Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn nói gì về thông tin 'thổi phồng' kết quả kinh doanh?
Quang Toàn -
09/07/2020 21:48 (GMT+7)
Ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn khẳng định, thông tin Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đã "thổi phồng" thành tích kinh doanh năm 2019 là không có cơ sở.
Một góc cảng Quy Nhơn.
Liên quan đến hàng loạt thông tin tại văn bản VAFI (Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam) gửi tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng các Bộ, ngành liên quan cho rằng Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đã "thổi phồng" thành tích kinh doanh năm 2019, không thực hiện bất kỳ công việc gì cho tiến trình niêm yết chứng khoán, ngày 9/7, ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn - thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã chính thức có văn bản gửi các cơ quan chức năng và thông cáo báo chí khẳng định những thông tin trên là không có cơ sở.
Theo ông Phan Tuấn Linh, sau khi chính thức tiếp quản quyền quản lý điều hành từ ngày 29/6/2019, Vinalines đã chỉ đạo những người đại diện phần vốn tại cảng Quy Nhơn phối hợp với HĐQT bằng mọi giải pháp quyết tâm thực hiện vượt mức kế hoạch do ĐHĐCĐ năm 2019 thông qua.
Nhờ thực hiện một loạt các giải pháp tổng thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2019 đạt hơn 9,1 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2018. Trong đó, hàng container đạt 136.817 teus, tăng 7,5% so với năm 2018.
Năm 2019, tổng doanh thu thực hiện năm 2019 đạt hơn 812 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu kinh doanh và dịch vụ thực hiện ước đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018, tương đương với 82,67 tỷ đồng (không phải là 100 tỷ đồng theo văn bản 920 của VAFI).
“Các số liệu trên là số liệu theo báo cáo tài chính năm 2019 của cảng Quy Nhơn đã được công ty kiểm toán độc lập nằm trong danh sách Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép đủ điều kiện thực hiện kiểm toán. Như vậy, việc VAFI nêu HĐQT cảng Quy Nhơn "thổi phồng" thành tích kinh doanh năm 2019, báo cáo không trung thực là không có căn cứ, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của cảng Quy Nhơn”, ông Linh cho hay.
Cũng liên quan đến vấn đề doanh thu, lợi nhuận, Tổng giám đốc Phan Tuấn Linh cho biết, trong tổng số gần 800 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2019 của cảng Quy Nhơn, doanh thu khai thác cảng năm 2019 là hơn 460 tỷ đồng (chiếm 57,59%, tăng 2,8% so với năm 2018); doanh thu xăng dầu và bán lốp xe là gần 145 tỷ đồng (chiếm hơn 18%, tăng 19,9% so với năm trước); doanh thu vận tải bộ và vận tải thủy đạt hơn 187,6 tỷ đồng (chiếm 23,46%, tăng 32,47% so với năm 2018).
Theo số liệu nêu trên, dù sản lượng hàng thông qua năm 2019 tăng 787 nghìn tấn, nhưng hàng container chỉ tăng 133.000 tấn, còn lại là hàng tổng hợp. Với kết cấu hàng hóa như vậy, doanh thu khai thác cảng chỉ tăng 2,8% tương đương 12,59 tỷ đồng (doanh thu này đã bao gồm khoảng 13% doanh thu tàu lai sụt giảm do trước khi bàn giao về Vinalines, công ty thực hiện điều chỉnh chính sách thuê tàu lai). Kết quả này phù hợp kết cấu hàng hóa và thực tế hoạt động kinh doanh khai thác.
Về chi phí hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính được công bố, chi phí nhân công năm 2019 tăng 13,6 tỷ đồng so với năm 2018 do sau khi tiếp quản, ban điều hành nhận được 54 kiến nghị của người lao động; trong đó có 29 kiến nghị về lĩnh vực tiền lương.
Trên cơ sở rà soát lại tình hình lao động tiền lương của công ty thì giai đoạn công ty thuộc điều hành của nhà đầu tư tư nhân (từ năm 2015 đến năm 2018), quỹ tiền lương hàng năm do HĐQT phê duyệt, với mức thu nhập của người lao động ngày càng giảm dần. Năm 2019, sau khi chuyển giao phần vốn về Vinalines, quỹ tiền lương kế hoạch do Vinalines xem xét, cho ý kiến để người đại diện phần vốn của tổng công ty tại cảng Quy Nhơn tham gia biểu quyết, phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Năm 2019, đơn giá tiền lương kế hoạch của người lao động bằng 13,48 triệu đồng/tháng, tăng 12% so với tiền lương bình quân thực hiện năm 2018. Tuy nhiên, theo số liệu quyết toán để đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận năm 2019, công ty chỉ thực hiện mức tiền lương bình quân của người lao động bằng 13,2 triệu đồng/tháng, tăng 8% so với năm 2018 và bằng 98% so kế hoạch được duyệt.
