Cực hút Cần Giờ: Hơn 20 tỷ USD biến vùng biển bùn thành siêu đô thị
(VNF) - Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn tới, Cần Giờ đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn vào lĩnh vực hạ tầng, logistics, bất động sản và giao thông đô thị.
Cần Giờ – vùng đất ven biển duy nhất của TP. HCM – đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư với hàng loạt dự án quy mô lớn. Hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư sắp đổ vào khu vực này, hứa hẹn tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực hạ tầng, du lịch và bất động sản.
Dự án đầu tiên cần nhắc đến là siêu Cảng quốc tế Cần Giờ, với tham vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo đề xuất, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 129.000 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD). Cảng sẽ có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, cùng bến sà lan dài 2km.
Quy mô dự án đạt 571ha, bao gồm khu cầu cảng, kho bãi, hệ thống giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở cho cán bộ công nhân viên, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, diện tích dành cho hoạt động khai thác cảng khoảng 469,5ha và vùng nước phục vụ cảng khoảng 101,5ha.
Theo tính toán sơ bộ, khi đi vào vận hành hoàn chỉnh và đạt công suất thiết kế vào năm 2045, cảng có thể mang lại nguồn thu 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế khu vực.

Dự án thứ hai đang thu hút sự quan tâm lớn là khu đô thị lấn biển Cần Giờ, hay còn được gọi là Vinhomes Cần Giờ. Dự án này vừa được UBND TP. HCM phê duyệt đầu tư hạng mục lấn biển với tổng diện tích 1.357ha.
Tổng quy mô của khu đô thị này lên đến 2.870ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 286.832,5 tỷ đồng (tương đương 11 tỷ USD). Dự án được định hướng phát triển thành khu đô thị du lịch biển cao cấp, kết hợp nghỉ dưỡng, hội nghị, đô thị thông minh, cùng nhiều hạng mục dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, khách sạn, trung tâm thương mại.
Đầu năm 2025, UBND TP. HCM đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án này. Tiến độ thực hiện dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 4/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Để nâng cao khả năng kết nối hạ tầng, hai dự án trọng điểm về giao thông đã được đề xuất, bao gồm tuyến metro TP. HCM – Cần Giờ và tuyến đường ven biển phía Nam.
Tuyến metro TP. HCM – Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất, với tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (hơn 4 tỷ USD). Tuyến metro này có lộ trình từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) kéo dài 48,5 km, đến khu đất 39 ha giáp ranh với Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa).
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển phía Nam đang trong quá trình nghiên cứu để lựa chọn phương án đầu tư tối ưu. Dự án này có tổng mức đầu tư ước tính từ 31.556 – 62.231 tỷ đồng (tương đương 1,2 – 2,4 tỷ USD), với nhiệm vụ kết nối liên vùng từ Tiền Giang qua huyện Cần Giờ, đến Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ.
Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn tới, Cần Giờ đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn vào lĩnh vực hạ tầng, logistics, bất động sản và giao thông đô thị. Khi các dự án trên hoàn thành, huyện đảo duy nhất của TP. HCM sẽ không chỉ thay đổi diện mạo kinh tế mà còn vươn tầm trở thành trung tâm phát triển mới, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của cả khu vực phía Nam trên bản đồ đầu tư quốc tế.
Đặc biệt, việc triển khai loạt dự án tỷ USD như siêu cảng quốc tế Cần Giờ, khu đô thị lấn biển và tuyến metro TP. HCM – Cần Giờ đang định hình Cần Giờ trở thành cực tăng trưởng quan trọng, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với sự hậu thuẫn từ chính quyền TP. HCM cùng chiến lược phát triển đồng bộ, Cần Giờ không chỉ là điểm sáng của thành phố mà còn là nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng Nam Bộ.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định dù có tiềm năng lớn, nhưng việc triển khai hiệu quả hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư đòi hỏi một chiến lược đồng bộ và bài bản. Trước tiên, hạ tầng kết nối phải được hoàn thiện kịp thời để đảm bảo tính liên kết vùng, giúp Cần Giờ không chỉ là điểm đến đầu tư mà còn là cửa ngõ giao thương quan trọng. Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành logistics, du lịch, bất động sản cũng cần được chú trọng đào tạo. Cuối cùng, chính sách thu hút doanh nghiệp và hỗ trợ nhà đầu tư phải linh hoạt, tạo điều kiện tối đa để dòng vốn thực sự phát huy hiệu quả.
TP.HCM phê duyệt hơn 1.300ha lấn biển cho dự án đô thị Cần Giờ
- Vingroup trình phương án làm đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ 4 tỷ USD 20/03/2025 12:03
- TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở tuyến kết nối Cần Giờ 15/03/2025 09:45
- Để có siêu cảng Cần Giờ, cần cuộc lột xác 31/01/2025 08:00
Nhóm tập đoàn hàng đầu Singapore đổ hàng tỷ USD vào bất động sản Việt Nam
(VNF) - Trong những năm gần đây, Singapore duy trì vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn bất động sản hàng đầu Singapore.
Sembcorp Industries: 'Người khổng lồ' Singapore và dấu ấn đầu tư tại Việt Nam
(VNF) - Sembcorp Industries là một trong những tập đoàn hàng đầu của Singapore, hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và phát triển khu công nghiệp. Kể từ khi thành lập khu công nghiệp VSIP đầu tiên tại Bình Dương vào năm 1996, tập đoàn đã mở rộng mô hình này ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Giấc mơ đô thị sân bay Chu Lai không còn xa
(VNF) - Sân bay Chu Lai đang được tỉnh Quảng Nam hoàn thiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư, nâng cấp trở thành cảng hàng không quốc tế. Một số chuyên gia kinh tế nhận định rằng sẽ không phải là viển vông khi nơi đây được định hướng trở thành hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay.
