Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Trả lời phỏng vấn của VnEconomy, ông Hưởng cho rằng đề xuất đầu tư xây khu phức hợp sân vận động, dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí có quy mô lớn tại ngoại thành Hà Nội, trong đó điểm nhấn là một sân vận động 100.000 chỗ ngồi, được thiết kế có mái che để đáp ứng yêu cầu tổ chức các giải đấu quốc tế lớn của Tập đoàn FLC là "một ý tưởng táo bạo, nhưng cũng rất thực tế, có thể góp phần nâng tầm Việt Nam trên nhiều lĩnh vực thể thao, văn hóa, xã hội, du lịch và kinh tế".
Theo ông Hưởng, về kinh tế, chúng ta thừa sức xây dựng được sân vận động tầm cỡ đó vì sân vận động có sức chứa lớn nhất thế giới lại không phải ở Mỹ, Nga, Trung Quốc, mà chính là sân vận động có khoảng 150.000 chỗ ngồi, nằm tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Tiếp đó, Malaysia, Indonesia cùng nhiều nước lớn lần lượt hiện diện trong top 10 sân vận động lớn nhất thế giới.
"Đội tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng lịch sử, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019. Việt Nam chúng ta cũng đang hướng tới đăng cai không chỉ SEA Game, AFF Cup, mà cả những giải đấu lớn như Asian Cup…, nên việc xây sân vận động lớn, hiện đại là việc sớm muộn cũng cần làm", ông nói.
Cựu chủ tịch LienVietPostBank cũng cho rằng ý tưởng dự án khu phức hợp và sân vận động hiện đại của FLC thậm chí còn không khó như vấn đề mở cửa casino trong nước cho người Việt, được đặt ra từ cách đây chục năm. Vì tư duy của các cấp lãnh đạo đã ngày càng coi trọng thực tế và hiệu quả, tất cả vì lợi ích chung của đất nước.
"Tôi nghĩ đó cũng là niềm mong muốn chung của người dân, đặc biệt tại một đất nước có niềm đam mê bóng đá mãnh liệt như Việt Nam mình. Ai cũng mong muốn được mãn nhãn và tự hào khi bước vào một sân vận động có mái che hiện đại bậc nhất thế giới, để thưởng thức các trận đấu. Mà điều này cũng giúp nhiều người hâm mộ bớt đi cảnh đội mưa rét xếp hàng suốt đêm để mong chen chân tìm được một chỗ ngồi trong sân vận động chật chội, như đã xảy ra nhiều lần thời gian qua", ông nói.
Về hình thức đầu tư, ông Hưởng cho rằng với quy mô đầu tư được ước tính lên tới khoảng 25.000 tỷ đồng, điều quan trọng nhất cần đảm bảo là không chi tiền ngân sách cho một đơn vị nhà nước xây dựng và quản lý, khai thác, để tránh hiệu quả thấp và lãng phí như đã từng xảy ra với nhiều dự án lớn.
Thay vào đó, nên xã hội hóa, giao cho tư nhân tự bỏ vốn xây dựng và khai thác theo cơ chế đầu tư tự chịu trách nhiệm, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.
"Nếu đề xuất về dự án khu phức hợp ở ngoại thành Hà Nội của FLC được chấp thuận, chắc chắn sẽ là động lực hình thành xung quanh đó một đô thị hiện đại, thân thiện, lịch sự, làm vai trò vệ tinh bên cạnh nội thành Hà Nội, góp phần chia lửa, kéo giãn dân, tránh ách tắc và hạn chế về hạ tầng hiện nay ở khu vực trung tâm Hà Nội, với những hệ quả xã hội phức tạp khác", ông phân tích, đồng thời cho biết nếu là chủ đầu tư, ông sẽ đề xuất xây thêm một sân vận động nữa ở TP.HCM hoặc vùng lân cận.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Hưởng cũng thừa nhận mình vừa trải qua một quá trình chữa bệnh ở nước ngoài. Trả lời câu hỏi khi đã bình phục, ông có ý định trở lại lĩnh vực ngân hàng không, cựu lãnh đạo này cho hay ông chưa có ý định trở lại điều hành ngân hàng, vì ưu tiên sức khỏe, gia đình.
"Trong thâm tâm tôi thì luôn luôn có đứa con đẻ LienVietPostBank của các cổ đông sáng lập chúng tôi. Tôi có thể chỉ quay lại đây, nếu thời điểm nào đó ngân hàng thực sự quá khó khăn, cần đến kinh nghiệm của tôi", ông nói.
"Một năm tôi và anh Dương Công Minh rời xa LienVietPostBank đúng là cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là khó khăn tạm thời, cốt lõi ngân hàng vẫn đang tốt. Tôi tin Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành LienVietPostBank sẽ vượt qua, khẳng định thương hiệu đã có, để tôi và anh Minh không phải nghĩ đến chuyện quay trở lại điều hành", ông nói.
Trước đó, như VietnamFinance đã đề cập, Tập đoàn FLC cho biết nếu được UBND TP. Hà Nội chấp thuận ý tưởng và giới thiệu địa điểm phù hợp, tập đoàn sẽ quyết tâm đầu tư và hoàn thành dự án trong thời gian nhanh nhất, góp phần cùng đưa Thủ đô Hà Nội trở thành một trong những thành phố du lịch ấn tượng nhất châu Á trong tương lai.
Theo đề xuất của FLC, dự án này sẽ có các hạng mục chính là cụm công trình liên hợp thể thao với điểm nhấn trung tâm là một sân vận động có sức chứa 100.000 chỗ ngồi, được thiết kế có mái che để đáp ứng yêu cầu tổ chức các giải đấu quốc tế lớn, với mục tiêu trở thành sân vận động lớn và hiện đại nhất thế giới. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn I dự án là khoảng 25.000 tỷ đồng.
Sức chứa 100.000 chỗ ngồi là ngang với sân vận động Bắc Kinh và sân vận động Nou Camp, nhỉnh hơn sân vận động nổi tiếng khác như Wembley, San Siro, Bernabeu, Old Trafford...
Cũng theo đề xuất của tập đoàn này, nằm trong dự án là các hạng mục gồm: cụm sân golf liên hoàn; đường đua Công thức 1; cụm khách sạn, resort tiêu chuẩn 5 sao; khu liên hợp đa phương tiện phục vụ các hội nghị quốc tế; khu dịch vụ vui chơi giải trí; khu trung tâm thương mại - tài chính; tổ hợp các khu chăm sóc sức khoẻ kết hợp nghỉ dưỡng (bệnh viện nghỉ dưỡng); khu trại hè quốc tế tập trung kết hợp các hoạt động giáo dục, vui chơi khoa học dành cho trẻ em; trường đua ngựa và vườn thú; công viên chủ đề và quảng trường trung tâm; khu mua sắm tập trung theo mô hình outlet... Tổng diện tích dự án khoảng từ 1.000ha đến 2.000ha.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.