Cổ đông tại TEDI: Người lao động nắm quyền phủ quyết

Anh Minh - 06/02/2016 01:07 (GMT+7)

Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) là trường hợp hiếm hoi mà tập thể người lao động giữ vai trò là cổ đông lớn, đủ sức phủ quyết ngay cả khi Nhà nước thoái 100% vốn.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, TEDI vừa trình cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phương án chào bán cổ phần cho cổ đông chiến lược của đơn vị tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực GTVT này, theo phương thức đã được Chính phủ chấp thuận vào giữa tháng 12/2015.

Cụ thể, TEDI dự kiến chào bán 30% trong tổng số 3.625.000 triệu cổ phần hiện do Nhà nước nắm giữ (tương ứng 29% vốn điều lệ) theo hình thức đấu giá theo lô; phần còn lại sẽ được bán theo giá thỏa thuận cho người lao động.

Được biết, 2 đối tượng nằm trong danh sách ngắn mà TEDI trình Bộ GTVT đều là những cổ đông chiến lược tại Tổng công ty là Công ty Oriental Consultant Company Limited (Nhật Bản) và Công ty cổ phần Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON.

"Hai nhà đầu tư chiến lược đều đã đăng ký tham gia đấu giá, đồng thời cam kết đồng hành cùng Tổng công ty phát triển doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho các tổ chức chính trị xã hội như Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên...  thực hiện các nhiệm vụ, tiếp tục phát triển bền vững", ông Bùi Doãn Toản, Chủ tịch HĐQT TEDI cho biết.

Hiện chưa rõ 1.087.500 cổ phần của Nhà nước dự kiến thoái sẽ thuộc về FECON hay đối tác Nhật Bản, nhưng giá bán đề xuất mà TEDI đưa ra sẽ không thấp hơn giá khởi điểm theo chứng thư thẩm định giá, cộng với chi phí bán/số cổ phần chào bán.

Điểm thú vị nhất trong phương án thoái vốn mà TEDI trình Bộ GTVT là việc tập thể người lao động nhiều khả năng trở thành cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn xây dựng cầu đường này.

"Sẽ có khoảng 2,53 triệu cổ phần được dành cho những người lao động chất lượng cao và có cam kết gắn bó lâu dài với doanh nghiệp", ông Bùi Doãn Toản, Chủ tịch HĐQT TEDI cho biết.

Chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 6/2015 với số vốn điều lệ là 125 tỷ đồng, TEDI có cơ cấu vốn góp khá hài hòa: Bộ GTVT nắm 29%, hai nhà đầu tư lớn là FECON 25,76%, Oriental Consultan (OC) – công ty tư vấn hàng đầu Nhật Bản nắm 15,4%; số còn lại do người lao động và tổ chức công đoàn cơ sở của Tổng công ty sở hữu gần 30% và một số cổ đông nhỏ lẻ khác.

Như vậy, trong trường hợp người lao động tại TEDI quyết tâm dốc túi, thì lượng cổ phần mà họ nắm giữ có thể lên tới gần 50% vốn điều lệ. Khi đó, họ sẽ trở thành cổ đông lớn nhất trong công ty cổ phần này.

Đây cũng là phương án mà tập thể người lao động cũng như nhóm người đại diện phần vốn Nhà nước tại TEDI kiến nghị với Chính phủ gần 1 năm qua, nhằm tránh cho TEDI không bị "tan đàn, sẻ nghé" do sự chia tay với các kỹ sư đầu đàn vốn là tài sản quý gia nhất trong một doanh nghiệp tư vấn.

Theo ông Bùi Doãn Toản, việc thoái toàn bộ vốn nhà nước sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp tái cơ cấu triệt để và tham gia sâu rộng hơn nữa vào thị trường xây dựng mà trước đây TEDI buộc phải đứng ngoài do bị bó buộc bởi "thân phận" là doanh nghiệp  trực thuộc Bộ GTVT.

"Sau khi hoàn thành việc thoái vốn nhà nước, Tổng công ty được phép tham gia đấu thầu tất cả dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định của các tổ chức cho vay quốc tế", ông Toản khẳng định.

Trước đó, trong văn bản góp ý phương án thoái vốn đặc biệt tại TEDI, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, giải pháp này không chỉ hình thành thế chân vạc đặc biệt trong cơ cấu cổ đông, mà còn hạn chế nguy cơ chảy máu chất xám, giúp đơn vị giữ được đội ngũ chuyên gia giỏi, giầu kinh nghiệm. "Cần phải đảm bảo tổng số cổ phần do người lao động nắm giữ trong doanh nghiệp tối thiểu là 35% để có quyền phủ quyết đối với các vấn đề quan trọng của công ty cổ phần", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đề nghị.

Theo Theo Báo Đầu tư
Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM mở thầu gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, mặt dựng, khung đỡ, vách ngăn, lan can, trần và tấm trang trí kim loại cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM.

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hướng dẫn cụ thể về xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, trong đó hướng dẫn xác thực sinh trắc học cho người chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dùng điện thoại không có chip NFC.

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

(VNF) - Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn.

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

(VNF) - Trong bối cảnh mùa báo cáo tài chính quý II cận kề, MBS Research đã công bố dự báo kết quả kinh doanh (KQKD) của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

(VNF) - Sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể cục diện của ngành bảo hiểm theo nhiều cách.

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

(VNF) - Trong khoảng thời gian từ 2017-2022, UBND huyện An Lão đã ‘biến’ hơn 6.763m2 đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định.

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

(VNF) - Ngân hàng Woori Việt Nam đẩy mạnh phủ sóng thương hiệu bằng việc liên tiếp khai trương phòng giao dịch Lotte Center tại Lotte Center Hà Nội và chi nhánh Lotte Mall tại Lotte Mall Westlake Hà Nội.

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

(VNF) - Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, các nhà kho và khu công nghiệp từng là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang phải vật lộn với sự chậm lại đáng kinh ngạc trong hoạt động kinh doanh.

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

(VNF) - Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP. HCM đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.