Công nghiệp ô tô Việt: Doanh nghiệp tiếp tục xin ưu đãi thuế
Duy Phan -
13/10/2017 23:06 (GMT+7)
(VNF) - Trong khi các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô cho rằng yếu tố bất lợi khiến ngành công nghiệp ô tô khó phát triển chủ yếu là do thiếu ưu đãi, và chính sách thuế không ổn định thì đại diện Bộ tài chính ủng hộ việc các chính sách thuế ưu đãi phải đi theo hướng tăng nội địa hóa, trong khi thực tế tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô hiện đang không đạt được kết quả như mong đợi dù có đủ các chính sách hỗ trợ.
Nhà sản xuất "xin" được ưu đãi thuế
Phát biểu tại Hội thảo – Triển lãm Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất Việt Nam, do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita, cũng là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khẳng định rất ủng hộ chủ trương của Chính phủ thúc đẩy sản xuất xe và linh kiện ô tô tại Việt Nam.
Tuy nhiên, ông cho rằng ngành công nghiệp ô tô chỉ có thể phát triển được khi thị trường đủ lớn, vì thế ba giải pháp cần phát triển là duy trì tăng trưởng thị trường, hỗ trợ giảm chi phí chênh lệch giữa sản xuất xe hơi trong nước và nhập khẩu. Cùng với đó là chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư…
Ông Phạm Anh Tuấn, trưởng ban chính sách của VAMA cho rằng doanh nghiệp sản xuất ô tô phát triển không ổn định là do sự thay đổi liên tục của chính sách thuế "lúc tăng lúc giảm".
Trong khi đó, sản lượng sản xuất quá nhỏ nên doanh nghiệp chủ yếu phải nhập khẩu đến 70-80% linh kiện, phải trả chi phí cao cho đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu. Những yếu tố bất lợi trên làm giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn Thái Lan, Indonesia…
Do vậy, ông Tuấn đề nghị cần phải có chính sách thuế ổn định, lâu dài và nhất quán nhằm giúp thị trường tăng trưởng bền vững.
Cụ thể, trong ngắn hạn cần giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện CKD từ năm 2018 cho các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất linh kiện, không gắn với điều kiện về sản lượng, nội địa hóa.
Đồng thời, cần có ưu đãi sản xuất cho các nhà sản xuất nội địa để duy trì sản xuất trong nước, khi thị trường chưa đủ lớn.
Kiến nghị chính sách của các doanh nghiệp ô tô đến nay vẫn chỉ loay hoay quanh chuyện ưu đãi thuế.
Tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định thời gian qua Bộ Tài chính đã rất vất vả trong việc đưa ra những giải pháp liên quan đến chính sách thuế.
Phát biểu tại hội thảo, bà Hằng ghi nhận sự quyết tâm của các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, xây dựng ngành công nghiệp ô tô, vì sự phát triển của ngành; cũng như ý kiến của chủ tịch và trưởng ban chính sách VAMA khi nhận định đúng đặc điểm của ngành công nghiệp ô tô cùng những khó khăn thách thức mà ngành ô tô gặp phải.
Tuy nhiên bà Hằng cũng đã bày tỏ sự thất vọng khi cho rằng cơ quan nhà nước đã "rất vất vả" khi xây dựng chính sách, nhưng VAMA lại không ủng hộ.
Việc đại diện VAMA đề nghị giảm thuế, theo bà Hằng là không gắn với điều kiện về sản lượng và nội địa hóa. Bà cho rằng nếu giảm thuế mà không gắn với yêu cầu về sản lượng thì khó duy trì được ngành công nghiệp ô tô.
"20 năm qua chính sách thuế bảo hộ cho ô tô rất cao. Chính sách về thuế với linh kiện luôn thấp hơn so với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tới 70%. Chúng tôi cũng đã đưa ra đề xuất giảm thuế linh kiện xuống 0% với mục tiêu không có sản lượng thì làm sao duy trì được ngành công nghiệp ô tô. Vấn đề từ năm 2004 đến nay vì sao tỷ lệ nội địa hóa vẫn thấp? Vậy các doanh nghiệp có thực sự muốn nâng tỷ lệ nội địa hóa hay không, có muốn làm công nghiệp hỗ trợ hay không", bà Hằng trả lời các đề xuất kiến nghị của đại diện VAMA.
