Cổ phiếu bốc hơi 1 tỷ USD và lời xin lỗi muộn của CEO United Airlines

Hồ Mai - 12/04/2017 11:52 (GMT+7)

(VNF) - Cổ phiếu hãng hàng không United Airlines đêm qua có thời điểm rớt gần 5% khiến giá trị của hãng mất hơn 1 tỷ USD sau sự cố liên quan tới một khách hàng gốc Việt.

Đêm qua, vào khoảng 23h (giờ Việt Nam) cổ phiếu UAL của Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bất ngờ giảm từ 71,94 USD/cổ phiếu xuống còn 68,46 USD/cổ phiếu, tương đương mất gần 3,5 USD (-4,84%).

Cú giảm giá bất ngờ khiến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp giảm gần 1,1 tỷ USD chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Cổ phiếu United Airlines tụt giảm do hãng hàng không này hứng bão dư luận toàn cầu sau khi một loạt video và hình ảnh gây chấn động về một hành khách mặt đầy máu bị kéo lê trên sàn máy bay ở lối đi giữa 2 hàng ghế để đưa ra khỏi chuyến bay hôm 10/4 trong tiếng la ó phản đối của các hành khách khác.

Nhiều trang tin của Mỹ ngày 11/4 xác định vị bác sĩ gốc Á bị lôi xuống máy bay của hãng United Airlines với gương mặt đầy máu là David Dao, một người gốc Việt.

Hành khách bị thương, chảy máu trong quá trình cưỡng chế.

Nguyên nhân của sự cố là do hãng United Airlines hãng đã bán vé trước quá nhiều (overbooking) so với số ghế ngồi, vốn là điều được luật Mỹ cho phép. Đến giờ chót trước khi cất cánh, lúc hành khách đã ngồi vào ghế, hãng này thông báo họ cần 4 ghế ngồi cho các nhân viên của hãng bay tới Louisville để giải quyết sự cố cho một chuyến bay khác.

United cho biết sẵn sàng bồi thường 800 USD cho những ai tự nguyện nhường lại ghế và bay chuyến kế tiếp, nhưng không ai muốn nhường. Đó là lúc các nhân viên United tuyên bố họ sẽ chọn ra ngẫu nhiên 4 người để buộc những người này nhường lại ghế.

Có 3 người trong số 4 người được chọn ra đã đồng ý nhường lại, nhưng 1 người đã không đồng ý, và kết quả là bị nhân viên an ninh kéo tay lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay. 

Theo các hành khách khác trên chuyến bay kể lại, ông Dao đã từ chối rời máy bay khi bị hãng United chỉ định ngẫu nhiên làm người phải nhường ghế, với lý do là ông đã có hẹn với các bệnh nhân vào sáng ngày thứ Hai. Kết quả là ông bị nhân viên an ninh lôi ra khỏi máy bay và bị chấn thương, chảy máu khắp miệng và cổ.

WLKY, một tờ báo địa phương tại bang Kentucky, nơi ở của ông David Dao, cho biết vị bác sĩ này nói với họ ông đang nằm viện điều trị và thương tích của ông "ở khắp người".

Trong khi đó, New York Daily Post dẫn thông cáo của Stephen L. Golan, luật sư của gia đình ông Dao, cho biết ông hiện ở trong một bệnh viện ở Chicago.

Oscar Munoz, CEO của United Airlines từng nói rằng ông rất tiếc vì vụ việc đã xảy ra nhưng đứng về phía nhân viên của mình.

Giám đốc điều hành của United Airlines - ông Oscar Munoz - trong thông báo cho nhân viên hôm 11/4, đã đưa ra lời xin lỗi thứ hai đối với bác sĩ gốc Việt bị buộc rời khỏi máy bay.

"Tôi xin lỗi sâu sắc với khách hàng bị ép buộc rời máy bay và tất cả khách hàng trên chuyến bay. Không ai có thể bị ngược đãi theo cách này", ông Oscar Munoz viết.

Trong lần lên tiếng thứ hai, ông khẳng định sẽ xem xét các chính sách của công ty để tìm kiếm hành khách tình nguyện bỏ chỗ ngồi của họ, xử lý các chuyến bay bán quá số lượng vé đồng thời hợp tác với các cơ quan sân bay và lực lượng hành pháp địa phương.

Sau khi đoạn video được công bố, CEO của United Airlines là Oscar Munoz đã đưa ra thông cáo "xin lỗi về việc phải sắp xếp lại chỗ ngồi cho khách hàng". Tuy nhiên, ông vẫn bảo vệ hành động của tổ bay và tuyên bố người đàn ông "phá rối và hiếu chiến", "thách thức các nhân viên an ninh hàng không Chicago" vì không chịu rời khỏi ghế.

Phát biểu này đã bị nhiều người chỉ trích là không thành tâm. Thượng nghị sĩ Robert Menendez của bang New Jersey gọi thông báo của ông Munoz là "một lời xin lỗi sáo rỗng".

Sean Spicer, thư ký báo chí Nhà Trắng, nói ông "chắc chắn" rằng Donald Trump đã nhìn thấy đoạn video. Spicer nhấn mạnh hãng United đang tiến hành đánh giá và cho rằng đây là một vấn đề địa phương nên không nhất thiết phải có phản ứng của liên bang.

Cùng chuyên mục
Tin khác