CNBC: 'VinFast là sản phẩm trí tuệ của ông Phạm Nhật Vượng'
Hoàng Lan -
11/09/2018 15:48 (GMT+7)
(VNF) - "VinFast là sản phẩm trí tuệ của ông Phạm Nhật Vượng, một người Việt Nam trong 1/4 thế kỷ qua đã biến khoản vay 40.000 USD thành tập đoàn trị giá 10 tỷ USD", CNBC viết.
CNBC gọi VinFast là "sản phẩm trí tuệ của ông Phạm Nhật Vượng". Ảnh: Soha
Từng là một trong những tuyến đường thủy nguy hiểm nhất trên thế giới, bị khai thác và đánh bom trong giai đoạn cuối của chiến tranh Việt Nam nhưng ngày nay, cảng Hải Phòng đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế của đất nước.
Và, nếu theo đúng kế hoạch, nơi đây sẽ là nhà máy sản xuất của hãng ô tô trẻ nhất nhất trên thế giới – VinFast. Được xây dựng trên mảnh đất khai hoang từ biển, dự kiến một nửa khu vực này là nhà máy phức hợp và sản xuất 827 mẫu xe của VinFast.
Đầu tháng sau, VinFast sẽ cho ra mắt hai mẫu xe mới tại Paris Motor Show.
VinFast là sản phẩm trí tuệ của ông Phạm Nhật Vượng, một người Việt Nam, trong 1/4 thế kỷ qua, đã biến khoản vay 40.000 USD thành tập đoàn trị giá 10 tỷ USD. Tập đoàn Vingroup hiện đang nắm trong tay một mạng lưới các trung tâm mua sắm, khu chung cư, spa, khu nghỉ dưỡng, bệnh viện và trường học trên toàn quốc.
VinFast vừa bắt đầu đi vào hoạt động và sản xuất thử nghiệm ô tô. Dự kiến, sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng tới.
Theo kế hoạch, sau 1 năm nữa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc ô tô sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam.
Kế hoạch ban đầu của VinFast là tập trung vào thị trường Việt Nam. Với GDP của tăng khoảng 6 đến 7%/năm, doanh số bán ô tô dự kiến sẽ tăng cao trong những năm tới.
Mặc dù vậy, trung tâm sản xuất của VinFast sẽ có đủ sức sản xuất gần gấp đôi quy mô thị trường trong nước. Lãnh đạo công ty đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
Jim DeLuca, Giám đốc điều hành VinFast mỉm cười khi CNBC đặt câu hỏi: “Liệu công ty có tham vọng mở rộng hơn nữa hay không”?
DeLuca đã dành một thập niên làm việc cho General Motors ở Hàn Quốc và Trung Quốc trước khi nghỉ hưu năm 2016
Năm 2017, ông nhận được một cuộc gọi bất ngờ từ Vingroup. Điều này đã khiến ông “mất đi kỳ nghỉ hưu của mình”.
Những tên tuổi trong ngành sản xuất ô tô ở châu Á như Toyota, Nissan và Hyundai. Họ đã tận dụng rất tốt lợi thế tăng trưởng ở thị trường khổng lồ Trung Quốc. Tuy nhiên, Proton của Indonesia – một công ty khởi nghiệp từ con số 0 ở thị trường trong nước thì lại cho kết quả khác.
Tham vọng đưa VinFast nổi lên như một ông lớn trong ngành sản xuất ô tô thể hiện ngay ở cái tên. Công ty đang phát triển với tốc độ chóng mặt.
Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, những công nhân đang chạy đua để hoàn thành việc xây dựng nhà máy nhằm kịp tiến độ sản xuất những sản phẩm bán lẻ đầu tiên của VinFast: 2 dòng xe du lịch (sedan & SUV) và một dòng xe tay ga điện vào quý II năm 2019.
"Đó là điều tuyệt vời khi người ta cho rằng ngay cả những nhà sản xuất ô tô được chuẩn bị kỹ càng cũng mất 4 – 6 năm để đi từ những kế hoạch đến thực tế sản xuất một chiếc xe hoàn toàn mới", CNBC viết.
DeLuca không giấu giếm sự vui mừng, “chúng tôi đang làm trong 24 tháng công việc mà hầu hết các OEM cần đến 60 tháng để hoàn thành.”
VinFast đã lên một danh sách các đối tác lớn, bao gồm ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Công ty cũng thuyết phục BMW cấp phép cho thiết kế và nền tảng cơ bản cho hai mô hình sản xuất đầu tiên.