Cùng đó, năm 2019, với sản lượng hàng hóa tăng trưởng 9,5% trong khi phương tiện máy móc thiết bị của cảng đã cũ do đó, để đảm năng suất xếp dỡ hàng hóa, nhiều phương tiện thiết bị của cảng phải đưa vào thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế vật tư, phụ tùng. Vì vậy chi phí sửa chữa, nâng cấp tài sản năm 2019 tăng cao với tổng chi phí hơn 20 tỷ đồng, tăng 11,15 tỷ đồng so với năm 2018.
“Nếu loại trừ các yếu tố chi phí tăng do thay đổi về chế độ tiền lương, sửa chữa phương tiện thiết bị và yếu tố giảm khấu hao mà không tính thêm các yếu tố khác, tổng lợi nhuận năm 2019 của công ty còn vượt xa với số liệu tại báo cáo tài chính”, ông Linh khẳng định.
Bên cạnh đó, theo số liệu của cảng, sản lượng 6 tháng đầu năm 2018 của cảng là 3,87 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế là hơn 61 tỷ đồng. Sáu tháng cuối năm 2018 sản lượng đạt 4,44 triệu tấn, lợi nhuận đạt gần 59 tỷ đồng. Số liệu thực tế trên phản ánh không phải sản lượng tăng, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng.
Hơn nữa, Bình Định có đặc điểm mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, giai đoạn này việc làm các hàng tổng hợp, đặc biệt là hàng bao và hàng dăm gỗ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy sản lượng hàng thông qua cảng 6 tháng cuối năm thường có xu thế thấp hơn 6 tháng đầu năm.
Thực tế, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19, tuy nhiên với nhiều nỗ lực, sản lượng hàng hóa qua cảng 6 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 5,2 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến doanh thu khai thác và dịch vụ đạt 421 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.
“Kết quả này là minh chứng cho việc Vinalines đang quản trị vận hành cảng Quy Nhơn tốt, không như các nhận định của VAFI gây hiểu nhầm định hướng dư luận là cứ doanh nghiệp nhà nước là làm ăn thua lỗ, quản trị yếu kém”, ông Linh tái khẳng định.
Liên quan đến nhận định, suất đầu tư cải tạo nâng cấp bến 1 cảng Quy Nhơn cao hơn giá thị trường, ông Phan Tuấn Linh cho biết, công trình bến cảng biển là công trình có tính chất chuyên ngành, không phải là công trình xây dựng phổ biến, chi phí đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đồng thời, cơ quan có thẩm quyền không xây dựng, ban hành suất vốn đầu tư cho công trình bến cảng biển.
Do đó, phương pháp xác định tổng mức đầu tư phù hợp theo quy định là xác định khối lượng xây dựng tính theo thiết kế cơ sở, kế hoạch thực hiện dự án, tổ chức biện pháp thi công định hướng, các yêu cầu cần thiết khác của dự án và hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, các chế độ, chính sách liên quan.
Trước đó, tại Văn bản số 920 gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan, VAFI cho rằng, HĐQT cảng Quy Nhơn đã "thổi phồng" thành tích kinh doanh năm 2019. Cụ thể, báo cáo tài chính 2019 của cảng Quy Nhơn, lợi nhuận trước thuế đạt 128,5 tỷ đồng, tăng 7% so với 2018. Nhưng thực tế không phải như vậy mà giảm 3 tỷ đồng so với năm 2018, đạt 120 tỷ đồng.
Lý do VAFI đưa ra là năm 2019 khấu hao cơ bản 51,9 tỷ đồng, năm 2018 khấu hao cơ bản 62,6 tỷ đồng, như vậy khấu hao của 2019 đã giảm 10,7 tỷ đồng. Nếu mức khấu hao năm 2019 như năm 2018, lợi nhuận trước thuế năm 2019 chỉ là 117,8 tỷ đồng.
Cũng theo VAFI, trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty Hợp Thành báo cáo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 56 tỷ đồng. Nhưng 6 tháng cuối năm dưới sự điều hành của người Vinalines cử xuống, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 47 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ năm trước.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - UBCKNN chỉ ra hàng loạt “lỗ hổng” trong nghiệp vụ và kiểm toán nội bộ của các công ty chứng khoán và vấn đề minh bạch thông tin trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Cơ quan thuế đã triển khai 3 chuyên đề trọng điểm nhằm chống thất thu thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh vàng.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - Ông Lê Hải Đoàn - Chủ tịch HIPT tiếp tục đăng ký mua thêm gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Đoàn liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này.
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.
(VNF) - Thêm phương án tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế và được trừ ngưỡng doanh thu không chịu thuế trước khi tính thuế là 3 điểm mới được Bộ Tài chính đề xuất.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế có thể tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên lợi nhuận thay vì áp theo doanh thu.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.