Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Công ty Chứng khoán SSI (SSI) sau khi tham dự cuộc họp trực tuyến với Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) cho biết, ban lãnh đạo đã công bố kế hoạch lợi nhuận ròng 2022 với mức tăng trưởng mục tiêu là 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, SSI điều chỉnh dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 là 141.600 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2020) và 6.900 tỷ đồng (tăng 40% cùng kỳ, giảm 3,4% so với ước tính lúc trước).
Bên cạnh đó, giá mục tiêu 1 năm cũng điều chỉnh giảm nhẹ từ 176.000 đồng/cổ phiếu xuống 174.000 đồng/cổ phiếu. Song SSI vẫn nhắc lại khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu MWG.
Tại cuộc họp, MWG quyết định chưa mở mới cửa hàng Bách hóa Xanh trong năm 2022, thay vào đó tập trung cải thiện doanh thu cửa hàng hiện hữu bằng cách tăng số lượng mặt hàng và cải thiện chất lượng thực phẩm tươi sống.
Cùng với các biện pháp tối ưu hóa chi phí, mảng bách hóa có thể hòa vốn vào cuối 2022. Về triển vọng của Điện máy Xanh và Thế giới Di động, thu nhập hộ gia đình cải thiện và tăng thị phần có thể giúp cải thiện triển vọng tăng trưởng của 2 mảng này.
Cập nhật tình hình kinh doanh, theo báo cáo của MWG, trong tháng 1/2022, công ty lập kỷ lục mới với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.
Thế giới Di động/Điện máy Xanh đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng. Topzone cũng đã mở thêm 8 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR mới trong tháng 1/2022, nâng tổng số điểm bán lên 19 và hiện diện tại 14 tỉnh thành. Sau 4 tháng chính thức ra mắt trên thị trường, Topzone đã trở thành đại lý ủy quyền cao cấp nhất của Apple tại Việt Nam với mạng lưới cửa hàng, độ phủ và thị phần lớn nhất. Doanh số cửa hàng đã đi vào ổn định ở mức 8-10 tỷ đồng/tháng.
Ngày 10/1/2022, MWG thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm Mẹ & Bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng Thế giới Di động và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng Điện máy Xanh. Các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu.
Cùng đó, với hơn 2.100 cửa hàng và kênh online, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 2.400 tỷ trong tháng 1 nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng cao trong dịp Tết. Doanh số Bách hóa Xanh cũng được công ty dự kiến sẽ thấp nhất trong tháng 2 do sức mua FMCG giảm mạnh ngay sau Tết và chuỗi tích cực triển khai promotion để xử lý hàng tồn kho.
Năm 2021, tập đoàn bán lẻ này đạt mức doanh thu bán hàng tăng 13% lên gần 124.142 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. MWG đã vượt kế hoạch về lợi nhuận và “suýt” hoàn thành kế hoạch về doanh thu năm ngoái.
Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) vừa thông qua nghị quyết phát hành tối đa 10 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tương đương số tiền huy động tối đa 1.000 tỷ đồng. Thời gian phát hành dự kiến vào tháng 2/2022.
Công ty cho biết, toàn bộ số tiền thu được sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn nhằm thực hiện các dự án đầu tư và các hoạt động khác của doanh nghiệp. Trong đó, 220 tỷ đồng sẽ được dùng để mua thêm 22 triệu cổ phiếu CRE của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) trong đợt phát hành ra công chúng của doanh nghiệp này.
Trước đó vào đầu tháng 12/2021, IPA đã đã mua 22 triệu cổ phiếu CRE, nắm giữ 10,66% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn tại Cenland.
Tính tới thời điểm cuối năm 2021, nợ vay tài chính của IPA là 4.302 tỷ đồng, cao gấp 2,4 lần so với con số đầu năm và gấp 1,1 lần vốn chủ sở hữu, trong đó đa phần là các khoản vay từ ngân hàng và vay trái phiếu.
