
Hoạt động kinh doanh của CIAS cũng đang tăng trưởng mạnh khi ghi nhận doanh thu 2017 đạt 439 tỷ đồng, tăng 60,4% so với năm 2016. Mảng hàng miễn thuế đóng góp tới 63% lợi nhuận gộp với 65 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm của công ty đạt 48,6 tỷ đồng, hơn gấp đôi lợi nhuận đạt được năm 2016. EPS đạt 7.062 đồng/cổ phiếu.
Nhưng với việc mất mặt bằng bán hàng miễn thuế tại ga hành khách quốc tế T2 có thể làm chậm quá trình tăng trưởng cũng như làm giảm đóng góp của mảng này trong nguồn thu và lợi nhuận của công ty. trong những năm tới. Do đó triển vọng kinh doanh của CIAS đang bị đặt dấu hỏi lớn.
Mặc dù CRTC không thông báo danh tính của đơn vị đã có thỏa thuận hợp tác kinh doanh để "từ chối" CIAS, nhưng câu chuyện sẽ rõ ràng hơn nếu xem xét kỹ về cơ cấu cổ đông của chủ đầu tư của dự án nhà ga hành khách quốc tế mới T2- là CRTC.
Theo thông tin đăng ký ngày 6/7/2016 của CRTC thì cổ đông lớn nhất tại công ty là IPP Group với tỷ lệ sở hữu đạt 55%, Nasco Logistic nắm giữ 15% và 30% cổ phần còn lại của CRTC chia đều cho 3 nhà đầu tư là ACV, VietJet Air và Việt Xuân Mới.
IPP là doanh nghiệp thường được gắn liền với tên tuổi của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và là cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO – UPCoM: SAS). Ông Hạnh Nguyễn hiện cũng là Chủ tịch HĐQT và cổ đông chính của SASCO.
Trong khi đó, Nasco Logistics là công ty con của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài (NASCO – UPCoM: NAS).
Do đó, 2 cái tên ‘sáng giá’ nhất có thể chiếm được mặt bằng bán hàng miễn thuế tại ga T2 là SASCO và NASCO. Tuy nhiên, với tỷ lệ sở hữu tại CRTC thấp hơn cùng việc công ty chủ động đề nghị tạm dừng hoạt động bán hàng miễn thuế trên máy bay trong thời hạn 6 tháng kể từ 1/9/2017 thì NAS có vẻ đã yếu thế hơn.
Do vậy, SAS chính là cái tên có khả năng cao nhất giành được vị trí bán hàng miễn thuế tại ga T2. Thêm một yếu tố liên quan khi ngày 5/3, SAS quyết định thành lập chi nhánh công ty tại Khánh Hòa có địa chỉ ngay Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh với ngành nghề chính là kinh doanh hàng miễn thuế. Động thái này chính là sự chuẩn bị cho việc kinh doanh tại ga T2.
Chưa cần đến việc kinh doanh tại Cam Ranh thì hoạt động kinh doanh năm 2017 của SAS cũng đã khả quan khi doanh thu thuần 2017 đạt 2.369 tỷ đồng, vượt 7% kế hoạch được giao; lợi nhuận trước thuế gần 350 tỷ đồng, tăng 17% và vượt xa 58% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó.
Từ đó, công ty dự kiến chi gần 283 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để chia cổ tức cho cổ đông, tỷ lệ 21,2% (2.120 đồng/cp). Trong đó, SAS đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 6%, dự kiến chi trả cổ tức đợt cuối tỷ lệ 15.2%.
Bước sang năm 2018, công ty đặt mục tiêu đạt gần 2.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 5,5% so với doanh thu đạt được năm 2017. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 370,43 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ.
Công ty có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh phòng khách CIP tại nhà ga quốc tế Cam Ranh T2; đây lại là một yếu tố khác cho thấy SAS có thể đã giành được hợp đồng kinh doanh miễn thuế tại ga T2.
Không chỉ vậy, SAS còn có ý định lấn sân sang đường sắt khi tiến hành cung cấp suất ăn cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam, thí điểm cung cấp suất ăn cho 6 đoàn tàu SE, hợp tác với Tổng công ty đường sắt Việt Nam cải tạo mặt bằng ga Sài Gòn phù hợp mục đích kinh doanh…
Với những thông tin hỗ trợ trên thì cổ phiếu SASCO trên thị trường chứng khoán cũng có động thái tích cực khi tăng mạnh lên 32.200 đồng/cổ phiếu trong phiên sáng 22/3.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.