Hải Phòng: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng đơn thuần
(VNF) - Trước những thách thức ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường đã trở thành yêu cầu tất yếu của mọi quốc gia và từng địa phương. Với vị thế là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, thành phố Hải Phòng xác định rõ định hướng phát triển xanh, bền vững, kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng đơn thuần.
TP.HCM phê duyệt hơn 1.300ha lấn biển cho dự án đô thị Cần Giờ
(VNF) - UBND TP. HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.
Amazon bán tín chỉ carbon cho khách hàng doanh nghiệp
(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.
'Rót' 83 tỷ USD, doanh nghiệp Singapore đang đầu tư gì ở Việt Nam?
(VNF) - Với tổng vốn đầu tư năm 2024 đạt gần 10,21 tỷ USD, tính lũy kế hơn 83 tỷ USD, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
Tập đoàn Hyosung sẽ rót thêm 1,5 tỷ USD vào Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1,5 tỷ USD tại Việt Nam, trong đó sẽ đầu tư nhà máy sản xuất công nghệ sinh học và nhà máy sản xuất sợi carbon tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đầu tư 3,5 tỷ USD làm tuyến metro nối Thủ Thiêm tới Sân bay Long Thành
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa gửi công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án triển khai.
Thị trường carbon: Cuộc chơi khó nhưng không thể từ chối
(VNF) - Thị trường carbon giữ vai trò cốt lõi trong hành trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội tài chính từ tín chỉ carbon và thu hút dòng vốn đầu tư xanh, doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.
Đà Nẵng làm hầm chui qua sông Hàn và đi ngầm dưới sân bay
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua sân bay Đà Nẵng.
TP.HCM: 571 công trình, dự án vướng mắc và chậm tiến độ
(VNF) - Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, qua rà soát thành phố có 571 công trình, dự án tồn đọng với nhiều vướng mắc, chậm tiến độ
'Vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn tốt nhưng lợi suất sẽ không cao như năm 2024'
(VNF) - TS. Cấn Văn Lực cho rằng vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn tốt, nhưng lợi suất nhiều khả năng sẽ không đạt mức cao như năm 2024.
Hơn 12.000 vụ vi phạm môi trường, bị xử phạt 383 tỷ đồng
(VNF) - Kể từ khi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có hiệu lực thi hành đến tháng 10/2024, các cơ quan, người có thẩm quyền đã xử phạt 12.045 vụ việc vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 383,5 tỷ đồng.
Bộ Công an đề nghị Đắk Lắk cung cấp hồ sơ dự án 4.400 tỷ đồng
(VNF) - Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng có tổng mức đầu tư ban đầu gần 3.000 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 4.400 tỷ đồng.
Xây nhà máy điện hạt nhân: Ít nhất mất 10 năm, ưu tiên công nghệ thế hệ 3+
(VNF) - Các nhà khoa học đánh giá, với điều kiện của Việt Nam, thời gian chuẩn bị mất 3 năm, thi công 6 - 8 năm để hoàn thành. Đồng thời, ưu tiên công nghệ tiến tiến đã kiểm chứng như thế hệ 3+ để thuận lợi triển khai
'Xanh hóa' bao bì: Chi phí lớn, công nghệ mới cần nhân lực trình độ cao
(VNF) - Theo các chuyên gia, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 đã đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh trong sản xuất bao bì và trong sử dụng bao bì đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại gặp nhiều thách thức khi triển khai ứng dụng bao bì nhãn sinh thái.
Hà Nội: Phá 'Hàm cá mập', xây 3 tầng hầm dưới Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục
(VNF) - Hà Nội đang nghiên cứu bố trí 3 tầng hầm tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sau khi phá bỏ toà nhà "Hàm cá mập".
Bình Định: Đầu tư khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD hút giới siêu giàu quốc tế
(VNF) - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng – siêu du thuyền Lạc Việt Palmer Johnson có vốn đầu tư 105.750 tỷ đồng (tương đương hơn 4 tỷ USD), nhằm thu hút những người có thu nhập cao và giới siêu giàu quốc tế.
Tăng thêm 4.200 tỷ đồng cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
(VNF) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km) đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 tới và có thể khai thác vào tháng 6 năm nay, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km đang thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Nha Trang: Bỏ 400 tỷ xử lý 'điểm đen' nút giao thông Mã Vòng
(VNF) - TP. Nha Trang đề xuất đầu tư xây dựng Nút giao vòng xoay Mã Vòng giảm ùn tắc giao thông, hạn chế ảnh hưởng của đường sắt đến giao thông đường bộ…
Thanh Hoá: Hơn 1.400 tỷ hoàn thiện đại lộ nối TP.Thanh Hoá về Sầm Sơn
(VNF) - Đại lộ Nam sông Mã dài hơn 17 km nối TP. Thanh Hóa với TP. Sầm Sơn. Dọc đại lộ là hàng loạt các dự án lớn như: Vinhomes Star City, Sun Group Sầm Sơn, Central Riverside…
Bình Định: Yêu cầu các ông chủ dự án nghìn tỷ cam kết tiến độ ‘thần tốc’
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao các cơ quan liên quan làm việc với các nhà đầu tư cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án với tinh thần ‘thần tốc’ để hoàn thành, sớm đưa công trình, dự án đi vào hoạt động.
Khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 5.700 tỷ đồng
(VNF) - Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài 28,8km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư 5.750 tỷ đồng.
Nhóm tập đoàn hàng đầu Singapore đổ hàng tỷ USD vào bất động sản Việt Nam
(VNF) - Trong những năm gần đây, Singapore duy trì vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn bất động sản hàng đầu Singapore.
Toàn cảnh Dragon City-Park hoang vắng suốt 10 năm chờ gỡ vướng
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.