Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Tại ĐHCĐ thường niên năm 2023 của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB), cuối phiên thảo luận, ông Phan Đăng Tuất, cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco đã có những lời chia sẻ đến ban điều hành của công ty.
Ông Tuất cho biết sẽ nói những lời trung thực và dành những lời “lãng mạn” cho những ngày khác. Theo cựu Chủ tịch Sabeco, thị phần của Heineken tại Việt Nam đã vượt xa Sabeco.
“Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ hai. Tại sao vậy? Nếu là cổ đông, tôi sẽ hỏi ban lãnh đạo câu hỏi này. Đây mới là vấn đề cốt lõi của Sabeco”, ông Phan Đăng Tuất cho biết.
Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn. Theo ông, chiến lược marketing có 2 khía cạnh. Một là kỹ thuật martketing, hai là hệ sinh thái marketing, trong đó khía cạnh thứ hai là quan trọng hơn.
“Tôi đã theo dõi Sabeco trong những năm qua. Về khía cạnh kỹ thuật marketing, công ty đã làm tốt, nhưng thật tiếc, không tốt bằng Heineken”, Cựu chủ tịch Sabeco nói.
Về hệ sinh thái marketing, ông Tuất cho rằng yếu tố này của Sabeco hoàn toàn không tốt. Đây là lý do công ty đang mất dần thị phần.
“Thời chúng tôi làm, chúng tôi luôn coi Heineken là đối thủ. Chúng tôi không học theo kỹ thuật marketing của họ. Chúng tôi coi trọng khía cạnh hệ sinh thái marketing, nói cách khác là việc đi tìm các chương trình marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu ở Việt Nam”.
“Heineken không thể biết người miền Tây uống bia như thế nào, uống lúc nào, uống ra sao. Họ không thể biết người nông dân Bắc bộ uống bia trong hoàn cảnh nào, người miền Trung với khí hậu khắc nghiệt uống ra sao, như thế nào. Điều may mắn là chúng tôi biết hơn Heineken những yếu tố đó”, ông Tuất nói.
Theo ông, trong những năm qua, những vị nguyên lãnh đạo như ông chưa từng có một lần được hỏi về kinh nghiệm đã tích luỹ suốt nhiều năm trước khi người Thái mua Sabeco. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu ban lãnh đạo Sabeco muốn tham khảo, ông Tuất cho biết vẫn luôn sẵn sàng.
“Tôi đã nghiên cứu và thấy rằng thị trường bia ở Việt Nam hoàn toàn khác với Thái Lan, Singapore hay châu Âu. Tôi sống ở đây 65 năm, đã đi đến 63 tỉnh thành ở Việt Nam, tiếp xúc với nhiều tầng lớp, đã tiếp cận người dân ở từng địa phươn”, ông Tuất cho biết.
Được biết, ông Phan Đăng Tuất từng ngồi ghế Chủ tịch Sabeco từ ngày 3/5/2012 đến ngày 18/8/2015. Ông được điều động về Bộ Công Thương từ cuối tháng 8/2015. Hiện ông Phan Đăng Tuất là Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI).
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.