Theo đại diện Bộ Tài chính, chính sách thuế khi đưa ra là yếu tố để góp phần thúc đẩy sản xuất ngành nào đó. Đến nay chính sách thuế với cả ngành ô tô đều đã có vì vậy cần tập trung giải pháp làm sao khuyến khích doanh nghiệp cùng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để cung cấp linh kiện cho chính doanh nghiệp. Còn cứ xin ưu đãi thuế mãi thì cuối cùng giải pháp thì lại chỉ là giảm thuế.
"Cá nhân tôi ủng hộ phải có chính sách thuế ưu đãi công nghiệp hỗ trợ phát triển theo hướng tăng nội địa hóa. Mục tiêu của chúng tôi là phải giảm thuế có điều kiện. Các giải pháp nêu ra cứ chung chung thế này thì hội thảo hôm nay chỉ nghe cho có ích thôi còn những khó khăn của công nghiệp ô tô thì ai cũng biết hết. Các giải pháp này không giải quyết vấn đề gì cả", bà Hằng nói thêm.
Bổ sung ý kiến của đại diện Bộ Tài chính, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, ông Phan Đăng Tuất cho rằng, không nên coi sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp mà phải là một nền công nghiệp ô tô. Khi nhận thức được như thế thì chúng ta mới có các chính sách bắt kịp xu thế vì quy mô của nó vô cùng lớn.
Cũng theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, một trong 3 lý do để phát triển quy mô ngành ô tô là quy mô và quy mô thị trường gắn với giao thông. "Chỉ khi coi là nền công nghiệp ô tô khi đó mới chỉ được ra tất cả chính sách. Còn loay hoay mãi với thuế sẽ không giải quyết được", ông Tuất nói.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Việc sản xuất - lắp ráp ô tô đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD/năm và giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng bên cạnh các lợi thế, công nghiệp ô tô của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn, về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi: mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 nhưng tính đến nay chỉ mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.
Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại là do quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ và ở mức thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/10 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và 1/4 của Indonesia.
Nghị định 310/2025 chuyển sang phạt lũy tiến theo số lượng hóa đơn, đẩy mức phạt hành vi không lập hóa đơn lên tới 80 triệu đồng, tác động trực diện đến bán lẻ, F&B và thương mại điện tử.
(VNF) - Theo Dự thảo lần 2 của Bộ Tài chính, hộ kinh doanh được chia làm 4 nhóm với nghĩa vụ thuế khác nhau với từng loại thuế tương ứng với các ngưỡng doanh thu.
(VNF) - Nhu cầu vốn cho nền kinh tế giai đoạn 2026–2030 được dự báo tăng gấp đôi so với 5 năm trước, trong khi dư địa mở rộng tín dụng ngân hàng ngày càng thu hẹp. Trước áp lực tăng trưởng cao và yêu cầu vốn trung – dài hạn ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng hệ thống ngân hàng không thể tiếp tục “gánh” một mình, mà cần sự vào cuộc mạnh mẽ của thị trường vốn, đặc biệt là trái phiếu và chứng khoán.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), hiện các cấu phần kỹ thuật để triển khai giao dịch hợp đồng tương lai vàng về cơ bản đã được thiết kế trên nền tảng công nghệ KRX.
(VNF) - Theo ông Phạm Lưu Hưng - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI, năm 2025 ghi nhận một diễn biến khá bất thường trong xu hướng nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam khi lượng quan tâm và các chuyến làm việc lại gia tăng mạnh vào nửa cuối năm, trái ngược với quy luật các năm trước.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, Việt Nam hội tụ đủ điều kiện mà nhiều quốc gia mất hàng thập kỷ mới có được, qua đó có cơ hội cạnh tranh với các trung tâm tài chính trên thế giới nhờ sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi.
(VNF) - Vay ngân hàng mua nhà rồi rơi vào thất nghiệp, mất thu nhập, trong khi khoản vay vẫn đều đặn đến hạn, trở thành bài học điển hình về rủi ro tài chính cho nhiều người trẻ khi mua nhà bằng đòn bẩy vay vốn.