Theo thống kê của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), công ty đã phát hành ba lô trái phiếu tín chấp trong năm 2021 với tổng giá trị huy động được là 2.300 tỷ đồng.
Về tình hình kinh doanh năm 2021, doanh thu thuần của IPA đạt 687 tỷ đồng, tăng 177% so với năm 2020; lãi sau thuế đạt 1.643 tỷ đồng, tăng gấp 8,8 lần năm trước, chủ yếu nhờ doanh thu tài chính tăng đột biến.
Trên thị trường, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho biết mức stock rating của IPA đang ở mức 97 điểm, cho thấy mức xếp hạng tăng trưởng là tích cực. Đồ thị giá của IPA đóng cửa tăng 6,7% và đồ thị giá tiến gần đường trung bình 50 phiên với khối lượng giao dịch tăng mạnh trên mức trung bình 20 phiên.
Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu kết thúc giai đoạn tích lũy trong 3 tuần giao dịch vừa qua. Hệ thống chỉ báo xu hướng của Yuanta đã xuất hiện tín hiệu mua, do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại với mục tiêu ngắn hạn là 84.590 đồng/cổ phiếu và tỷ trọng giải ngân tối ưu là 0,46%.
Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) nhận định, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (HoSE: SBT) là nhà sản xuất đường và các sản phẩm đường hàng đầu tại Việt Nam với 46% thị phần đường nội địa.
Niên vụ 2020-2021, SBT tiêu thụ 1,16 triệu tấn đường (tăng 10% so cùng kỳ), đem về doanh thu 14.925 tỷ đồng (tăng 16% cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 650 tỷ đồng (tăng 79% cùng kỳ), bên cạnh yếu tố giá đường cải thiện mạnh mẽ so với năm trước đó.
Hiện tại SBT đang mở rộng chuỗi giá trị của sản phẩm đường với việc cung cấp ra thị trường 73 dòng sản phẩm đường, trong đó có 7 dòng sản phẩm đường Organic đạt chuẩn EU và USDA, 11 dòng sản phẩm cạnh đường, sau đườn, 6 sản phẩm nước uống và khoảng 108 triệu KWH điện thương phẩm hàng năm.
MASVN cho rằng SBT có nhiều điều kiện để tiếp tục tăng tốc trong năm 2022. Các tín hiệu bổ trợ có thể kể tới là việc giá đường thế giới trung bình năm 2022 dự phóng tăng 10-15% so với năm ngoái, nhờ ảnh hưởng từ giá dầu thế giới.
Đồng thời sản lượng đường tiêu thụ của SBT dự phóng tăng 5% cùng kỳ nhờ sự phục hồi của thị trường nội địa cũng như xuất khẩu hậu Covid-19.
Trong dài hạn, tiềm năng phát triển của SBT vẫn khả quan vì nguồn cung đường nội địa hiện tại chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nội địa; Việt Nam áp thuế chống bán phá giá đường đối với một số sản phẩm từ Thái Lan thời hạn 5 năm tính từ 2021; đường trắng Việt Nam chính thức được giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa liên lục địa ICE từ 23/4/2021 giúp tăng cơ hội tiêu thụ các sản phẩm chất lượng cao tại thị trường thế giới...
MASVN ước tính lợi nhuận sau thuế niên độ 2022 của SBT tăng hơn 18% cùng kỳ, lên mức 947 tỷ đồng; doanh thu kỳ vọng tăng trưởng 15% cùng kỳ, đạt 19.158 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp tăng 5 điểm phần trăm, đứng ở mức 14,8% nhờ giá bán tốt hơn. EPS 2022 dự phóng đạt 1.461 đồng.
Giá cổ phiếu hiện tại được giao dịch tại 22.600 đồng, tương đương EPS dự phóng 2022 là 15,7 lần (thấp hơn 15% so với EPS hiện tại). MASVN hiện khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu SBT, giá mục tiêu 12 tháng là 26.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng triển vọng tăng giá 16,5%.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.