Cuộc đua Habeco - Sabeco: Hai đối thủ chung một nỗi lo 'suy giảm'

Minh Đức - 10/08/2023 23:51 (GMT+7)

(VNF) - Mạnh tay chi đậm cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, trong khi nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, chi phí đầu vào tăng cao, áp lực cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu,... khiến hai ông lớn ngành bia Việt Nam đó là Sabeco và Habeco có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh.

VNF
Cuộc chiến ngành bia: So kè 2 'ông lớn' Habeco và Sabeco

Kinh doanh sụt giảm

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), kết thúc quý II, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco đạt 8.312 tỷ đồng, giảm 7,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp của công ty giảm xuồng còn 2.487 tỷ đồng, tương đương mức giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu hoạt động tài chính của công ty tăng mạnh gần 40% từ mức 253,4 tỷ đồng lên 354,4 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 1.536 tỷ đồng, giảm 30,4% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trong quý II doanh nghiệp tiếp tục chi mạnh tay hơn cho chi phí bán hàng (dành đến 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi) và chi phí quản lý doanh nghiệp. Kết thúc quý II/2023, Sabeco lãi ròng 1.210 tỷ đồng, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 14.526 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 2.214 tỷ đồng, giảm 27% so với con số 3.029 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.

Kết thúc quý II/2023, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của Sabeco tăng 8,5% từ 1.621 tỷ đồng lên 1.759 tỷ đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng cộng tài sản của Sabeco là 33.646 tỷ đồng, với 26.098 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 7.547 tài sản dài hạn. Tài sản ngắn hạn bao gồm: hơn 2,1 tỷ đồng tiền mặt; gần 966 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng; 2.773 tỷ đồng các khoản tương đương tiền (bao gồm tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn ban đầu không quá 3 tháng ); 18.638 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn (là khoản tiền gửi ngân hàng có thời hạn trên 3 tháng, dưới 1 năm); hơn 983,6 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn. Đáng chú ý, hàng tồn kho tại ngày 30/6/2023 của Sabeco là 2.430 tỷ đồng, tăng 10,8% so với đầu năm.

Nợ phải trả của Sabeco là 8.123 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn tới 7.638 tỷ đồng và nợ dài hạn 484,6 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tại ngày 30/6/2023 là 25.523 tỷ đồng, tăng 3,8% so với đầu năm.

Không khá hơn, Habeco cũng rơi vào tình trạng sụt giảm kết quả kinh doanh trong quý II/2023. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN), doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Habeco đạt 2.087 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ, dẫn tới lợi nhuận gộp cũng giảm nhẹ chỉ đạt 530 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 617 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của Habeco đạt 225 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

So với đối thủ cùng ngành, Habeco kiểm soát tốt hơn về chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính, điều này giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 225 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2022. Kết thúc quý, Habeco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 188,3 tỷ đồng, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Habeco có doanh thu thuần đạt 3.333 tỷ đồng, giảm nhẹ 5,6%. Lợi nhuận sau thuế đạt 184 tỷ đồng, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến 30/6/2023, tổng cộng tài sản của Habeco đạt. 7.282 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 1.837 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty đạt 5.445 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,6% so với đầu năm.

Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của Habeco tăng mạnh, đạt gần 545 tỷ đồng, tăng thêm 106 tỷ đồng

Nhiều rào cản

Lý giải về sự sụt giảm, Sabeco cho rằng trong nửa đầu năm 2023, doanh thu và lợi nhuận thấp hơn năm ngoái do cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bia quốc tế trên thị trường, kinh tế trong nước suy thoái do bất ổn kinh tế toàn cầu và việc tiếp tục tập trung Nghị định 100, cùng với ảnh hưởng của chi phí đầu vào, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp cao hơn.

Xét trên diễn biến thực tế của thị trường, giới chuyên gia trong ngành cho biết, ngành bia Việt Nam sau một thời gian dài chịu tác động của các biện pháp giãn cách xã hội từ đại dịch Covid-19, chịu thêm tác động từ các chính sách quản lý chuyên ngành và Nghị định 100 về xử phạt người uống rượu bia sẽ tiếp tục là rào cản lớn cho sự phục hồi của ngành bia trong năm nay.

Cùng với đó, giá cả nguyên vật liệu dùng để sản xuất dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Ngoài ra là mối đe dọa từ các đối thủ bia nhập khẩu, bia ngoại, bia sản xuất bởi các tập đoàn đa quốc gia như Heineken, Carlsberg,… Điểm mạnh của các nhà sản xuất này là nhận được sự hỗ trợ rất lớn về kinh nghiệm, nguồn lực tài chính, nhân lực, kỹ thuật, nguyên liệu và các hoạt động nhằm duy trì, phát triển thương hiệu cũng như thị trường. Chưa kể đến trên thị trường hiện nay còn có thêm các đối thủ cạnh tranh từ các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, với các sản phảm bia chai và bia lon giá thấp.

Đặc biệt, thói quen chi tiêu của người Việt đang có xu hướng giảm. Trong thời kỳ kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhất là với những mặt hàng không thiết yếu như bia, rượu.

Một yếu tố được cho là sẽ ảnh hưởng dài hạn tới các DN rượu bia là dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, trong đó có liên quan tới thay đổi phương pháp tính thuế và điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với thuốc lá, rượu, bia. Điều này cũng gây ra áp lực rất lớn lên các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, ngành bia cũng có quyền hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ nhờ vào các hoạt động mở cửa và khuyến khích du lịch của Nhà nước. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi trong 7 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6,6 triệu lượt người. Nếu tận dụng tốt, đây sẽ là cơ hội lớn để thúc đẩy tiêu thụ ngành bia nói riêng và ngành nước giải khát nói chung.

Xem thêm: Sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Băn khoăn cách tính thuế mới với ngành rượu, bia

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.