(VNF) - Tập đoàn Daikin Industries (Nhật Bản) vừa đạt thỏa thuận thâu tóm một doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực giải pháp công nghệ và quản lý năng lượng cho tòa nhà, thông qua công ty thành viên tại thị trường Việt Nam.
(VNF) - Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã thay đổi căn bản cách tính và ngưỡng chịu thuế đối với người cho thuê nhà. Từ năm 2026, chỉ những trường hợp doanh thu lớn mới phải nộp thuế, đồng thời cách tính cũng “dễ thở” hơn so với quy định hiện hành.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất cơ chế bán vốn linh hoạt hơn, cho phép giảm giá khởi điểm và mở rộng phương thức bán theo lô nhằm tháo gỡ “nút thắt” thoái vốn tại gần 40 doanh nghiệp Nhà nước do SCIC quản lý nhưng nhiều năm không tìm được nhà đầu tư.
(VNF) - Chủ tịch VSDC cho biết, các cấu phần kỹ thuật để thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai vàng về cơ bản đã được thiết kế trên nền tảng công nghệ KRX.
(VNF) - Đại diện Dragon Capital cho rằng cần trao vai trò lớn hơn cho hệ thống ngân hàng thương mại trong việc phân phối sản phẩm quỹ. Khi có thể được tiếp cận dễ dàng hơn, chứng chỉ quỹ có thể chuyển mình từ một thị trường “ngách” trở thành kênh tài sản chính thống và phổ biến.
(VNF) - Theo Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải, tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân quá lớn là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có mức độ biến động cao.
(VNF) - Bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Quản lý tài sản, Khối trong nước, Dragon Capital Việt Nam - cho biết mức độ hiểu biết về tài chính của người Việt dưới mức 25%, theo một nghiên cứu của PwC.
(VNF) - Nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào những tháng cuối năm khiến nhiều người tìm đến các khoản vay tiêu dùng để đáp ứng chi tiêu. Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Giám đốc Khối Tài chính số, Công ty tài chính EVF - việc vay tiêu dùng chỉ thực sự hiệu quả khi người vay có kế hoạch tài chính rõ ràng, hiểu đúng về lãi suất và lựa chọn kênh vay an toàn.
(VNF) - Việc khai thông nguồn hàng từ doanh nghiệp tư nhân đã phát đi tín hiệu tích cực với làn sóng IPO, niêm yết vừa qua, trong khi nguồn hàng từ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cũng như doanh nghiệp FDI vẫn còn là bài toán bỏ ngỏ.
(VNF) - Sắc đỏ bao trùm toàn bộ các nhóm ngành trong phiên hôm nay (12/12), kéo VN-Index giảm sâu 52 điểm bất chấp thanh khoản có dấu hiệu cải thiện ở thời điểm mở cửa.
(VNF) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương, tại Diễn đàn Triển vọng thị trường vốn Việt Nam 2026 với chủ đề “Bứt phá trên nền tảng mới” do Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức.
(VNF) - Làn sóng niêm yết của các công ty chứng khoán trong nước đang tăng nhiệt, nhưng con đường lên sàn ấy lại thiếu vắng bóng dáng các công ty chứng khoán ngoại.
(VNF) - Năm 2025 được xem là giai đoạn bản lề đối với Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) khi công ty cùng lúc triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy thách thức với lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng. Trước thềm kết thúc năm tài khóa 2025, các chỉ số tài chính tích cực cho thấy EVF đang củng cố vững chắc nền tảng tài chính, qua đó tạo đà tăng tốc cho những tháng cuối năm.
(VNF) - Công ty cổ phần Công nghệ tài chính Encapital (Encapital Fintech) mới công bố thông tin về việc phát hành thành công lô trái phiếu ECF12502 trị giá 280 tỷ đồng.
(VNF) - Thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số như Bitcoin, Ethereum... sẽ chịu mức thuế 0,1%, theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2026.
Nghị định 310/2025 chuyển sang phạt lũy tiến theo số lượng hóa đơn, đẩy mức phạt hành vi không lập hóa đơn lên tới 80 triệu đồng, tác động trực diện đến bán lẻ, F&B và thương mại điện tử.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.