Dave Lyon, cựu Giám đốc điều hành GM, hiện là giám đốc thiết kế của VinFast khẳng định rằng, những chiếc xe của công ty này “sẽ không phải là bản sao” của mẫu Sedan 5-Series BMW và X5 SUV.
VinFast đã thuyết phục một số nhà thiết kế châu Âu, bao gồm cả Italdesign và Pininfarina để tạo ra phong cách độc đáo cho những chiếc xe hạng trung này. Hơn nữa, VinFast cũng đã mở ra một cuộc điều tra lấy ý kiến của người tiêu dùng Việt Nam về những thiết kế mà họ thích.
Nếu như trước đây, các hãng sản xuất ô tô truyền thống phải tạo ra các mô hình sản phẩm bằng đất sét điêu khắc thì VinFast đã thay đổi điều đó, họ sử dụng một trăm phần trăm công nghệ nhằm cắt giảm thời gian và tăng hiệu quả của việc thiết kế.
Với sự đồng thuận của ông Phạm Nhật Vượng, DeLuca đã tập hợp một nhóm các "cựu chiến binh" ô tô từ Mỹ, châu Âu, Úc và châu Á, mang đến cho họ thách thức phá vỡ và vượt qua các phương thức sản xuất công nghiệp truyền thống để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí – ngay cả khi chất lượng được đặt lên hàng đầu.
“Tốt nhất không có nghĩa là phải đắt nhất”, Shaun Calvert, Phó chủ tịch phụ trách Sản xuất của VinFast nhấn mạnh.
Mẫu xe Sedan của VinFast
Những cuộc thử nghiệm thực sự sẽ được tiến hành trong những tháng tới. Các nhà máy dập, sơn, động cơ vẫn đang trống không trong tháng 8.
Tuy nhiên, các thiết bị máy móc đầu tiên đã được đưa vào nhà máy mới đây để sản xuất một phiên bản được cấp phép của chiếc BMW 2.0 liter inline -4.
Nhà sản xuất cũng đã có kế hoạch rất rõ ràng để các xe thí điểm được cho ra mắt vào cuối năm nay. Các mô hình có thể bán được sẽ khởi động sản xuất trong quý II/2019.
Nhóm nghiên cứu của VinFast cũng đã bắt đầu làm việc trên 2 sản phẩm dự kiến sản xuất vào mùa thu năm 2019 là xe siêu nhỏ (microcar) và xe ô tô điện.
Về quyết định sản xuất các dòng xe cao cấp, DeLuca giải thích rằng điều này sẽ tạo ra một “hào quang” cho thương hiệu VinFast, cho thấy họ có khả năng làm gì. Tuy nhiên, các dòng xe thấp cấp hơn có tiềm năng nhân rộng hơn.
Mặc dù kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhưng thu nhập bình quân đầu người vẫn thấp hơn 2.000 USD/năm theo như thống kê của VinFast. Người tiêu dùng chỉ có thể chi trả cho những chiếc xe tay ga có mặt khắp các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast đồng thời là Phó Chủ tịch Vingroup cho rằng, thu nhập ở các thành phố lớn cao hơn đáng kể so với các vùng khác.
Sự khác biệt này đủ để bà tự tin về năng lực sản xuất dự kiến của VinFast, khoảng 250.000 xe/năm. Thực tế đó là một con số khiêm tốn, con số này tương đương 38 chiếc/giờ, thấp hơn tiêu chuẩn toàn cầu và VinFast sẽ phải nỗ lực hơn nữa để đạt mức 60 chiếc/giờ.
“Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tìm được nhu cầu thị trường hay không? Dân số Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, ước tính 93 triệu người, đông hơn Hàn Quốc. Tuy nhiên, thị trường xe hơi vẫn còn tương đối nhỏ, khoảng 300.000 xe/ năm”, Mike Dunne, nhà phân tích độc lập có kinh nghiệm 30 năm tại châu Á nói với CNBC.
Có không ít nghi ngờ về việc liệu mức tăng trưởng của thị trường có đáp ứng đủ số lượng sản xuất của VinFast. Công ty này sẽ phải cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ lớn như Toyota, Hyundai.
“Do vậy, nếu là VinFast, tôi sẽ phát triển cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu”, Mike Dunne nói thêm, đặc biệt là ở thị trường Đông Nam Á. Nếu VinFast có thể chứng minh năng lực sản xuất, họ sẽ tham vọng sang cả thị trường châu Âu và Mỹ. “Nhu cầu thị trường ở đó là rất lớn”, Mike Dunne cho hay.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.