Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Theo đơn khiếu nại của các hộ dân chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 (tổ 4, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) tính đến tháng 4/2016, Công ty Cổ phần Him Lam mới chỉ bàn giao 3,7 tỷ đồng quỹ bảo trì cho cư dân. Số còn lại khoảng 700 triệu đồng, chủ đầu tư không biết khi nào mới hoàn trả.
Đáng chú ý, số tiền còn thiếu này là do một số hộ dân (là nhân viên của Công ty Cổ phần Him Lam mua nhà tại chung cư Him Lam Thạch Bàn 2) chưa đóng khi ký hợp đồng mua bán nhà.
"Cư dân muốn biết tại sao số tiền lãi của 3,7 tỷ đồng trong vòng 6 tháng không được bàn giao và khoản tiền 700 triệu còn thiếu bao giờ chủ đầu tư Him Lam bàn giao cho cư dân. Nếu không có lí do chính đáng thì đây là hành động chiếm dụng vốn của cư dân", đơn khiếu nại viết.
Bên cạnh vấn đề bàn giao quỹ bảo trì, cư dân chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 cũng khiếu nại về việc đơn vị cung cấp dịch vụ đã thu phí sai quy định và có dấu hiệu lừa dối khách hàng.
Cụ thể, đơn giá nước mà đơn vị cung cấp dịch vụ bán cho cư dân có cơ cấu gồm các khoản: giá nước, thuế VAT 5%, phí bảo vệ môi trường 10%, tiền phí xử lý nước thải 2.881đồng/m3 và lại tiếp tục tính 10% thuế VAT trên tiền xử lý nước thải.
Cư dân cho rằng, chiếu theo Khoản c, Điều 43, Nghị định 80/2014/NĐ-CP, hộ thoát nước đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thì không phải trả phí bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
"Trường hợp các tổ chức, cá nhân xả nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung và trả tiền dịch vụ xử lý nước thải thì không phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thoát nước là người nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải đã tiếp nhận và xả ra môi trường" (Khoản 2, Điều 4, Nghị định 154/2016/NĐ-CP).
Như vậy, việc đơn giá nước bao gồm cả phí xử lý nước thải và phí bảo vệ môi trường là phí chồng phí.
Tại cuộc họp cư dân hồi tháng 7 năm ngoái, đơn vị cung cấp dịch vụ tòa nhà đã khẳng định nếu việc thu phí này không đúng sẽ trả lại tiền cho cư dân. Tuy nhiên sau gần 1 năm, khoản phí này vẫn chưa được làm rõ.
Đến tháng 2 vừa qua, khoản phí xử lý nước thải đột ngột biến mất trong phiếu thu hàng tháng. Cư dân không được giải thích như thế có phải đã ngừng thu không và khoản phí xử lý nước thải đã đóng bao giờ được trả lại?
Sau khi liên hệ, ông Dương Công Điệp – Phó Giám đốc khối kinh doanh Công ty Cổ phần Him Lam – đã khẳng đinh chủ đầu tư thu đúng. Phí xử lý nước thải đó là để trang trải cho tiền điện chạy máy phát và trạm xử lý nước thải.
Tuy nhiên, cư dân cho rằng tiền điện chạy máy phát và trạm xử lý nước thải thuộc phí dịch vụ - đã được Him Lam cam kết miễn phí trong năm đầu tiên. Do vậy, việc Him Lam thu phí xử lý nước thải vừa là phạm luật vừa là lừa dối khách hàng.
Phí dịch vụ của chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 hiện đang ở mức 5.000 đồng/m2. Theo cư dân, đối với một chung cư bình dân như Him Lam Thạch Bàn 2, mức giá này là quá cao (phí dịch vụ tại các nhà chung cư tương đương khác chỉ khoảng 1.500đ - 3.000 đồng/m2).
Phí thu cao nhưng chất lượng dịch vụ tại tòa nhà lại rất thấp. Cụ thể, vệ sinh các khu hành lang trong tòa nhà không sạch sẽ; đèn chiếu sáng tại các hành lang rất tối, thường xuyên chỉ bật 3-4 bóng/ tầng trong thời gian buổi tối.
"Chúng tôi muốn được làm rõ mình được hưởng các dịch vụ gì tiện ích hoặc cao cấp hơn các chung cư khác như thế nào. Căn cứ vào đâu mà đơn vị quản lý tòa nhà đưa ra mức phí dịch vụ là 5.000 đồng/m2", cư dân thắc mắc.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.