Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nói thêm là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm và chỉ đạo rất quyết liệt về việc này. Có thể nói việc Chính phủ đặt ra một thời hạn có tính chất “tối hậu thư” này là cực kỳ đúng đắn. Nó có ý nghĩa không chỉ đối với công tác giám sát việc thu phí của các trạm BOT mà còn giải toả cho dân những câu hỏi về sự minh bạch.
Còn nhớ sau vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây đã có vô vàn dư luận, vô vàn dấu hỏi về doanh thu của trạm BOT này. Thậm chí, sự nghi ngờ không hề mất đi sau khi Tổng cục Đường bộ tiến hành giám sát và công bố kết quả. Chính vụ cướp này cũng khiến dư luận nhớ rằng từ tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 07 và sau đó liên tiếp có các văn bản về việc thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Tuy nhiên, ngay cả các quyết định, yêu cầu này của người đứng đầu Chính phủ cũng đã bị các doanh nghiệp bỏ ngoài tai.
Thậm chí, ngay cả khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt thời hạn “đến cuối 2018”, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng” nếu chậm trễ sẽ bị dừng thu phí thì thực tế cho thấy, chẳng doanh nghiệp BOT nào quan tâm.
Và chính lời đe doạ hoàn toàn không có tác dụng vì thiếu chế tài, vừa chỉ nói suông đã tự vô hiệu hoá hiệu quả quản lý nhà nước, vừa tạo ra sự thiếu minh bạch, vừa khiến những nghi ngờ của người dân việc các BOT dấu doanh thu ngày thêm trầm trọng.
Và việc người dân tổ chức “tự đếm xe, tự giám sát” như đang thực hiện ở BOT Mỹ Lộc, chỉ là một dấu hiệu cho thấy niềm tin đã mất mát quá nhiều.
GS TS Nguyễn Trọng Hoà từng nói về thực tế “không ít BOT giao thông có dấu hiệu lợi ích nhóm, cố tình giấu doanh thu thực để được nộp thuế ít và kéo dài thời gian thu”. Và đây cũng chính là lý do để họ nại ra đủ thứ lý do để chậm trễ lắp đặt thiết bị thu phí tự động. Lý do để họ sợ minh bạch.
Báo Tiền Phong, dẫn lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Thu phí tự động không dừng là giải pháp để tạo ra sự công khai, minh bạch trong hoạt động của các trạm BOT. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng cường sự giám sát của các cơ quan, đơn vị và của người dân đối với hoạt động thu phí BOT. Do đó, không thể để tình trạng doanh nghiệp thích thì làm, không thích thì thôi”.
Có lẽ, “tối hậu thư” với thời điểm 31/12/2019 lần này sẽ tạo ra được một dấu ấn minh bạch nếu nó thực sự được thực hiện một cách quyết liệt.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.