Đà Nẵng: Nạn ký gửi, ký chờ làm méo mó thị trường bất động sản

Khánh Hồng - 15/12/2023 15:05 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng nêu thực trạng “ký gửi, ký chờ” tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng, làm méo mó thị trường bất động sản.

VNF
‘Ký gửi, ký chờ làm méo mó thị trường bất động sản’

Ngày 14/12, kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chất vấn Giám đốc Sở Tư pháp, đại biểu Trần Tuấn Lợi nêu thực trạng các tổ chức hành nghề công chứng chưa tuân thủ quy định, còn xảy ra trình trạng “ký gửi, ký chờ” hoặc chi phần trăm hoa hồng cho các ngân hàng, dịch vụ môi giới nói chung, môi giới bất động sản nói riêng.

Điều này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng, gây thất thu thuế cho ngân sách thành phố và các loại tội phạm lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Trước thực trạng trên, Sở Tư pháp sẽ làm gì để chấn chỉnh, chấm dứt việc này?”, đại biểu Lợi chất vấn.

Cùng quan điểm, đại biểu Lương Công Tuấn cho rằng thực trạng trên dễ dẫn đến thị trường bất động sản méo mó, thiếu minh bạch, cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề.

Đại biểu Tuấn đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với cơ quan công an để có biện pháp nghiệp vụ kiểm tra những hồ sơ ký gửi, ký chờ, nắm rõ hoạt động này, từ đó có giải pháp mạnh nhằm hạn chế, để thị trường bất động sản của thành phố hoạt động lành mạnh.

Bà Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 34 tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động, trong đó có 3 phòng công chứng và 31 văn phòng công chứng. Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện nhiều nội dung, biện pháp nhằm chống thất thu thuế.

Đồng thời, Sở phối hợp với các đơn vị xây dựng và trình UBND TP ban hành quyết định về quy chế phối hợp và chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố.

Bà Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng

Theo bà Oanh, trong năm 2023, Sở Tư pháp đã kiểm tra 5 tổ chức hành nghề công chứng. Qua kiểm tra, Sở đã nhắc nhở, chấn chỉnh một số hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính.

Thời gian tới, Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực công chứng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, cho biết thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã nhận rất nhiều đơn, thư liên quan đến việc ký gửi, ký chờ tại các văn phòng công chứng.

 “Thực trạng ký gửi, ký chờ thì mua 10 đồng bớt lại mua 2 đồng hay 3 đồng gì đó thôi. Người bán cũng có lợi mà người mua cũng có lợi, chỉ có nhà nước thiệt. Tôi đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra kiểm tra”, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.