'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp trực tuyến với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.
Theo Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (check-in) có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục "check-in" có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Theo quy định tại Nghị định số92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ Giao thông Vận tải, dịch vụ làm thủ tục thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh có thu phí. Đồng thời, các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, các hãng Vietjet, Bamboo Airways đã mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều hành khách đã phản ứng với hiện tượng này.
Anh Vũ Tuấn Minh, ngụ ở quận Tân Bình, cho rằng tìm mọi biện pháp để phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng hàng không, chứ không phải bằng mọi cách để tận thu, bóp chẹt túi tiền của hành khách.
"Vé máy bay là một loại dịch vụ mà bên cung cấp phải đảm bảo những điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ mua sản phẩm của mình. Việc phục vụ khách hàng làm thủ tục nhanh gọn thuận tiện là một phần của dịch vụ mà khách hàng đã trả phí trong vé máy bay. Như vậy hãng phải có trách nhiệm hoàn thành tốt, thuận tiện các phần dịch vụ mà đã cam kết với khách hàng khi bán vé. Không thể lấy lý do khách đông, làm thủ tục chậm khiến hành khách phải chi thêm tiền", vị khách này cho hay.
Một số hành khách khác cho biết hãng có thể làm được điều này với điều kiện phải nêu rõ giá vé là bao nhiêu tiền và khách hàng phải có mặt ít nhất trước mấy tiếng đồng hồ trước khi bay. Khách hàng đồng ý thì mới bán và có thể tính dịch vụ nếu khách hàng tới chậm hơn số giờ mà hãng đã quy đinh, tất cả phải sòng phẳng, minh bạch, rõ ràng.
Đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...
Trong khi đó tại sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại bất bình đẳng giữa các khách hàng. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.